"สรรพากร" ยัน กำไรจากเทรดคริปโทเป็นรายได้ "ต้องยื่นภาษี"

"สรรพากร" ยัน กำไรจากเทรดคริปโทเป็นรายได้ "ต้องยื่นภาษี"

กรมสรรพากรระบุ​ การขุดเหรียญ​หรือการเทรดเหรียญคริป​โทเคอเรนซี หากสามารถตีราคาเป็นเงินได้เกินกว่าทุน​ ถือว่า​ มีเงินได้ที่มีภาระภาษี​ ​

นายมงคล​ ขนาดนิด​ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย​ กรมสรรพากร​ กล่าวว่า​  ตามกฎหมายของกรมฯ​ การขุดเหรียญ​หรือการเทรดเหรียญคริป​โทเคอเรนซีนั้น​ หากสามารถตีราคาเป็นเงินได้เกินกว่าทุน​ ถือว่ามีเงินได้ที่มีภาระภาษี​ แต่ถ้าผู้มีเงินได้ดังกล่าว​ มีเงินได้รวมไม่ถึงเกณฑ์​ ก็จะไม่มีภาระภาษี

 

กรณีผู้ที่ลงทุนขุดเหรียญคริป​โท เมื่อขุดได้เหรียญแล้ว​ ยังไม่มีภาระภาษี​ เหมือนโรงงานสินค้าที่ผลิตสินค้าออกมา​ ก็ยังไม่มีภาระภาษีจนกว่าจะนำสินค้านั้นมาขายและมีรายได้กลับมา​ เช่นเดียวกับคนที่ขุดเหรียญ​ ซึ่งคนขุดสามารถนำรายจ่ายจากการลงทุน​ มาหักออกจากรายได้​ ได้

กรณีได้รับเหรียญมาฟรี​ กฎหมายถือว่า​ ได้รับทรัพย์สินเข้ามา​ ซึ่งสามารถตีราคาเป็นเงินได้จึงต้องมีภาระภาษีด้วย

ส่วนกรณีที่มีการเทรดแบบเดย์เทรด​ จะคิดภาษีอย่างไร​ ตามกฎหมายระบุว่า​ ถ้าได้ผลตอบแทนที่คำนวณเป็นเงินได้เกินกว่าต้นทุน​ หรือได้​ capital.gain  จะต้องมีภาระภาษี​ แต่ถ้าวันหนึ่งซื้อๆขายๆหลายครั้งอาจมีทั้งขาดทุนและกำไรจะคำนวณcapital.gainอย่างไร​ ตามกฎหมาย​ เขียนว่า​ ถ้าไม่มีกฎหมายห้าม​ เราจะใช้วิธีคำนวนต้นทุนได้ในสองวิธีคือ​ การคำนวนแบบ​ ถัวเฉลี่ย​ หรือคำนวนแบบต้นทุนเข้าก่อนออกก่อน​ แต่เมื่อเลือกวิธีคำนวณแบบใดแล้วต้องใช้วิธีนั้นไปตลอด