ประชาชน ’ผิดหวัง’ คนละครึ่งเหลือ 1.2 พันบาท

ทีมข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนหลังรัฐบาลไฟเขียวโครงการคนละครึ่งเฟส 4 วงเงินคนละ 1,200 บาทระยะเวลา 3 เดือน ลดลงจากเดิมที่ให้ครั้งละ 1,500 บาท ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เพียงพอกับการใช้จ่ายในภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาขณะนี้

จากสถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่ส่งกระทบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ประกอบกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจำเป็นต้องเติมเงินในกระเป๋าประชาชนเพื่อเพิ่มกำลังซื้อ รวมทั้งขยับช่วงเวลาเริ่มต้นของโครงการคนละครึ่งเฟสที่ 4 ให้เร็วขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เป็นการบรรเทาภาระค่าครองชีพในภาวะปัจจุบันที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

รัฐบาลอนุมัติโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 ซึ่งจะใช้กรอบวงเงิน 34,800 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายอาหาร สินค้าและบริการ ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือ 1,200 บาทต่อคนตลอดระยะเวลาโครงการ โดยจะเริ่มใช้จ่ายได้วันที่ 1 กุมภาพันธ์-30 เมษายน 2565 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจนถึงระดับฐานรากอย่างต่อเนื่อง โดยการเพิ่มอุปสงค์การบริโภคและกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีรายได้จากการขายสินค้าและบริการรวมทั้งลดภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของประชาชนในสถานการณ์ที่ราคาสินค้าสูงขึ้น

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั้งในมุมของคนค้าขายและลูกค้า บอกว่าเห็นด้วยกับรัฐบาลที่นำโครงการคนละครึ่งเฟส 4 กลับมาช่วยลดภาระประชาชนเร็วขึ้นจากเดิม แต่อยากให้เพิ่มจำนวนเงินอีกเพราะเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ มองว่า 1,200 บาทระยะเวลา 3 เดือนยังน้อยเกินไปไม่เพียงพอ อยากให้ได้เท่ากับในเฟสก่อนๆ

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุว่า สาเหตุที่ปรับลดวงเงินโครงการคนละครึ่งระยะที่ 4 ลงเหลือ 1,200 บาทต่อสิทธิไม่ได้เกิดจากการที่รัฐบาลไม่มีเงิน แต่จากข้อมูลการดำเนินมาตรการคนละครึ่งระยะที่ 3 พบว่า มีผู้ที่ได้รับสิทธิและไม่มีการใช้จ่ายเงินตามสิทธิเลย จำนวน 1.6 ล้านคน ขณะที่ผู้ใช้สิทธิพบว่ามีการใช้จ่ายเฉลี่ย 158 บาทต่อคนต่อวันเท่านั้น ทำให้โครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 มีวงเงินเหลือคืนรัฐกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท 

นอกจากนี้ ยังพบว่าดัชนีทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ ประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น และพบว่าธุรกิจเริ่มกลับมาเปิดตัวและมีการเรียกแรงงานกลับเข้าทำงาน ส่งผลดีต่อรายได้ ดังนั้นในโครงการคนละครึ่งระยะที่ 4 จึงได้ปรับลดวงเงินเหลือ 1,200 บาทต่อคนต่อสิทธิ แต่ก็ได้เปิดระยะเวลาให้สามารถทยอยใช้จ่ายได้ 3 เดือน 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน