นายกฯ สมาคมชาวนา โอด ต้นทุนสูงแต่ราคาข้าวเปลือกถูก

นายกฯ สมาคมชาวนา โอด ต้นทุนสูงแต่ราคาข้าวเปลือกถูก

นายกฯ สมาคมชาวนา ชี้ สงครามรัสเซีย - ยูเครน ทำต้นทุนชาวนาพุ่ง ราคาข้าวเปลือกถูกสวนทางราคาข้าวสาร วอนรัฐเร่งช่วยชาวนา

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาเกษตรกรไทย กล่าวในงานสัมมนา Thailand Survival ไทย จะรอดอย่างไรในวิกฤติโลก  ในหัวข้อ โอกาสและความเสี่ยงจากวิกฤติเศรษฐกิจ ว่า ชาวนาทั้งประเทศมี 16 ล้านคน ถือประชาชนเป็นรากหญ้าของประเทศ จึงอยากให้เห็นถึงความสำคัญของชาวนา เพราะหากไม่มีชาวนาเราก็ไม่มีข้าวกิน ไม่มีข้าวส่งออก เพราะข้าวถือเป็นสินค้าส่งออกอันดับหนึ่งประเทศ

ชีวิตชาวนาลำบากมาก เพราะหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน ยิ่งมาเจอวิกฤติสงครามรัสเซีย และยูเครน ซึ่งชาวนาต้องใช้ปุ๋ย ใช้น้ำมัน ยา แรงงาน ที่เป็นปัจจัยการผลิตแต่ทุกอย่างขึ้นราคาหมด ยกเว้นราคาข้าวเปลือกที่ไม่ขึ้นราคาสวนทางกับราคาข้าวสารขึ้น จะสะท้อนว่า ชาวนาได้รับการช่วยเหลือน้อยมากจากภาครัฐบาล

 " ภาครัฐต้องให้ความสำคัญกับชาวนาที่เป็นรากหญ้า ถ้าไม่มีรากหญ้าประเทศก็อยู่ไม่ได้ ผมขอระบาย ท่านต้องให้ความสำคัญกับรากหญ้า แล้วถ้าไม่มีรากหญ้าตรงนี้ประเทศไทยอยู่ไม่ได้แน่นอน เพราะว่าเศรษฐกิจกำลังทรุดตัวชาวนา ผมอยู่ได้เพราะผมมีข้าวรับประทาน และพวกท่านก็อยู่ได้ไม่อดตายแน่ เพราะพวกผมปลูกข้าวให้พวกท่านรับประทาน"

นายปราโมทย์ กล่าวว่า  ปัจจุบันไทยส่งออกข้าวน้อยลงจากปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะต้นทุนการผลิตสูง ราคาก็แพง เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามที่ต้นทุนต่ำราคาก็ไม่แพง ประเทศที่ซื้อข้าวไปบริโภคก็เลือกที่จะซื้อข้าวราคาถูก ซึ่งชาวนาไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติต้นทุนการผลิตแพง เมื่อผลผลิตออกมาก็ขายขาวราคาถูก อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือชาวนา ซึ่งสถานะชาวนา เหมือนลูกที่ถูกลืม แล้วหากพรรคการเมืองไหนอยากจะช่วย อยากให้ลงมาดูว่า เราต้องการอะไร ลำบากตรงไหน เพราะปัจจุบันชาวนาเหมือนโดนถูกกระทำ โดนตัดงบ พอจะถึงมือชาวนาจริงกลับถูกเบียดบังไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์