อัพเดท "คนละครึ่งเฟส 4" อาจมาเร็วขึ้น! มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง ?​

อัพเดท "คนละครึ่งเฟส 4" อาจมาเร็วขึ้น! มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง ?​

อัพเดทมาตรการ "คนละครึ่งเฟส 4" หลังมีสัญญาณเลื่อนโครงการให้เร็วขึ้น จากเดิม มี.ค. 65 พร้อมรายละเอียดต่างๆ ของโครงการที่ควรรู้

หลังจากที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยว่ากระทรวงการคลังอาจจะเลื่อนระยะเวลาการนำมาตรการ "คนละครึ่งเฟส 4" ออกมาใช้ก่อนกำหนด ทำให้ไทม์ไลน์ของคนละครึ่งเฟส 4 ที่ประกาศไว้เดิมอาจมีการเปลี่ยนแปลง 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงรวบรวมข้อสรุปล่าสุด (ณ วันที่ 14 ม.ค. 65) เกี่ยวกับคนละครึ่งเฟส 4 ที่กำลังจะเกิดขึ้น ว่ามีการเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้นบ้าง ดังนี้ 

 

 1.  คาด คนละครึ่งเฟส 4 เริ่มภายในเดือน ก.พ.  

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า "กระทรวงการคลังอาจจะเลื่อนระยะเวลาการนำมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ออกมาใช้ก่อนกำหนด เนื่องจาก เห็นว่า สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจจะกระทบภาพรวมเศรษฐกิจไทย ดังนั้น การนำมาตรการดังกล่าวมาใช้ก่อน ก็เชื่อว่า น่าจะช่วยกระตุ้นให้การใช้จ่ายในประเทศดีขึ้น และช่วยหนุนเศรษฐกิจในภาพรวม"

จากเดิมคนละครึ่งเฟส 4 มีกำหนดจะเริ่มต้นโครงการ 1 มี.ค.- 30 เม.ย. 65 ดังนั้นจึงคาดการณ์ได้ว่าคนละครึ่งเฟส 4 จะเริ่มต้นภายในเดือน ก.พ. นี้ โดยต้องประกาศวันเริ่มโครงการ และ "วันลงทะเบียนคนละครึ่ง" ที่ชัดเจนจากกระทรวงการคลัง

 2. วงเงินคนละครึ่งเฟส 4 อยู่ระหว่างพิจารณา 

สำหรับวงเงินที่จะให้กับคนลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 นั้น ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา ซึ่งกระทรวงการคลังมีวงเงินที่เหลืออยู่จากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่ยังใช้ไม่หมดราว 1 หมื่นล้านบาท ต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงการคลังอีกครั้งหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 3. เงินเข้าและใช้จ่ายผ่าน "เป๋าตัง" เหมือนเดิม 

สิ่งที่ยังคงเดิมของโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" คือยังใช้แอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เป็นช่องทางในการรับเงินจากรัฐ และใช้จ่ายไปยังร้านค้าดังเดิม ส่วนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการก็ยังคงใช้แอพพลิเคชั่น "ถุงเงิน" เพื่อรับเงินส่วนของรัฐและประชาชนเช่นเดียวกับคนละครึ่งเฟสที่ผ่านๆ มา

 

------------------------------------------------------------

อ้างอิง: กระทรวงการคลัง