“ศรีสุวรรณ” ยื่นป.ป.ช.เอาผิด ผู้ว่า รฟม.- คณะกรรมการตามมาตรา 36 เปลี่ยนทีโออาร์สายสีส้ม

“ศรีสุวรรณ” ยื่นป.ป.ช.เอาผิด ผู้ว่า รฟม.- คณะกรรมการตามมาตรา 36 เปลี่ยนทีโออาร์สายสีส้ม

“ศรีสุวรรณ” นำคำพิพากษาศาลปกครองกลางยื่น ป.ป.ช.เอาผิดผู้ว่า รฟม. และคณะกรรมการตามมาตรา 36 กรณีเปลี่ยน TOR สายสีส้ม

 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เช้าวันที่ 26 ก.ค.65 สมาคมฯ ได้เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.) เพื่อนำคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ไปให้ ป.ป.ช.ใช้ประกอบการดำเนินการไต่สวน และวินิจฉัยเอาผิด และหรือลงโทษ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการตาม มาตรา 36 ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2561 ฐานทุจริตต่อหน้าที่หลังใช้อำนาจยกเลิกทีโออาร์(TOR)และการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เคยยื่นเรื่องร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) พิจารณารับกรณีกล่าวหาว่า มีการกระทำความผิดทางอาญาของคณะกรรมการคัดเลือกตาม มาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 และผู้ว่าการ รฟม. เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่มีการยกเลิก TOR และยกเลิกการประกวดราคา หลังจากที่มีการขายซองประกวดราคาไปแล้วซึ่งเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันอาจเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 ต่อมา DSI ได้ส่งสำนวนการไต่สวนสอบสวนให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อตามอำนาจหน้าที่

ดังนั้นเมื่อศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 7 ก.ค.65 ที่ผ่านมา โดยพิพากษาเพิกถอนมติของคณะกรรมการคัดเลือกตาม มาตรา 36 ตามรายงานการประชุม ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 ที่เห็นชอบให้ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 3 ก.ค.2563 และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนดังกล่าว และเพิกถอนประกาศของ รฟม. เรื่อง ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนตามประกาศเชิญชวนดังกล่าว ลงวันที่ 3 ก.พ.2564  ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการตาม มาตรา 36 มีมติ และตั้งแต่วันที่ รฟม. มีประกาศดังกล่าว

คำพิพากษาดังกล่าว เป็นการยืนยันตามคำร้องของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่เคยร้องเรียนต่อ DSI และส่งคำร้องมายัง ป.ป.ช.ว่าคณะกรรมการตาม มาตรา 36 และ รฟม.ดำเนินการโดยไม่ถูกต้องตามรูปแบบ ขั้นตอนดังที่กำหนดไว้ตามประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ และเอกชน จึงเห็นว่า การยกเลิก TOR และการยกเลิกการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงดังกล่าว เป็นการยืนยันว่าหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย ซึ่งสอดคล้องกับคำร้องของสมาคมฯ ที่ยื่นไว้ต่อ DSI จึงได้นำคำพิพากษาดังกล่าวมายื่นให้ ป.ป.ช.ใช้ประกอบในการไต่สวน และวินิจฉัยเพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องดังกล่าวในขั้นสูงสุด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป  

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์