จับตา ! ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม รฟม.จ่อยกเลิกรับซอง 27 ก.ค.นี้

จับตา ! ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม รฟม.จ่อยกเลิกรับซอง 27 ก.ค.นี้

รฟม.จ่อล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ จับตา 27 ก.ค.นี้ ยกเลิกรับซองข้อเสนอเอกชน หลังศาลปกครองกลางเคาะปมยกเลิกประมูลโครงการครั้งที่ 1 โดยมิชอบ คมนาคมสั่งเร่งหารืออัยการ ชูโมเดล Set Zero

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยระบุว่า หลังจากที่ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ 850/2564 หมายเลขแดงที่ 1455/2565 เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2565 ซึ่งพิพากษาเพิกถอนมติของคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 และประกาศของ รฟม. เรื่อง ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ เนื่องจากเป็นการยกเลิกประกวดราคาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างรอการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รายงานถึงการศึกษารายละเอียดตามที่ศาลวินิจฉัย เพื่อเตรียมหารือร่วมกับสำนักงานอัยการสูงสุด ในการหาแนวทางที่ รฟม.สามารถดำเนินการได้หลังจากนี้ เพราะเบื้องต้นทราบว่ามี 6 เรื่องที่ศาลปกครองกลางได้พิพากษาไว้ โดยพิพากษาในประเด็นของการดำเนินการยกเลิกประกวดราคาครั้งที่ 1 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่รอคำวินิจฉัยของศาล ส่วนการประกวดราคารอบใหม่ดำเนินการต่อไปได้ ดังนั้นเรื่องทั้งหมดนี้ต้องเร่งหารืออัยการเพื่อหาแนวทางดำเนินการที่ถูกต้อง

“ตอนนี้เราต้องถามทางอัยการว่าอะไรที่ทำแล้วจะถูกต้อง ส่วนอะไรที่ศาลบอกว่าไม่ชอบก็ทำให้ชอบ การที่ยกเลิกโดยไม่รอศาล ก็เอาคำวินิจฉัยของศาลมายกเลิกทางปกครองให้ถูกต้อง การยกเลิกโดยไม่ชอบที่ไม่ครบถ้วน เราก็ทำให้ครบถ้วน ประกาศยกเลิกประกวดราคาในครั้งที่ 1 อีกครั้งให้ถูกต้อง ส่วนอันใหม่ก็ยกเลิกไปก่อน ถือเป็นแนวทางเริ่มต้นใหม่ หรือ Set Zero ทำทุกอย่างให้ถูกต้อง บนพื้นฐานที่ทุกฝ่ายเห็นว่าเป็นธรรม”

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ทราบแนวทางดำเนินการในเบื้องต้นจากทาง รฟม.ว่าการประกวดราคาโครงการครั้งที่ 2 ที่เตรียมจะเปิดรับซองข้อเสนอจากเอกชนในวันที่ 27 ก.ค.นี้ รฟม. คงต้องหยุดไว้ก่อน เพื่อรอผลการหารือจากอัยการ ซึ่งเรื่องนี้เป็นอำนาจของทางคณะกรรมการ ม.36 ที่ต้องประชุมหาแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้ง และคาดว่าจะมีการรายงานผลมายังกระทรวงฯ เร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามกระทรวงฯ มองว่าเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่มีทุจริต และไม่เอื้อผลประโยชน์ให้ใคร เพราะยังไม่มีการประมูล

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า วันนี้ (11 ก.ค.) ได้มีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. โดยมีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานบอร์ด เป็นประธานการประชุม ซึ่งคาดว่าจะมีการนำแนวทางนโยบายของกระทรวงคมนาคมเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการด้วย โดยหลังจากประชุมได้ข้อสรุปแล้วจะมีการรายงานให้กระทรวงคมนาคมทราบ ก่อนมีการนำแนวทางเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการมาตรา 36 ต่อไป