กกพ.จ่อเคาะค่าเอฟทีรอบเดือนพ.ค.-ส.ค. 65 แง้มแนวโน้มขึ้นแบบขั้นบันได

กกพ.จ่อเคาะค่าเอฟทีรอบเดือนพ.ค.-ส.ค. 65 แง้มแนวโน้มขึ้นแบบขั้นบันได

กกพ.เร่งสรุปแผน จ่อเคาะขึ้นค่าเอฟทีรอบเดือนพ.ค.-ส.ค. 65 ระบุเป็นไปได้ยากที่จะลดค่าเอฟที เหตุเงินหมดหน้าตักแล้ว จ่อขึ้นแบบขั้นบันไดเพื่อไม่ให้ประชาชนแบกรับภาระค่าไฟเกินควร

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ กกพ.อยู่ระหว่างทำตัวเลขเพื่อนำเสนอบอร์ดบริหารว่าจะมีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) รอบเดือน พ.ค.-ส.ค. 2565 ว่าจะยังคงค่า Ft เพิ่มขึ้นที่ 16.71 สตางค์ เท่ารอบเดือนม.ค.-เม.ย.2565 หรือว่าจะปรับขึ้นเท่าไหร่อย่างไหร่ ในสัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุป

อย่างไรก็ตาม คงเป็นไปไม่ได้ที่จะปรับลดค่า Ft อย่างแน่นอน หากจะให้กกพ.ตรึงค่าไฟฟ้า ตอนนี้กกพ.ไม่มีเงินมาตรึงแล้ว เพราะจากต้นทุนที่สูงขึ้น และกกพ.ได้พยายามปรับขึ้นเป็นขั้นบันได จะไม่ให้ประชาชนต้องรู้สึกว่าค่าไฟฟ้าจะปรับสูงขึ้นเยอะจนเกินไปทีเดียว

ในส่วนที่จะทยอยปรับส่วนไหนนั้น เป็นสิ่งที่ภาครัฐจะสามารถดูแลได้ก็อาจจะทำไปก่อนแล้วทยอยปรับขึ้น อยู่ที่สภาพคล่องของหน่วยงานรัฐว่าจะสามารถเข้ามาช่วยได้ตรงไหนได้บ้าง อาทิ รัฐเข้ามาช่วยเหลือโดย หรืออาจมีกลไกกลไกการจัดตั้งกองทุน เป็นต้น

“หากไม่ปรับขึ้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐบาลมีภาระเยอะ ครั้งที่แล้วบอกรอบละ 16.71 สตางค์ ส่วนรอบนี้จะขึ้นเท่าไหร่ก็ต้องดูศักยภาพ เพราะเรื่องราคาหรืออะไรต่างๆ ที่ forecast ไว้ มันกินไปค่อนข้างเยอะแล้ว”

สำหรับแนวโน้มราคาก๊าซต่อจากนี้ปรับตัวขึ้นอย่างแน่นอน ถือว่ากลุ่มพลังงานปรับขึ้นทั้งหมด รวมถึงน้ำมันเอง เพราะถ้าหากประเทศไทยยังนำเข้าพลังงาน ราคาก็ต้องแพงเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งนี้ ในการตรึงราคาค่าไฟ ขณะนี้ภาครัฐอาจมีมาตรการช่วยเฉพาะกลุ่ม เช่น ให้ส่วนลดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะหากช่วยประชาชนทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้เพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง   

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 กกพ. มีมติให้ปรับค่า Ft สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนม.ค.-เม.ย. 2565เพิ่มขึ้น 16.71 สตางค์ จากเดิม -15.32 สตางค์ ในงวดก่อนหน้า มาอยู่ที่ 1.39 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.78 บาทต่อหน่วย