พยากรณ์จ้างงานเอไอ-หุ่นยนต์

พยากรณ์จ้างงานเอไอ-หุ่นยนต์

การจ้างงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคตชี้ว่า อีก 20 ปีข้างหน้าสหรัฐและยุโรป จะมีการใช้ระบบอัตโนมัติมาทำงานแทนมนุษย์ในสัดส่วนที่ มากถึง30-50%

การประเมินผลกระทบจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบอัตโนมัติต่อการจ้างงานจากรายงาน“Technology and Innovation Report 2021: Catching technological waves Innovation with equity” จัดทำโดยการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) สาระสำคัญเกี่ยวกับการจ้างงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคตชี้ว่า อีก 20 ปีข้างหน้าสหรัฐและยุโรป จะมีการใช้ระบบอัตโนมัติมาทำงานแทนมนุษย์ในสัดส่วนที่ มากถึง30-50% ของกระบวนทำงานทั้งหมด สาระสำคัญเกี่ยวกับการจ้างงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคตชี้ว่า อีก 20 ปีข้างหน้าสหรัฐและยุโรป จะมีการใช้ระบบอัตโนมัติมาทำงานแทนมนุษย์ในสัดส่วนที่ มากถึง30-50% ของกระบวนทำงานทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากซึ่งเป็นผลมาจากการเกิดขึ้นอย่างมีตัวตนที่ชัดจนมากขึ้นของ “AI&roboticsในกระบวนการทำงานในภาพรวมของโลกนี้ ขณะที่ประเทศไทยซึ่งนับเป็นกลุ่มประเทศเอเชียที่กำลังพัฒนา ก็ย่อมจะหลีกเลี่ยงผลกระทบดังกล่าวได้ยาก

การเตรียมตัวรับความเปลี่ยนแปลงนี้ส่วนหนึ่งสามารถประเมินได้จากโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งมีแผนส่งเสริมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และการส่งเสริมเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่จะพาประเทศให้รับมือกับสิ่งใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต