’หวยทิพย์’ 80 บาท? ผู้ค้าแจงรับสลากมาแพง

วันนี้เรามาดูบรรยากาศการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาล  หรือ ลอตเตอรี่  ภายหลังผู้ค้าสลากรายใหญ่งดขายออนไลน์ เพราะราคาสลากพุ่งสูงขึ้น  แถมยังมีผู้ซื้อบางรายเข้าร้องเรียน ราคา

ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่พุ่งสูง นับเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน  แม้ว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหา หรือทดลองปฏิบัติอยู่หลายครั้ง ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้  ผู้ขายยังพร้อมใจขายในราคาที่เกิดกว่า80บาท ส่วนผู้ซื้อก็ยินยอมจ่ายในราคาที่สูง แม้ว่าบางคนอาจจะไม่พอใจในราคาที่เพิ่มสูงขึ้น


หลังจากผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดนี้ พบว่าแม่ค้าส่วนใหญ่ขายราคามากกว่า80บาท ตกอยู่ที่ราคาใบละ100บาท  และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือสลากที่มีการรวมชุด 2ใบ ราคาตั้งแต่200-220บาท  แต่ถ้ารวมชุด5ใบ ขายในราคา580บาท  หรือเลขสวยๆบางชุดราคาจะพุ่งสูงไปถึง650-1000บาท


โดย พี่จันทร์(นามสมมติ) ผู้ค้าสลากรายย่อยสะท้อนให้เห็นว่าการขายสลากในราคา80บาท สำหรับผู้ค้ารายย้อยแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะสลากที่รับมาจากยี่ปั๊วก็ราคาใบละ75-90บาทแล้ว  ถ้ารับแบบรวมชุดก็ต้องจ่ายในราคาที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

 

ในขณะที่ผู้ซื้ออย่างพี่โหงวเฮ้ง เล่าว่า ตนเองซื้อลากเป็นประจำทุกงวด มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้นที่เจอสลากในราคา80บาท คือช่วงที่กองสลากมีการคุมเข้มงวด  ได้ระยะหนึ่งผู้ขายก็กลับมาขายในราคาที่สูงขึ้นเช่นเดิม  ถึงแม้ว่าจะไม่เต็มใจที่จะต้องจ่ายในราคาที่สูงขึ้น แต่ถ้าหากได้เลขเด็ด เลขดี ก็จะยอมจ่ายเพื่อเสี่ยงดวง ส่วนการจะให้ไปซื้อสลากแบบออนไลน์ ก็ไม่สะดวกใจบางรายขายสลากที่ไม่มีอยู่จริง สู้การขายแบบได้ใบสลากมาอยู่ในมือไม่ได้  และขั้นตอนการซื้อก็ยุ่งยาก ชาวบ้านบางรายก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงไม่เป็นที่นิยมของผู้ซื้อ

เสียงสะท้อนจากผู้ค้ารายย่อย และผู้ซื้อ หลายเจ้า บอกตรงกันว่า ราคาสลากแพงขึ้น เนื่องจากต้นทางที่รับมามีราคาค่อนข้างสูงอยู่แล้ว  นั้นหมายความว่ากลไกลตลาดทั้งแต่ต้นทาง  ทำสลากมีราคาสูงขึ้น เกือบ80บาท หรือเกินว่านั้น ทำให้ผู้ค้ารายย่อยไม่มีทางเลือกมากนักที่จะต้องขายสลากในราคาที่สูงตาม

อาจจะถือได้ว่าเป็นงานหนักของกองสลากเลยก็ว่าได้ สำหรับการวางแผนการขายสลากให้ได้ในราคา80บาท อย่างยั่งยืน  เพราะนอกจากราคาที่ต้องเป็นได้ตามกฎหมาย  ยังต้องเข้าถึงผู้ซื้อในทุกเพศทุกวัย