ออมสินโชว์กำไรพุ่งปี64กว่า2.5หมื่นล้าน

ออมสินโชว์กำไรพุ่งปี64กว่า2.5หมื่นล้าน

ออมสินโชว์กำไรปี 64 กว่า 2.5 หมื่นล้านบาท หลังปล่อยสินเชื่อใหม่พุ่งกว่า 5.9 แสนล้านบาท ลดค่าใช้จ่ายภายในกว่า 1.2 หมื่นล้าน และ คุมหนี้เสียได้ไม่เกิน 2% ของพอร์ตสินเชื่อกว่า 2.27 ล้านล้านบาท เผยแผน 65 เดินหน้าปล่อยสินเชื่อเพื่อการจ้างงานและยกระดับปล่อยสินเชื่อผ่านมือถือ

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยผลการดำเนินงานปี 2564  โดย ณ วันที่ 31 ธ.ค.2564  ธนาคารมียอดสินทรัพย์รวม 3 ล้านล้านบาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ มียอดเงินฝากรวม 2.57 ล้านล้านบาท ยอดสินเชื่อรวม 2.27 ล้านล้านบาท โดยเป็นการปล่อยสินเชื่อใหม่รวม 5.9 แสนล้านบาท และระดับความแข็งแกร่งพิจารณาจากอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) อยู่ที่ 16.06%

นอกจากนี้ ธนาคารยังสามารถควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือหนี้เสียให้อยู่ในระดับต่ำ 2.5% ของสินเชื่อรวม และมีเงินสำรองเพื่อรองรับความเสียหายจากหนี้เสียรวม 9.3 หมื่นล้านบาท สูงที่สุดในรอบหลายปี คิดเป็นสัดส่วนต่อหนี้เสีย(Coverage Ratio)ที่สะท้อนความมั่นคงมีเสถียรภาพของธนาคารที่ระดับ 165.09%

ทั้งนี้ ธนาคารได้ดำเนินโครงการลดต้นทุนการดำเนินงาน (Cost Reduction Program) สามารถลดค่าใช้จ่ายได้เป็นจำนวนกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทต่อปี และทำกำไรได้ในระดับที่เหมาะสมรวม 2.5 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารได้จัดสรรกำไรสำหรับทำภารกิจช่วยสังคมตามนโยบายรัฐ และนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินจำนวนกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นยอดนำส่งสูงสุดอันดับ 4 จากรัฐวิสาหกิจ 58 แห่ง

ทั้งนี้ ด้วยบทบาทภารกิจธนาคารเพื่อสังคมในปีที่ผ่านมา ธนาคารได้สนองนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และผู้มีรายได้น้อยเป็นจำนวนมาก ผ่านมาตรการและโครงการต่าง ๆ รวม 36 โครงการ สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ถึง 11.6 ล้านคน

โดยธนาคารประสบความสำเร็จในการอนุมัติสินเชื่อผ่านแอป MyMo (Digital Lending) ให้ลูกค้าเป็นจำนวนกว่า 1.5 ล้านราย ทำให้สะดวกรวดเร็ว ลูกค้าได้รับเงินกู้โดยไม่ต้องไปติดต่อธนาคาร รวมถึง ผลงานสำคัญในการเข้าทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์/รถยนต์ สร้างแรงกดดันให้เกิดการลดโครงสร้างดอกเบี้ยทั้งตลาด ซึ่งสามารถปล่อยสินเชื่อรวม 1.2 หมื่นล้านบาท ช่วยผู้มีรายได้น้อยให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินด้วยต้นทุนที่ถูกลงและเป็นธรรม

สำหรับปี 2565 ธนาคารเดินหน้าบทบาทธนาคารเพื่อสังคม มุ่งเน้นดำเนินการภารกิจที่สำคัญ ประกอบด้วย การสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนที่ต้องตกงาน ถูกเลิกจ้าง หรือขาดรายได้ด้วยเหตุโควิด-19 การจัดทำโครงการสินเชื่อที่ดินและขายฝาก เพื่อช่วยผู้ที่เดือดร้อนจากหนี้นอกระบบ ด้วยโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม

การยกระดับบริการอนุมัติสินเชื่อผ่านแอป MyMo (Digital Lending) ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูล Alternative Data Analytic รวมถึง การขยายบทบาทส่งเสริมการออมโดยให้ความสำคัญกับการวางแผนเกษียณ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ประชาชนก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย