ส่องประวัติ'ทักษะ บุษยโภคะ'บิ๊กโมเดอร์นฟอร์มก่อนถูกข้อหาอินไซเดอร์หุ้น

ส่องประวัติ'ทักษะ บุษยโภคะ'บิ๊กโมเดอร์นฟอร์มก่อนถูกข้อหาอินไซเดอร์หุ้น

ส่องประวัติ 'ทักษะ บุษยโภคะ'อดีตผู้บริหารโมเดอร์นฟอร์ม เจ้าของฉายาเจ้าพ่อเฟอร์นิเจอร์ของเมืองไทย ก่อนถูกข้อหาอินไซเดอร์หุ้น TPACล่าสุดก.ล.ต.สั่งปรับ 12ล้านบาท!

จากการที่ก.ล.ต. ได้เปิดเผยการดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด 12 ราย กรณีซื้อหุ้นบริษัท พลาสติค และหีบห่อไทย จำกัด (มหาชน)  หรือTPACและใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญ  โดยอาศัยข้อมูลภายใน เปิดเผยข้อมูลภายในแก่บุคคลอื่น และช่วยเหลือการกระทำความผิด โดยให้ผู้กระทำความผิดชำระเงินรวม 12,810,027.82 บาท    หนึ่งในจำนวนนั้นคือ "ทักษะ บุษยโภคะ" ซึ่งขณะกระทำความผิดดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหารของ บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือMODERN 


'ทักษะ บุษยโภคะ'อดีตผู้บริหารโมเดอร์นฟอร์มจบปริญญาตรีพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จบปริญญาโท New Technology Venture วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล และเข้ารับการอบรมจากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หลักสูตร DCP รุ่นที่32/2003  

 โดยในช่วงที่ผ่านมาดำรงตำแหน่งในบริษัทจดทะเบียน  ในประธานกรรมการ บริษัท พลาสติคและหีบห่อไทยจํากัด (มหาชน),ตําแหน่งในบริษัทจํากัด กรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์มทาวเวอร์ จํากัด ประธานกรรมการและกรรมการบริหาร บจ. โมเดร์นฟอร์ม เฮล์ทแอนด์แคร์ ,ตำแหน่ง กรรมการบริหาร  บริษัท ระฟ้าแอสโซซิเอส จํากัด กรรมการบริหาร บริษัท สํานักงานออกแบบระฟ้าจํากัด  กรรมการบริหาร บริษัท ระฟ้าพลัสอาร์คิเต็ค จํากัดและ กรรมการบริหาร บริษัทแอ๊บโซลูท ไฮจีนิคส์  จำกัด


จนกระทั้งในปี2540 เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง   'ทักษะ บุษยโภคะ'  ได้ก้าวเข้ามาดูแลธุรกิจ โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป อย่างเป็นทางการในฐานะซีอีโอคนที่2    เพื่อแก้ปัญหาหนี้ ! หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการลอยตัวค่าเงินบาท ด้วยการเข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำงานในองค์กรเพื่อแก้ปัญหาหนี้และสามารถประนอมหนี้ได้อย่างรวดเร็ว 

โดยได้ปรับโมเดลการทำธุรกิจใหม่เพื่อรองรับกับความเปลี่ยนแปลงจากเดิมมีโชว์รูม 40-50แห่งตามห้างสรรพสินค้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ80% ส่วนที่เหลือ20%เป็นขายตรง  สลับกัน!! โดยการ ทยอยปิดโชว์รูม!!! เพราะสภาพเศรษฐกิจห้วงเวลานั้นผู้คนไม่มีอารณ์จับจ่ายใช้สอยและต้องการ"ลด"ต้นทุนค่าเช่า แล้วเปลี่ยนมาเพิ่มคนขายตรงมากขึ้น  เขาใช้เวลาเพียงแค่1ปีสามารถชำระหนี้ได้หมด 
           

ต่อมาในปี2561 โมเดอร์นฟอร์ม ได้มีการปรับ โมเดลธุรกิจสู่ “โฮลดิ้งคอมพานี” ด้วยการขยายไลน์การลงทุนสู่ธุรกิจสุขภาพ โรงพยาบาล และเครื่องมือแพทย์ เพื่อรองรับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ขาลง !!

 นอกจากนั้นยังได้เข้าลงทุนเกี่ยวกับ “เทค สตาร์ทอัพ คัมพานี” ในสัดส่วน 10% กับ “ฟินสตรีท”  เพื่อร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มการให้ข้อมูลลูกค้า 

สำหรับแพลตฟอร์ม “ฟินสตรีท” เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแก้ปัญหาหนี้อย่างเป็นระบบ สร้างความแตกต่างโดยใช้ “แชตบอท” มาเป็นตัวแทนให้คำปรึกษาทางการเงินในรูปแบบที่เข้าใจง่ายซึ่งจะนำไปสู่การสร้างระบบปัญญาประดิษฐ์ ในการปล่อยกู้ให้คนไทยครึ่งแรกในโลก ซึ่งการแก้ “ปัญหา” จากข้อจำกัดเกี่ยวกับการปล่อยกู้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และมีความเสี่ยง  ซึ่งเขามองว่า เป็น"ช่องว่าง"ในการทำธุรกิจและ"โอกาส"ในการขยายธุรกิจใหม่ในอนาคต เพื่อลดความเสี่ยงจากธุรกิจเดิม

ทักษะ  ถือเป็นผู้บริหารที่มีความสามารถบริการองค์กรให้สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว   ไม่น่าเชื่อว่า จากเงินลงทุนจำนวน1แสนบาทที่ร่วมกับหุ้นส่วน  5 คน จะสามารถผลักดันให้เฟอร์นิเจอร์แบรนด์"โมเดอร์นฟอร์ม" ก้าวมาได้ไกลขนาดนี้   จนได้รับ  ฉายาเจ้าพ่อเฟอร์นิเจอร์ของเมืองไทย!!