GPSC ผนึก อรุณ พลัส จัดตั้งบ.นูออโว พลัส ลุยศึกษาธุรกิจแบตเตอรี่ร่วมกัน

GPSC ผนึก อรุณ พลัส จัดตั้งบ.นูออโว พลัส ลุยศึกษาธุรกิจแบตเตอรี่ร่วมกัน

" โกลบอล เพาเวอร์" ผนึก "อรุณ พลัส" บริษัทลูกปตท. ร่วมกันจัดตั้งบริษัท นูออโว พลัส ทุนจดทะเบียน 4.2 พันล้าน และมีทุนชำระแล้ว 1.05 พันล้าน โดยบริษัทถือหุ้น 49% ลุยศึกษาความเป็นไปได้ลงทุนในห่วงโซ่ธุรกิจแบตเตอรี่รองรับตลาดรถอีวี พร้อมแย้มศึกษาทำธุรกิจแบตเตอรี่ร่วมกัน

บริษัท  โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด หรือ GPSC  แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท และ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด(ARUN PLUS) ซึ่งเป็นบริษัท ย่อยที่ บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ถือหุ้น ร้อยละ100 ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท นูออโว พลัส จำกัด  (NUOVO PLUS) เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ด้วยทุนจดทะเบียน 4,200ล้านบาท และมีทุนชำระเริ่มแรก 1,050 ล้านบาท

โดยบริษัท และ ARUN PLUS ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ49และ51 ตามลำดับ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และสนับสนุน การลงทุนในห่วงโซ่ธุรกิจแบตเตอรี่ (Battery Value Chain) รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตามนโยบาย ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ และระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งเป็นระบบที่สนับสนุนให้สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) และนำมาใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ

รวมทั้งการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่อง โดยการร่วมทุนดังกล่าวจะเป็นการรวมจุดแข็ง ความเชี่ยวชาญ และความแข็งแกร่งทางการเงิน ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ในธุรกิจแบตเตอรี่ และเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจแบตเตอรี่ในอนาคต บริษัทจะศึกษาความเป็นไปได้และเตรียมความพร้อมในการทำธุรกิจแบตเตอรี่ร่วมกัน เมื่อได้ข้อสรุปและแนวทางการธุรกิจและ/หรือลงทุนใดๆ จะดำเนินการขออนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัทฯ เพื่อพิจารณาประโยชน์สูงสุดของบริษัทอีกคร้ัง โดยบริษัทจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นและตลาดหลกัทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบต่อไป