TRUE อย่าว่า |ออฟเรคคอร์ด

TRUE อย่าว่า |ออฟเรคคอร์ด

ธุรกิจโทรคมนาคมไม่หยุดนิ่ง และยังขยันสร้าง “เซอร์ไพรส์” หรือไม่ก็ “ว่าแล้ว” ให้นักลงทุนได้ติดตามได้ตลอด

๐๐๐ TRUE อย่าว่า

      ธุรกิจโทรคมนาคมไม่หยุดนิ่ง และยังขยันสร้าง “เซอร์ไพรส์” หรือไม่ก็ “ว่าแล้ว” ให้นักลงทุนได้ติดตามได้ตลอด

      ดีลใหญ่ TRUE X DTAC ยังคาราคาซัง ยังไปไม่ถึงดวงดาวว่าจะได้ไฟเขียวรวมกันแล้ว “รอด” และ “ใหญ่” เพราะเป็นเบอร์ 1 ทันที ก็เจอดีลอินเตอร์เน็ตบรอดแบนรด์ ADVANC กลืน 3BB เป็นธุรกิจหลักของ JAS ขึ้นเป็นเบอร์ 1 เช่นเดียวกัน

         งานนี้คนวงในถึงบอกเป็นเสียงเดียวว่า “ทีใครก็ทีมัน ทีข้าก็อย่ามาว่า “ เพราะเจอทั้งงานแซง (ตัดหน้ารวมธุรกิจ) งานปาด (ปาดหน้าโปรโมชั่น) และงานฉก (ฉกพรีเซนต์ระดับแม็กเน็ต “ลิซ่า”) ไปแบบนี้ก็ต้องมีตอบโต้ให้เห็นบ้าง 

      ส่วนจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ถึงขั้นตั้งประเด็นมี “อำนาจเหนือตลาด” เพราะรวบตลาดอินเตอร์เน็ตบรอดแบนรด์จากอันดับแถว ท้ายสุด กลายเป็น หัวแถว

      ต้องบอกว่าหายห่วงเพราะขั้นตอน “ไม่ซับซ้อน”  ผู้เล่นในตลาดมี “มากกว่า 3 ราย”  และ “มูลค่าตลาด” หลักหมื่นล้านบาท ยังน้อยกว่าโอปอเรเตอร์ที่มีระดับ 3 แสนล้านบาท 

      ที่น่าตามต่อมากกว่า คือ  “คนขาย” อย่าง JAS จะกลายเป็นขาดธุรกิจหลักและจะผันตัวไปจับธุรกิจอะไรต่อในเมื่อมีทั้ง เงิน และ กุนซือ ระดับพระกาฬขนาดนี้ !! 

๐๐๐

หุ้นไทยถูกขายตามตลาดภูมิภาค โดยดิ่งแรงในช่วงท้ายตลาด ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับภาวะถดถอย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และยิ่งกดดันให้เฟดเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,560.27 จุด ลดลง 12.40 จุด หรือ 0.79% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่1,577.10 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,559.64 จุด มูลค่าการซื้อขาย 55,686.41 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติขาย 1,514.52 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันขาย 1,260.47 ล้านบาท พอร์ตโบรกฯ ขาย 114.48 ล้านบาท มีเพียงนักลงทุนรายย่อยซื้อ 2,889.47 ล้านบาท

๐๐๐

หุ้นบมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) ถูกเทขายลงมาปิด 15.50 บาท ลดลง 1.10 บาท หรือ 6.63% หลังนักวิเคราะห์หลายสำนักพร้อมใจหั่นคาดการณ์กำไรปีนี้และราคาเป้าหมายลง จากผลกระทบต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2565 ชะลอตัวลง หลังจะมีการบันทึกขาดทุนจาก 2 รายการพิเศษ ปิดโรงงานในเยอรมนีและการปรับมูลค่ายุติธรรมของหุ้นบุริมสิทธิของ Red Lobster

๐๐๐

หุ้นบมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG) ปิดบวกสวนกระดาน 110.50 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท หรือ 1.84% ยังได้รับอานิสงส์จากราคาอะลูมิเนียมที่ใช้ผลิตกระป๋องปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยกูรูจากบล.หยวนต้า ระบุว่า ราคาอะลูมิเนียมย่อตัวลงมาแล้ว 39% จากจุดสูงสุดเมื่อต้นเดือนมี.ค. และลดลง 15% ตั้งแต่ต้นปี ซึ่งราคาที่ลดลงทุกๆ 100 ดอลลาร์/ตัน จะส่งผลบวกต่ออัตรากำไรขั้นต้นของ CBG ราว 0.5%

ส่วนกรณีที่เกิดเหตุไฟไหม้เครื่องจักรในโรงงานผลิตกล่องกระดาษและฉลากของบริษัทย่อยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทแจ้งแล้วว่าไม่กระทบต่อธุรกิจและกระบวนการผลิต นักลงทุนเบาใจได้

๐๐๐

“กลุ่มโรงพยาบาล” ประคองตัวได้ดีกว่าตลาด นำโดยบมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) ซึ่งมีสัดส่วนรายได้จากบริการโควิด-19 มากที่สุดในกลุ่ม ปิด 19.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 2.66% หลังแนวโน้มผู้ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

๐๐๐

กระแสหุ้นไอพีโอยังคงอยู่ในความสนใจ ล่าสุดว่าที่หุ้นอสังหาฯ น้องใหม่ บมจ.เบล็ส แอสเสท กรุ๊ป (BLESS) กระแสแรง! ยอดจองไอพีโอล้น หลังเปิดจองไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ส่วนสเต็ปต่อไปรอลุ้น 7 ก.ค. นี้ จะเปิดเทรดในตลาด mai เหนือจองที่ราคาหุ้นละ 1.40 บาท ได้หรือไม่? ซึ่งดูแล้วไม่น่ายาก ยิ่งช่วงนี้รอลุ้นข่าวดีต่ออายุมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ที่กำลังจะสิ้นสุดปีนี้ออกไปอีก 1 ปี

๐๐๐

ตามมาติดๆ กับบริษัทในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง บมจ.ยงคอนกรีต (YONG) ซึ่ง ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่งไฟเขียวขายหุ้นไอพีโอ 180 ล้านหุ้นเป็นที่เรียบร้อย โดยวางแผนเข้าเทรดในตลาด mai ปีนี้