BTS - ซื้อ

BTS - ซื้อ

การต่อสัญญาแค่ล่าช้า

  • What’s new

อ้างอิงจากข่าวหนังสือพิมพ์ คณะกรรมการ กระทรวงคมนาคม มีความเห็นให้ กรุงเทพมหานคร (กทม.: BMA) ไม่ควรต่อสัญญาสัมปทานอีก 30 ปี ให้กับ BTS ในรายละเอียด คณะกรรมการให้ความเห็นว่า BMA ไม่ได้ประเมินผลประโยชน์ของ BMA และสาธารณะได้ละเอียดถี่ถ้วนพอ เนื่องจากค่าโดยสารที่สูงถึง 65บาท (ระดับสูงสุด) ในขณะที่เดียวกันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลนชนแห่งประเทศไทย (รฟม.: MRTA) ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องโดยชี้ว่า รฟม.จะรับโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกลับมาจาก BMA หากประเด็นการขยายสัญญายังไม่สามารถแก้ไขได้

 

  • Analysis

เรามองว่าความเห็นจากคณะกรรมการ กระทรวงคมนาคม เป็นเพียงความล่าช้าที่เกิดขึ้นกับการต่อสัญญาสัมปทานของ BTS ไม่ใช่การยกเลิก และมีข่าวออกมาเป็นระยะทั้งจากทางฝั่ง รฟม. และกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับประเด็นนี้ สุดท้ายแล้ว เราเชื่อว่า BTS จะได้รับการอนุมัติให้ขยายสัญญาสัมปทาน ความเสี่ยงตอนนี้จะเป็นประเด็นของจำนวนปีที่ได้รับการขยายสัญญาและเพดานค่าโดยสาร แต่ในมุมมองของเรา BTS จะรับข้อเสนอในกรณีที่ยังสามารถทำกำไร ในกรณีที่แย่ที่สุด BTS อาจได้รับ NPV ที่เป็น 0 จากโครงการนี้แต่ไม่ถึงขั้นติดลบ เพื่อให้เห็นภาพครบถ้วย เราให้เหตุผลเพิ่มเติมว่าทำไมเราถึงเชื่อว่า BTS จะได้รับการต่อสัญญา แม้ว่าจะมีคำวิจารณ์ที่เกิดขึ้น;

 

i) คล้ายกับ BEM ซึ่งจะมีความรอบคอบในแง่ของการดำเนินงานและค่าโดยสารกว่า หากผู้ให้บริการทั้งสายสีเขียวหลักและส่วนต่อขยายเป็นผู้ให้บริการเดียวกัน

 

ii) BTS ยังคงได้รายได้จาก การดำเนินงานและซ่อมบำรุง (O&M) มากกว่า 8พันลบ. สำหรับส่วนต่อขยาย โดยทั้ง กทม. และ รฟม. ไม่มีเงินทุนมากพอที่จะจ่ายค่าดำเนินการนี้ หากสัญญาสัมปทานถูกยกเลิก

 

iii) แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยว่า รฟม. จะเอาโครงการสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งเชื่อมต่อกับส่วนหลักที่อยู่ภายใต้กทม. นอกจากนี้ต้นทุนการสร้างส่วนต่อขยายสายสีเขียวจะกลายเป็นภาระของหนี้สาธารณะ ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะหลีกเลี่ยง

 

  • Action/ Recommendation

เราคงคำแนะนำ ซื้อ BTS พร้อมราคาเป้าหมายเดิมที่ 13.5บาท คำแนะนำ ซื้อ ของเราอยู่บนแนวคิดของการฟื้นตัวของกำไรหลังจากการระบาดของ Covid-19 ราคาเป้าหมายของเรายังไม่ได้รวมมูลค่าจากสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ในกรณีที่ BTS ได้สัญญาสัมปทานใหม่ที่มีจำนวนปีน้อยลง และปรับเพดานค่าโดยสารลงจาก 65บาท NPV ของโครงการนี้ต่อ BTS จะอย่างแย่ที่สุดคือเป็นศูนย์ ไม่ถึงขั้นติดลบ สะท้อนว่าไม่มีความเสี่ยงต่อราคาเป้าหมายของเรา TP