กรมโรงงาน จับมือ สมอ.-วศ. ยกระดับห้องปฏิบัติการทดสอบ เป็นหน่วยทดสอบมลพิษ

กรมโรงงาน จับมือ สมอ.-วศ. ยกระดับห้องปฏิบัติการทดสอบ เป็นหน่วยทดสอบมลพิษ

กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) บูรณาการความร่วมมือส่งเสริมห้องปฏิบัติการทดสอบสาขาสิ่งแวดล้อมของไทยสู่มาตรฐานสากล ลดความซ้ำซ้อน อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ ดันเป็นหน่วยทดสอบมลพิษแทน กรอ.

นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า การจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 3 หน่วยงาน ระหว่าง กรอ. สมอ. และ วศ. ในครั้งนี้ จะทำให้ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 17025 (มอก.17025) ในสารมลพิษที่ทดสอบตามวิธีมาตรฐาน (Standard Method) แล้วจะได้รับการขึ้นทะเบียนโดยไม่ต้องตรวจสอบซ้ำอีก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสสำหรับบุคลากร ซึ่ง วศ.จะได้ให้การรับรองความสามารถตาม ISO/IEC 17024 สาขาการควบคุมคุณภาพการวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อม ให้เป็นคุณสมบัติที่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ควบคุมดูแลห้องปฏิบัติการวิเคราะห์เอกชนกับ กรอ.ได้โดยไม่ต้องมีการตรวจสอบซ้ำอีกเช่นกัน

“กรอ. จะเร่งส่งเสริม สนับสนุน และสร้างห้องปฏิบัติการทดสอบ ด้านสิ่งแวดล้อม ให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อรองรับการถ่ายโอนงาน ทดสอบมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้การกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ที่จะทำให้โรงงานและประชาชนอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน"

นอกจากนั้นแล้ว จะได้เร่งพัฒนาระบบทะเบียนห้องปฏิบัติการวิเคราะห์เอกชน เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลห้องปฏิบัติการทดสอบด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศ พร้อมกับเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลห้องปฏิบัติการวิเคราะห์เอกชนเข้ากับระบบอื่นๆ ของ กรอ. เช่น ระบบรายงานตรวจสอบคุณภาพดิน และน้ำใต้ดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเชื่อมโยงข้อมูลและสอดรับ พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ

 

ปัจจุบัน กรอ.รับขึ้นทะเบียนห้องปฏิบัติการทดสอบเอกชน ทั่วประเทศจำนวน 277 ราย ขึ้นทะเบียนผู้ควบคุมดูแลห้องปฏิบัติการ และเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการวิเคราะห์เอกชนรวมทั้งสิ้น 2,827 ราย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์