“อาคม”ชี้กระทรวงพลังงานจะสรุปลดภาษีน้ำมันเบนซินหรือไม่

“อาคม”ชี้กระทรวงพลังงานจะสรุปลดภาษีน้ำมันเบนซินหรือไม่

“อาคม”ชี้กระทรวงพลังงานกำลังสรุปมาตรการลดค่าใช้ค่าครองชีพประชาชนจากปัญหาราคาน้ำมันแพง รวมถึง มาตรการปรับลดภาษีน้ำมันเบนซินลงด้วยหรือไม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ไปพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันเบนซิน เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยกล่าวว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหารือกันระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน โดยกระทรวงพลังงานจะเป็นหลักในการกำหนดมาตรการต่างๆ ที่มีข้อสรุปหรือตกผลึกเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องนำนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

“เจ้าหน้าที่หารือกันอยู่แล้ว เรื่องภาระลดค่าใช้จ่าย ต้องรอกระทรวงพลังงาน ส่วนความเป็นไปได้จะลดภาษีน้ำมันเบนซินหรือไม่  ขึ้นอยู่กับกระทรวงพลังงาน ซึ่งต้องดูภาพรวมทั้งหมดว่า จะมีมาตรการอะไรบ้าง ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชน ซึ่งต้องนำระดับราคาน้ำมันในตลาดโลก และการคาดการณ์ราคาน้ำมัน มาเป็นปัจจัยการพิจารณาว่าระดับราคาน้ำมันเท่าใด การช่วยเหลือจะเป็นเท่าใด และช่วยเหลือเป็นเวลาเท่าใด ฉะนั้น รอกระทรวงพลังงานสรุปผลมาตรการในเร็วๆนี้”

ส่วนการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม อาทิ  มอเตอร์ไซต์รับจ้าง หรือวินมอเตอร์ไซต์ กลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อยนั้น ก็ต้องรอผลการหารือของกระทรวงพลังงานว่า จะมีมาตรการใดที่จะช่วยเหลือ  ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผู้ได้รับผลกระทบอยู่แล้ว 

สำหรับประเด็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และกระทรวงการคลัง ได้ศึกษาประเมินอย่างไรบ้างนั้น  กรณีดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างการประเมินวิเคราะห์สถานการณ์ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ โดยกระทรวงการคลัง ก็ต้องเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ เพราะขณะนี้ยังให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ว่าจะมีผลกระทบต่ออัตราการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร

ด้านนางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า สบน.ได้บรรจุแผนการกู้เงิน 20,000 ล้านบาท ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.)ในแผนการบริหารหนี้ประจำปีงบประมาณ 2565 แล้ว และหลังจากที่ได้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สบน.ก็ได้มีการบรรจุแผนการกู้เงินของกองทุนน้ำมันเข้าไปอีก 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป เพื่อให้กองทุนสามารถกู้เงินในส่วนดังกล่าวได้อีก รวมเป็น 30,000 ล้านบาท

“แผนการกู้เงินของกองทุนน้ำมัน 20,000 ล้านบาทแรกที่ได้บรรจุเข้าแผนการบริหารหนี้สาธารณะ กองทุนน้ำมันยังไม่ได้มีการกู้เงินเลย ซึ่งในช่วงแรกกองทุนน้ำมันก็ติดต่อมาขอให้ สบน. ช่วยหารือร่วมกับสถาบันการเงินให้ เราก็ช่วยคุยให้ แต่แบงก์จะปล่อยสินเชื่อให้กับกองทุนน้ำมันหรือไม่นั้น ก็เป็นการตัดสินใจของแบงก์”

ทั้งนี้ ในแผนการกู้เงินของกองทุนน้ำมันดังกล่าวนั้น สบน. ก็ไม่ได้เป็นผู้เข้าไปช่วยเหลือเรื่องการค้ำประกัน แต่การกู้เงินจะเป็นส่วนหนึ่งของหนี้สาธารณะ ส่วนการชำระหนี้คืน กองทุนน้ำมันจะเป็นผู้ดำเนินการชำระหนี้เอง