ประชาชนหวั่นโควิด ’เลี่ยง’ นั่งกินที่ร้าน

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุบสถิติสูงสุดรายวันต่อเนื่องทำให้ประชาชนเกิดความกังวล ส่งผลให้ร้านอาหารคนมานั่งกินลดลง เปลี่ยนเป็นการซื้อกลับบ้านแทนขณะที่การสั่งซื้อผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

สถานการณ์การระบาดของโอมิครอนที่รุนแรง มียอดติดเชื้อพุ่งสูงทุบสถิติรายวัน ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศเตือนภัยระดับ 4 ทั่วประเทศ โดยขอให้ประชาชนปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดเพื่อลดการติดเชื้อ งดไปสถานที่เสี่ยง ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด ลดการไปในที่สาธารณะ งดการรวมกลุ่ม กินข้าวร่วมกัน โดยคาดว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์แนวโน้มจะยังทรงตัวระดับสูงในประเทศไทย

ร้านอาหารบางร้านจึงเริ่มปรับรูปแบบจากให้นั่งรับประทานในร้านมาเป็นให้ลูกค้าซื้อกลับ ส่วนร้านที่เปิดให้นั่งปกติบอกว่าลูกค้ามานั่งกินที่ร้านน้อยลงกว่าเดิม ยอดขายผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้น ไรเดอร์มียอดสั่งเพิ่มขึ้น เนื่องจากคนเริ่มกังวลกับสถานการณ์การระบาดที่เริ่มรุนแรงขึ้น ส่วนลูกค้าที่มาซื้อกลับบ้านบอกว่าตอนนี้ต้องเลี่ยงกินที่ร้านเพราะการเปิดหน้ากากมีความเสี่ยง

ด้านนายกสมาคมภัตตาคารไทย ฐนิวรรณ กุลมงคล ระบุ จากการระบาดโควิดสายพันธุ์ใหม่อาจทำให้ประชาชนมีความตื่นตระหนกบ้าง แต่ในภาพรวมของร้านอาหาร ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ส่วนยอดขายต้องยอมรับว่ายังไม่เท่าเดิม เพราะการจัดเลี้ยง หรือการออกงานต่างๆ ยังทำไม่ได้ เนื่องจากว่ายังมีมาตรการควบคุมการรวมตัวกันจำนวนมากอยู่ ทำให้รายได้ยังไม่ได้กลับมาเป็นปกติเท่าก่อนมีโควิด รวมทั้งผู้ประกอบการร้านอาหารเองก็ต้องเผชิญหน้ากับต้นทุนที่สูงขึ้นทั้งวัตถุดิบในการทำอาหารที่มีราคาแพงขึ้น ทุนเรื่องราคาแพงงาน และต้นทุนในการรักษาความสะอาดตามมาตรการสาธารณสุข

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน