มอบอำนาจ 'กลต.' คุมคริปโทเคอร์เรนซี่ วางเกณฑ์เข้มเสนอขายปชช.

มอบอำนาจ 'กลต.' คุมคริปโทเคอร์เรนซี่ วางเกณฑ์เข้มเสนอขายปชช.

ประกาศพ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล มอบอำนาจ "กลต." คุมคริปโทเคอร์เรนซี่ วางเกณฑ์เข้มเสนอขายประชาชน

พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2561 และเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 14 พ.ค.2561

เหตุผลในการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉบับนี้ คือ ปัจจุบันได้มีการนำ “คริปโทเคอร์เรนซี่” และ “โทเคนดิจิทัล” มาใช้เป็นเครื่องมือในการระดมทุนผ่านการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน รวมถึงนำมาซื้อขายแลกเปลี่ยนในศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่ และโทเคนดิจิทัล แต่ยังไม่มีกฎหมายที่กำกับ หรือควบคุมการดำเนินการดังกล่าวในประเทศไทย ทำให้มีการประกอบธุรกิจ หรือการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงิน ระบบเศรษฐกิจของประเทศ และเกิดผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง

1_8

ดังนั้นเพื่อกำหนดให้มีการกำกับและควบคุมการประกอบธุรกิจและการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล และเพื่อรองรับการนำเทคโนโลยีมาทำให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน อันจะเป็นการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบธุรกิจที่มีศักยภาพมีเครื่องมือในการระดมทุนที่หลากหลาย

รวมทั้งประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องมีข้อมูลที่ชัดเจนเพียงพอในการตัดสินใจ เกิดความโปร่งใสในการดำเนินการ และป้องกันไม่ให้มีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่มีแหล่งที่มาที่ชัดเจนไปใช้ประโยชน์ หรือกระทำการใดในลักษณะที่เป็นการหลอกลวงประชาชน หรือที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชญากรรม และโดยที่เป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วนอันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้ เพื่อประโยชน์อันที่จะรักษาความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ จึงจำเป็นต้องตราพระราชกำหนดนี้

มอบอำนาจเต็มให้บอร์ดกลต.กำกับ

กฎหมายฉบับนี้มีทั้งหมด 9 หมวด รวม 100 มาตรา โดยได้มอบอำนาจให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) มีหน้าที่ในการกำกับดูการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ตั้งแต่การวางนโยบายเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนา ตลอดจนกำกับและควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล และผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

หน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการก.ล.ต.ให้รวมถึง 1. ออกระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง หรือข้อกำหนดเกี่ยวกับการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล 

2.กำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับคำขออนุญาต การอนุญาต คำขอความเห็นชอบ การให้ความเห็นชอบ การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี การยื่นคำขอต่างๆ หรือการประกอบกิจการตามที่ได้รับอนุญาตหรือได้รับความเห็นชอบ 3.กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการใช้พ.ร.ก.นี้ และ4.ปฏิบัติการอื่นใดเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของพ.ร.ก.นี้


2_1

หากมีการดำเนินการใดๆเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลอันอาจก่อให้เกิดผลกระทบ หรือความเสียหายอย่างรุนแรงต่อประโยชน์ของประชาชนในวงกว้าง ให้คณะกรรมการ ก.ล.ต.รายงานข้อเท็จจริง และประเมินผลกระทบหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น พร้อมทั้งวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางการดำเนินการต่อรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาโดยเร็ว

นอกจากนี้ยังกำหนดให้สำนักงานก.ล.ต.มีหน้าที่เปิดผยข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำความผิดและการลงโทษบุคคลซึ่งกระทำความผิดตามพ.ร.ก. รวมถึงเปิดเผยข้อมูลอื่นใดที่ได้รับมาเนื่องจากการปฏิบัติตามพ.ร.ก.นี้

คุมเข้มผู้ทำธุรกิจ-การเสนอขายประชาชน

สำหรับการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ออกใหม่ต่อประชาชนนั้น ผู้ออกโทเคนดิจิทัลจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานก.ล.ต. และให้กระทำได้เฉพาะนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด และบริษัทมหาชน ต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง) และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานก.ล.ต. พร้อมทั้งให้อำนาจก.ล.ต.ในการระงับ หรือเพิกถอนการอนุญาตการเสนอขายได้ด้วย

