"Agricultural" Price Update (9 มิ.ย.63)

"Agricultural" Price Update (9 มิ.ย.63)

ราคาไก่ฟื้นตัวขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown

Event

อัพเดตราคาสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์

Impact

ปศุสัตว์: ราคาหมูยังแข็งแกร่ง ในขณะที่ราคาไก่เริ่มฟื้นตัวขึ้น

ราคาหมูในประเทศยังแข็งแกร่ง โดยทรงตัว WoW อยู่ที่ 71.50 บาท/กก. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สะท้อนถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของหมูจากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยยังคงเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่เกิดการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร
(ASF) ดังนั้น เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในประเทศไทยจึงอยู่ในสถานะที่ดีที่จะได้อานิสงส์จากราคาหมูที่ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจังหวัดที่อยู่ติดกับประเทศที่ประสบปัญหาอย่างเช่น เวียดนาม ในขณะเดียวกันราคาไก่ในประเทศก็ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 8.1% WoW เป็น 33.5 บาท/กก. หลังจากที่มี
การผ่อนคลายมาตรการ lockdown เราคาดว่าราคาสินค้าปศุสัตว์จะเร่งตัวขึ้นในช่วงที่เหลือของ 2Q63 จากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown เพิ่มเติมในระยะต่อไป

อาหารสัตว์: ราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลืองขยับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ราคาข้าวโพดเพิ่มขึ้น 1.7% WoW เป็น US$3.31/bushel เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคากากถั่วเหลืองเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2.1% WoW เป็น US$289/metric ton เนื่องจากอุปสงค์เนื้อสัตว์ในตลาดโลกเพิ่มขึ้นตามการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ของเมืองใหญ่ทั่วโลก

การระบาดของโรค ASF ยังคงหนุนราคาหมูในเวียดนาม

ราคาหมูเฉลี่ย ytd ในเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างมาก YoY โดยในเดือนเมษายน 2563 เพียงเดือนเดียวเพิ่มขึ้นถึง 68.2% YoY จากการรายงานของ Vietnam Times ซึ่งเป็นสำนักข่าวระดับแนวหน้าของเวียดนามราคาหมูที่ยังมีชีวิตสูงถึง VND100,000/กก. ในเดือนพฤษภาคม 2563 สูงกว่าราคาแนะนำนของรัฐบาล
เวียดนามที่ VND70,000/กก. เนื่องจากอุปทานหมุขาดแคลน เพราะเกิดการระบาดของโรค ASF ทั้งนี้ แม้ว่าราคาหมูขุนในเวียดนามจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก แต่เกษตรกรท้องถิ่นก็ไม่สามารถเพิ่มอุปทานได้มากนักเนื่องจากต้นทุนพ่อแม่พันธุ์ที่สูงขึ้นมาก เราเชื่อว่าราคาหมูที่สูงต่อเนื่องในเวียดนามจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการแปรรูปอาหารในเวียดนามอย่างเช่น Charoen Pokphand Foods PCL (CPF.BK/CPF TB)* และ Thaifoods Group PCL (TFG.BK TFG TB) ซึ่งมีฟาร์มหมูในเวียดนาม