BAM จับมือ “ไปรษณีย์ไทย” เพิ่มประสิทธิภาพบริหารทรัพย์-ลดค่าใช้จ่าย 6%

BAM จับมือ “ไปรษณีย์ไทย” เพิ่มประสิทธิภาพบริหารทรัพย์-ลดค่าใช้จ่าย 6%

BAM ผนึก “ไปรษณีย์ไทย” ส่งพนักงานไปรษณีย์สำรวจดูแล ตรวจสภาพทรัพย์สินรอการขายของบริษัททั่วประเทศ เพิ่มโอกาสขายสินทรัพย์-ลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการเงินราว 6%

นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM กล่าวว่า BAM มีทรัพย์สินรอการขายทุกประเภท ทั้งที่ดินเปล่า บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ อาการพาณิชย์ อาคารชุด หลากหลายทำเลครอบคลุมในทุกภูมิภาคของประเทศไทย มากกว่า 20,000 รายการ มูลค่ารวมกว่า 60,000 ล้านบาท

การบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (NPA) มีนโยบายมุ่งเน้นในการฟื้นฟูธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มือสองให้มีคุณภาพ พร้อมจำหน่ายในราคายุติธรรม โดยมีสำนักงานของ BAM จำนวน 26 แห่ง ที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ทำหน้าที่บริหารจัดการทรัพย์สินรอการขายแบบครบวงจร

เริ่มตั้งแต่ออกสำรวจทรัพย์ในพื้นที่ต่างๆ ปักป้ายแสดงกรรมสิทธิ์ ทำทะเบียนทรัพย์ ประเมินความจำเป็นในการปรับปรุงหรือซ่อมแซมทรัพย์สินเพื่อให้พร้อมขาย ซึ่งการเดินทางเข้าไปสำรวจทรัพย์ในบางพื้นที่อาจต้องใช้เวลาในการเดินทาง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขายให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการสำรวจทรัพย์ซึ่งกระจายอยู่ทุกทำเลทั่วประเทศ และ BAM ต้องมีการออกสำรวจตรวจสอบทรัพย์ดังกล่าวทุก 3 เดือน BAM จึงได้ร่วมกับไปรษณีย์ไทย ซึ่งเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ มีความชำนาญในการเข้าถึงทุกพื้นที่ของประเทศไทยเป็นอย่างดี

โดยไปรษณีย์ไทยจะให้บริการด้านการสำรวจ ดูแลทรัพย์ของ BAM ทั่วประเทศ ช่วยให้ BAM สามารถดขั้นตอนเวลาการทำงาน และลดต้นทุนต่างๆ ซึ่งความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงาน จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับภารกิจในการบริหารทรัพย์สินรอการขายให้มีศักยภาพมากขึ้น

รวมถึง BAM ยังใช้บริการงานด้านการประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย ผ่านสื่อต่างๆ ทั้ง Online และ Offline ของไปรษณีย์ไทยอีกด้วย

"เราคาดว่าการจับมือกับไปรษณีย์ไทย จะส่งผลให้ทรัพย์สินรอการขายของเราหมุนเวียนได้ดีขึ้น จากปัจจุบันจุดคุ้มทุน (Break Even Point) อยู่ที่ 7 ปี คาดว่าจะลดลงเหลือ 5 ปี และคาดว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของบริษัทฯ ได้ราว 6% จากปัจจุบัน BAM มีต้นทุนดอกเบี้ย รวมถึงหนี้สินที่รวมหุ้นกู้ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท"

นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวถึงความร่วมครั้งนี้ว่า ไปรษณีย์ไทยมีความพร้อมในการสนับสนุนการดำเนินงานของ BAM อย่างเต็มที่ ซึ่งได้ใช้ความพร้อมด้านเครือข่ายที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ มากกว่า 10,000 แห่ง 

ประกอบกับศักยภาพของบุคลากร เครือข่ายพนักงานไปรษณีย์กว่า 20,000 คน ที่มีความเชี่ยงชาญ รู้ลึก รู้จริง และเข้าถึงในทุกพื้นที่เพื่อทำหน้าที่สำรวจสินทรัพย์ของ BAM ที่มีอยู่ทั่วประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมไปถึงความร่วมมือประชาสัมพันธ์ทรัพย์สิน และกิจกรรมของ BAM ผ่านช่องทางสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของไปรษณีย์ไทยเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและต่อยอดทางธุรกิจให้แก่ BAM ด้วย