สายการบินแห่ชิงเค้กตลาดไต้หวัน

สายการบินแห่ชิงเค้กตลาดไต้หวัน

สายการบิน รุกตลาดทัวร์ไต้หวัน ไทยไลอ้อน แอร์ จ่อเปิดเส้นทางไทเป ส.ค.นี้ ไทยสมายล์ เล็งยึดภาคใต้บินตรงเข้าเกาสง ไทยแอร์เอเชียลุ้น ไทยแอร์ฯ เอ็กซ์ นำเครื่องลำใหญ่ลงเขย่าตลาด

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า กำลังจับตาดูโอกาสขยายเส้นทางบินไปยังจุดหมายที่น่าสนใจ และยอมรับว่าไต้หวันเป็นจุดหมายที่มีการท่องเที่ยวเติบโตมาก แต่จะผลักดันให้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ซึ่งเป็นสายการบินระยะไกลในเครือเดียวกัน เป็นผู้เปิดเส้นทางนี้มากกว่า เนื่องจากด้วยระยะทางการบินกว่า 3-4 ชั่วโมง การใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ330 ที่มีที่นั่งมากกว่าและพิสัยการบินไกลกว่า น่าจะทำให้เกิดความคุ้มค่าในเชิงการบริหารต้นทุนดีกว่าการใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ320 เพราะเมื่อมีที่นั่งจำนวนมาก อาจทำให้วางกลยุทธ์ราคาเฉลี่ยได้ต่ำ จูงใจลูกค้าได้ดีกว่า สามารถแบ่งการขายได้หลากหลายทั้งรูปแบบกรุ๊ปและเดินทางด้วยตัวเอง (FIT)

นอกจากนั้น ไต้หวัน ยังเป็นจุดหมายที่ไม่ได้รับผลกระทบการที่ไทยอยู่ระหว่างการแก้ไขธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) โดยยังเปิดให้สายการบินจากไทย ขยายเส้นทางและความถี่ได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ด้วยการแข่งขันในเส้นทางนี้ที่มีคู่แข่งจำนวนมากทั้งที่เปิดให้บริการแล้ว และเตรียมขยายเพิ่ม จึงยังต้องพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.มี เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ - ไทเป โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-900ERขนาด 215 ที่นั่ง ให้บริการวันละ 1 เที่ยวบิน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนเชิงรุกในการขยายเส้นทางบินต่างประเทศในช่วงไตรมาส 3

 ขณะที่ สายการบินไทยสมายล์ เตรียมเปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ - เกาสง เมืองใหญ่ทางตอนใต้ ซึ่งจะเป็นการเข้าไปทำตลาดแทนที่การบินไทยที่เคยให้บริการเส้นทางนี้

ปัจจุบัน เส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ - ไต้หวัน มีสายการบินให้บริการอยู่แล้ว 5 สายการบิน แบ่งเป็นสายการบินเต็มรูปแบบ (Full Service)3 สาย ได้แก่ การบินไทย, อีวีเอ แอร์ และไชน่า แอร์ไลนส์ ส่วนสายการบินโลว์คอสต์มี 2 สาย ได้แก่ นกสกู๊ต และ ไทเกอร์แอร์ ไต้หวัน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่รัฐบาลไต้หวันประกาศนโยบายยกเว้นวีซ่าให้กับคนไทยตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2559 เป็นระยะเวลาทดลอง 1 ปี และล่าสุดได้ต่ออายุไปอีก 1 ปีไปถึงวันที่ 31 ก.ค.2561 ตลาดคนไทยไปเที่ยวไต้หวันเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปีนี้ มีจำนวนกว่า 1.04 แสนคน เพิ่มขึ้นราว 92.5%