เปิดแฟ้ม ครม.18 ก.ค.นายกฯหารือรับศึกซักฟอก - ถกรับสถานการณ์โควิด-19

เปิดแฟ้ม ครม.18 ก.ค.นายกฯหารือรับศึกซักฟอก - ถกรับสถานการณ์โควิด-19

"ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.วันนี้ หารือรมว. พรรคร่วม รับมือศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก่อนเริ่มศึกซักฟอกพรุ่งนี้ พร้อมหารือสถานการณ์โควิด-19 หลังมีแนวโน้มการระบาดมากใน กทม.และจังหวัดท่องเที่ยวตามรายงานของสธ. ขสมก.ขอเงินกู้ฯเสริมสถาพคล่องปี 66

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าในวันนี้ (18 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 

โดยการประชุม ครม.ในวันนี้เลื่อนมาประชุมในวันจันทร์ เนื่องจากวันที่ 19 ก.ค.จะเป็นการเริ่มการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน 

ทั้งนี้ในการประชุม ครม.วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้หารือกับคณะรัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการอภิปรายฯที่จะเกิดขึ้น โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับไปยังรัฐมนตรีทุกกระทรวง และทุกหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเตรียมการชี้แจงในส่วนของประเด็นที่เกี่ยวข้องไว้ด้วย 

นอกจากนี้มีรายงานว่า ครม.จะมีการหารือกันถึงสถานการณ์โควิด-19  ที่มีแนวโน้มกลับมาระบาดมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เมือง เช่น กทม.และหลายจังหวัดที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และจังหวัดท่องเที่ยว และการรวมตัวของคนจำนวนมาก

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเชิญปลัด กทม. และผู้ว่าฯ กทม.ไปประชุมเพื่อหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน กทม. - ปริมณฑล และมีข้อมูลรายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19ที่มีการรายงานในระบบเกือบ 50% เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ กทม. โดยจะมีข้อเสนอเรื่องการลดกิจกรรมการรวมตัวกันของคนจำนวนมากใน กทม. รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในการรักษาพยาบาลใน กทม.ด้วย

สำหรับวาระการพิจารณที่สำคัญ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)
 

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอขออนุมัติดำเนินโครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าทั่วไป

กระทรวงพัฒนาการสังคมฯ เสนอการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสตรี (ASEAN Ministerial Meeting on Women-AMMW) 

กระทรวงอว. เสนอขอความเห็นชอบในการจัดทำความตกลงระหว่างสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติแห่งประเทศไทยกับคณะกรรมาธิการกำกับดูแลนิวเคลียร์แห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อสนเทศทางวิชาการและความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์

 

ในส่วนของวาระเพื่อทราบ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอและออกใบอนุญาตขับรถยนต์หรือให้ผู้อื่นขับรถยนต์ที่มีไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม และกำหนดแบบใบอนุญาต สมุดคู่มือประจำรถ และลักษณะเครื่องหมายพิเศษ พ.ศ. ....

วาระสำคัญของรัฐบาล ได้แก่ เรื่องที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเกี่ยวกับการดำเนินการป้องกัน แก้ไขปัญหา และบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19ข้อมูล ณ วันที่ 11 กรกฎาคม 2565