นอกจากนี้ผู้เสนอขายให้เสนอขายได้เฉพาะต่อผู้ลงทุนตามที่ก.ล.ต.กำหนด และต้องเสนอขายผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก.ล.ต.เท่านั้น ขณะเดียวกันยังกำหนดให้ผู้เสนอขายโทเคนดิจิทัลจัดทำและส่งข้อมูลเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน และฐานะการเงิน รวมถึงข้อมูลใดๆที่อาจจะมีผลต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือโทเคนดิจิทัล หรือต่อการตัดสินใจลงทุน หรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาหรือมูลค่าของโทเคนดิจิทัล

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น จะต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง) ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการก.ล.ต.พร้อมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตั้ง หรือยอมให้บุคคลซึ่งมีลักษณะต้องห้าม ตามที่คณะกรรมการก.ล.ต.ประกาศกำหนด เป็นหรือทำหน้าที่กรรมการหรือผู้บริการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้ประกอบธุรกิจไปก่อนที่กฎหมายฉบับนื้จะบังคับใช้ และเป็นธุรกิจที่ต้องขออนุญาตตามกฎหมายฉบับนี้ หากจะทำธุรกิจต่อไป จะต้องยื่นขออนุญาตภายใน 90วันนับจากวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้

ทำผิดกม.วางโทษหนักทั้งจำและปรับ

ในส่วนของการดูแลเพื่อไม่ให้มีการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมนั้น ในกฎหมายได้ห้ามมิให้บุคคลใดบอกกล่าว เผยแพร่ หรือให้คํารับรองข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความอันอาจก่อให้เกิดความสําคัญผิดในสาระสําคัญเกี่ยวกับฐานะทางการเงิน ผลการดําเนินงาน ข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวกับผู้เสนอขายโทเคนดิจิทัล ลักษณะหรือสาระสําคัญของโทเคนดิจิทัล หรือราคาซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยประการที่น่าจะทําให้มีผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์ดิจิทัลหรือต่อการตัดสินใจ ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

นอกจากนี้ห้ามมิให้บุคคลใดวิเคราะห์หรือคาดการณ์ฐานะทางการเงิน ผลการดําเนินงาน ข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวกับผู้เสนอขายโทเคนดิจิทัล ลักษณะหรือสาระสําคัญของโทเคนดิจิทัล หรือราคาซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยนําข้อมูลที่รู้ว่าเป็นเท็จหรือไม่ครบถ้วนอันอาจก่อให้เกิดความสําคัญผิดในสาระสําคัญ มาใช้ในการวิเคราะห์หรือคาดการณ์หรือละเลยที่จะพิจารณาความถูกต้องของข้อมูลดังกล่าว หรือโดยบิดเบือนข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์หรือคาดการณ์ และได้เปิดเผยหรือให้ความเห็น

พร้อมกันนี้ได้กำหนดบทลงโทษสำหรับเสนอกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายไว้หลายกรณี เช่นการเสนอขายโทเคนดิจิทัลโดยฝ่าฝืนหรือไม่ได้รับอนุญาต หรือเสนอขายโดยไม่กระทําผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับเป็นเงินไม่เกินสองเท่าของราคาขายของโทเคนดิจิทัลทั้งหมดซึ่งผู้นั้นได้เสนอขาย แต่ทั้งนี้ เงินค่าปรับต้องไม่น้อยกว่า 5แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ขณะที่ผู้ใดแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวนต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน5ปี และปรับเป็นเงินไม่เกินสองเท่าของราคาขายของโทเคนดิจิทัลทั้งหมดซึ่งผู้นั้นได้เสนอขาย แต่ทั้งนี้ เงินค่าปรับต้องไม่น้อยกว่า 5 แสนบาท

นอกจากนี้ราชกิจจาฯยังเผยแพร่พระราชกำหนดเพื่อจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากเงินได้พึงประเมินที่ได้จากการถือหรือครอบครองโทเคนดิจิทัล หรือการโอน คริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล ในอัตรา 15% โดยมาจากเงินส่วนแบ่งของกําไร หรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกันที่ได้จากการถือหรือครอบครองโทเคนดิจิทัล และผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโอนคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล