กรมโรงงาน สานต่อความร่วมมือญี่ปุ่น เรียนเทคนิคจัดการของเสียอุตสาหกรรม

กรมโรงงาน สานต่อความร่วมมือญี่ปุ่น เรียนเทคนิคจัดการของเสียอุตสาหกรรม

กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) จับมือ กระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดการของเสีย สานต่อความร่วมมือส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนตามนโยบายบีซีจี

นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า การลงนามในบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อความร่วมมือ ระหว่างสำนักฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและวัฏจักรของวัสดุ กระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น และกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ประเทศไทย ในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการของเสีย ให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

ส่งเสริมหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาล อีกทั้งการจัดการของเสียอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังถือเป็นภารกิจสำคัญของ กรอ. 

โดยภายใต้ความร่วมมือตั้งแต่ปี 2559 ในรูปแบบของคณะทำงานกำกับ ดูแล และดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดการของเสีย เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจึงได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดการของเสียครั้งที่ 2 เมื่อวันที 20 เม.ย. 2565

โดยการดำเนินการภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นได้ส่งผู้เชี่ยวชาญจัดสัมมนาแบ่งปันองค์ความรู้ให้แก่ประเทศไทยในหลากหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นแนวทางสำหรับสถานีขนถ่ายของเสีย (Guideline for Transfer Station) แนวทางปฏิบัติและเทคนิคสำหรับการรีไซเคิลและบำบัดของเสียอุตสาหกรรม (Technical Guideline for Industrial Waste Recycle & Treatment)

 

การจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกากอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น มาตรการรับมือการปนเปื้อนดินและน้ำใต้ดินที่เกิดจากกากอุตสาหกรรมในประเทศญี่ปุ่น และพระราชบัญญัติส่งเสริมการหมุนเวียนแหล่งทรัพยากรพลาสติกในประเทศ