หุ้นกลุ่มอสังหาฯฟื้นตัว เหตุนลท.ลุ้นงบผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

หุ้นกลุ่มอสังหาฯฟื้นตัว เหตุนลท.ลุ้นงบผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

ราคาหุ้นในกลุ่มอสังหาฯปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างคึกคัก โบรกฯ คาดแรงซื้อของนักลงทุนที่พลิกกลับเข้ามาลงทุน เหตุผ่อนคลายความวิตกกังวลมากขึ้น หลังก่อนหน้านี้คนมองภาพทิศทางของกลุ่มอสังหาฯที่เลวร้ายจนเกินไป คาดส่อผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงบ่ายวันนี้พบความเคลื่อนไหวราคาหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างคึกคัก อาทิ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP ราคาหุ้นพุ่งขึ้น 6.72% มาอยู่ที่ระดับ 6.35 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าการซื้อขาย 168 ล้านบาท,บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN เด้งขึ้น 6.25% มาอยู่ที่ระดับ 5.10 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าการซื้อขาย 545 ล้านบาท,บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALIเด้งขึ้น 3.01% มาอยู่ที่ระดับ 17.10 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าการซื้อขาย 58,34 ล้านบาท,บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE เด้งขึ้น 2.83% มาอยู่ที่ระดับ 10.90 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าการซื้อขาย 17.58 ล้านบาท, และบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH เด้งขึ้น 1.75% มาอยู่ที่ระดับ 11.60 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.20 บาท มูลค่าการซื้อขาย 6.8 ล้านบาท

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่าประเมินว่าราคาหุ้นของกลุ่มอสังหาฯที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาช่วงบ่ายวันนี้นั้น คาดว่าเป็นผลมาจากแรงซื้อของนักลงทุนที่พลิกกลับเข้ามาลงทุนในหุ้นกลุ่มดังกล่าว หลังจากผ่อนคลายความวิตกกังวลมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้คนมองภาพทิศทางของกลุ่มอสังหาฯที่เลวร้ายจนเกินไป ซึ่งเมื่อมีการเปิดเผยสภาพความเป็นจริงพบว่ายอดขายในส่วนของโครงการแนวราบยังมีกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง สวนทางกับโครงการแนวสูงหรือคอนโดมิเนี่ยมที่ยังชะลอตัว ประกอบกับยังมีแรงหนุนจากราคาหุ้นของกลุ่มที่มีค่าพีอีอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากเจอแรงเทขายออกมาช่วงก่อนหน้านี้จึงทำให้เริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามาจำนวนมาก

ทั้งนี้คาดว่าในส่วนของผลประกอบการของกลุ่มอสังหาฯในช่วงไตรมาส 2/2563 จะออกมายังไม่ดีมากนัก เนื่องจากผลกระทบจากยอดขายคอนโดที่ยังชัดเจนอยู่และการชะลอการเปิดโครงการใหม่ๆ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตามในส่วนของเรื่องขีดความสามารถในการชำระหนี้เริ่มคลี่คลายลง หลังจากหลายบริษัทยังสามารถประคองธุรกิจให้สามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

"น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มอสังหาฯเรายังให้น้อยกว่าตลาด แต่เริ่มแนะนำหุ้นบางตัวสามารถซื้อเข้ามาลงทุนในพอร์ตได้ โดยหุ้นที่ชอบมากสุดในกลุ่มคือ AP,LH,ORI และ SPALI"