โบรกเกอร์ประเมินการเมืองในประเทศ เสี่ยงกระทบฟันด์โฟลว์ไหลออกช่วงสั้น

โบรกเกอร์ประเมินการเมืองในประเทศ เสี่ยงกระทบฟันด์โฟลว์ไหลออกช่วงสั้น

"บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี" ประเมินสถานการณ์การเมืองในประเทศรอบนี้อาจมีความเสี่ยงกระทบฟันด์โฟลว์ไหลออกช่วงสั้น "บล.หยวนต้า" มองปัจจัยต่างประเทศกดหุ้นไทยผันผวนมากกว่าการเมือง

นายสุชาย สุทัศน์ธรรมกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การเมืองในประเทศที่ทวีความร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้ง คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อกระแสเงินลงทุน (ฟันด์โฟลว์) ของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ แม้ฟันด์โฟลว์จะไม่ได้ให้น้ำหนักเรื่องของการเมืองในประเทศเป็นหลัก รวมถึงมีการรับรู้ความเสี่ยงของสภาพการเมืองไทย ที่อาจไม่นิ่งไปในราคาหุ้นที่ลงทุนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี ประเด็นการเมืองในประเทศระลอกนี้อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงที่รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบวาระ หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ ซึ่งจะต้องจับตานักลงทุนต่างชาติว่าจะเกิดคลื่นฟันด์โฟลว์ไหลออกหรือไม่ โดยคาดว่านักลงทุนต่างประเทศอาจปรับพอร์ตระยะสั้นเพื่อป้องกันความเสี่ยง แต่ระยะกลางถึงยาวเชื่อว่านักลงทุนมองข้ามช็อตไปแล้ว โดยให้น้ำหนักเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศมากกว่า

นายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ ประธานสายธุรกิจรายย่อย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า แม้ว่าความเสี่ยงการเมืองในประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อกระแสเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ อย่างไรก็ดี ยังมองว่าปัจจัยแวดล้อมต่างประเทศว่ามีน้ำหนักต่อการตัดสินใจลงทุนมากกว่า เช่น ความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ผันผวน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์