ไทยไลอ้อนฯ จ่อรีเทิร์นบิน 'กรุงเทพ-จาการ์ตา' ส.ค.นี้

ไทยไลอ้อนฯ จ่อรีเทิร์นบิน 'กรุงเทพ-จาการ์ตา' ส.ค.นี้

“ไทยไลอ้อนแอร์” ลุ้น “กพท.” คลายล็อกคำสั่งห้ามบินเชิงพาณิชย์ สิ้นสุด 30 มิ.ย.นี้ เล็งรีเทิร์นบินต่างประเทศ ส.ค.นี้ ประเดิมเส้นทางกรุงเทพฯ-จาการ์ตา

นางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในไทยและบางประเทศเริ่มคลี่คลายดีขึ้น ไทยไลอ้อนแอร์คาดว่าในเดือน ก.ค.นี้ตลาดเส้นทางบินระหว่างประเทศน่าจะมีข่าวดี แต่ยังต้องติดตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่าจะต่ออายุคำสั่งห้ามอากาศยานทำการบินเชิงพาณิชย์เข้าสู่ประเทศไทยหรือไม่ จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ หรือจะคลายล็อก อนุญาตให้อากาศยานจากบางประเทศที่สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นสามารถทำการบินเข้าไทยได้

“ไทยไลอ้อนแอร์ได้เริ่มเปิดขายตั๋วบินเส้นทางระหว่างประเทศแล้ว เส้นทางแรกคือ กรุงเทพฯ-จาการ์ตา อินโดนีเซีย คาดน่าจะเริ่มบินได้ราวเดือน ส.ค.นี้ ส่วนเส้นทางอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างวางแผนกลับมาบินอีกครั้ง มีเส้นทางบินจากกรุงเทพฯ ไปสิงคโปร์ ไต้หวัน จีน และญี่ปุ่น แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเริ่มทำการบินภายในปีนี้หรือปีหน้า ขึ้นอยู่กับประกาศผ่อนคลายทางการบินของรัฐ”

ด้านเส้นทางบินภายในประเทศ ไทยไลอ้อนแอร์เตรียมทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-ภูเก็ต อีกครั้งกลางเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯสู่จุดบินอื่นๆ เช่น เชียงใหม่ อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และหาดใหญ่ ตามแผนจะเพิ่มจาก 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หลังจากผู้โดยสารชาวไทยเริ่มกลับมาจองและมีการเดินทางจริงตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ยังเป็นนักธุรกิจและกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องกลับภูมิลำเนา โดยมีกระแสการเดินทางที่ค่อนข้างดี มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยตลอดเดือน พ.ค.ที่ผ่านมามากกว่า 80%ของจำนวนที่นั่งที่ขายได้จริงซึ่งหายไป 30%ของที่นั่งทั้งหมดบนเครื่องบิน เนื่องจากต้องขายที่นั่งแบบที่เว้นที่ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ด้านนาย โบ ลินกัม ประธานกลุ่มแอร์เอเชีย (ธุรกิจสายการบิน) กล่าวว่า กลุ่มแอร์เอเชียได้ปรับกลยุทธ์มอบความยืดหยุ่นการเดินทางให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ฟรีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินสำหรับทุกการสำรองที่นั่งใหม่ตั้งเเต่วันที่3มิ.ย.-31ก.ค.2563และเดินทางใหม่ภายใน31ธ.ค.2563ต่อเนื่องจากนโยบายขยายอายุการใช้งานบัญชีเครดิตสำหรับผู้โดยสารเป็น2ปีเมื่อผู้โดยสารสมัครเป็นสมาชิกBIGก็สามารถเปลี่ยนแผนเเละวันเดินทางได้ตามต้องการ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง พร้อมเลื่อนตั๋วเองได้ผ่านเมนูจัดการบุ๊คกิ้งบนเว็บไซต์และแอพพลิเคชันของแอร์เอเชีย โดยจ่ายเฉพาะส่วนต่างค่าโดยสาร (ถ้ามี)