สาลี่เล็งส่งพริ้นท์ติ้งเข้าตลาด

สาลี่เล็งส่งพริ้นท์ติ้งเข้าตลาด

สาลี่อุตสาหกรรมเล็งดันพาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง เข้าตลาดหวังระดมทุนต่อยอดการเติบโต ยันพันธมิตร "กลุ่มพาโก้ โฮลดิ้ง เอจี"ถอนตัวไม่กระทบรายได้

นายสุพจน์ สุนทรินคะ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท สาลี่อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) (SALEE) ผู้รับจ้างผลิตชิ้นส่วนพลาสติก ประเภทอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เปิดเผยว่า ภายหลังเข้าถือหุ้นบริษัท พาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง จำกัด ในสัดส่วน 100% แล้ว บริษัทมีแผนที่จะนำบริษัท สาลี่ พริ้นท์ติ้ง เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อระดมเงินมาขยายธุรกิจต่อไป ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพบว่าผลการดำเนินงานของบริษัท พาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง มีการเติบโตที่ค่อนข้างดี จากกำไรประมาณ 30-40 ล้านบาทในช่วง 4 ปีที่แล้ว เพิ่มเป็น 100-200 ล้านบาทในปี 2555

"จริงๆ แล้วการระดมทุนก็เป็นช่องทางหนึ่งที่บริษัทดูไว้ ถือเป็นแหล่งระดมทุนที่ดี แต่ถ้ายังไม่สามารถดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ การขยายธุรกิจของพริ้นท์ติ้งก็จะเป็นเงินจากบริษัทแม่ คือสาลี่อุตสาหกรรมก่อน"

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท พาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเป็น 100% จากเดิมถือหุ้นในสัดส่วน 70% โดยขอซื้อหุ้นคืนจากผู้ร่วมทุนเดิมคือ กลุ่มบริษัท พาโก้ โฮลดิ้ง เอจี (Pago Holding AG) ซื้อรวม 320.40 ล้านบาท บริษัทแจ้งว่า วัตถุประสงค์ของการซื้อหุ้นคืนจาก Pago Holding AG ในครั้งนี้ เนื่องจากประเมินว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทในระยะยาว

นายสุพจน์กล่าวว่า สาเหตุที่กลุ่มพาโก้ โฮลดิ้ง เอจี ขายหุ้น 30% ที่ถืออยู่ในบริษัทพาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้งนั้น เป็นเพราะทางพาโก้ โฮลดิ้ง เอจี มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ จากเดิมที่เป็นบริษัทในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นประเทศญี่ปุ่น ทำให้นโยบายการลงทุนเปลี่ยน โดยต้องการถือหุ้นเต็ม 100% ในบริษัท พาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง ซึ่งบริษัทเห็นถึงการเติบโตของธุรกิจพริ้นท์ติ้ง จึงได้เสนอซื้อหุ้นในสัดส่วน 30% นั้นคืนมา ทั้งนี้ ผลประกอบการปี 2555 มีกำไรสุทธิถึง 128 ล้านบาท เติบโตกว่า 50% จากปี 2554 ที่มีกำไรสุทธิเพียง 78 ล้านบาท จากฐานลูกค้าหลักทั้งเก่าและใหม่ที่มีออเดอร์เข้ามาอย่างสม่ำเสมอและปริมาณเพิ่มมากขึ้น

นายชูพงศ์ ธนเศรษฐกร กรรมการผู้จัดการ สายงานวาณิชธนกิจ บล.คันทรี่ กรุ๊ป ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น หรือ FVC เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสำนักงานก.ล.ต.ได้พิจารณานับหนึ่งแบบไฟลิ่งแล้ว เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2556 ที่ผ่านมา โดยบริษัทมีแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชน 59.02 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 29.60% ของทุนจดทะเบียนของบริษัท โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) ได้ภายในปีนี้ ส่วนวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ ทั้งนี้ FVC ประกอบธุรกิจเกี่ยวข้องกับระบบบำบัดน้ำให้บริสุทธิ์ และเป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ต่างๆ