“505 ฟาร์มเทค” หวังยึดหัวหาดตลาดอีสานใต้

“505 ฟาร์มเทค” หวังยึดหัวหาดตลาดอีสานใต้

ภายใต้แบรนด์ CLAAS “505 ฟาร์มเทค” ผงาดหวังยึดหัวหาดตลาดอีสานใต้ 

“ดร.อ้น” เอกภพ ไพรัมย์ ทายาทคนโต ของ “ปรีชา&วีรวรรณ ไพรัมย์” เจ้าของอาณาจักร 505 โภคภัณฑ์ ผู้ผลิตอาหารแปรรูปรายใหญ่ของภาคอีสาน ถือเป็นเจเนอเรชันที่ 2 แตกและโตในไลท์ธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตร โดยเปิด บริษัท 505 ฟาร์มเทค จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตร ภายใต้แบรนด์ CLAAS (คลาส) หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรชั้นนำของโลก หวังยึดหัวหาดตลาดอีสานตอนใต้

ดร.เอกภพ ให้สัมภาษณ์ว่าจริงๆ ชอบฟิสิกส์จบมาทางด้านนี้ และเป็นอาจารย์สอนอยู่ระยะหนึ่ง แต่ต้องลาออกมาช่วยธุรกิจที่บ้านซึ่งทำการเกษตร ปลูกข้าวโพด เลี้ยงวัว ทำเส้นก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเรามีพื้นที่การเกษตร 1,000 ไร่ เลี้ยงวัว 3,000-4,000 ตัว ใช่คนอย่างเดี่ยวไม่ทัน จำเป็นต้องใช้เครื่องจักรมาช่วยก็มีหลายยี่ห้อที่น่าสนใจ แต่เราเลือกใช้ CLAAS เพราะสินค้าคุณภาพ ตอบโจทย์เกษตรได้ดีมาก เริ่มจากใช้เครื่องมือสอง ต่อมาเป็นมือหนึ่งก็เริ่มถ่ายวิดีโอลงโซเชียลก็มีคนสนใจและได้รับความไว้วางใจจากผู้บริหารคลาส เลือกเราเป็นตัวแทนจำหน่ายในนาม บริษัท 505 ฟาร์มเทค จำกัด

“505 ฟาร์มเทค” หวังยึดหัวหาดตลาดอีสานใต้

สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดนั้น ดร.เอกภพ มองว่า การบริการแบบครบวงจรด้วยศูนย์บริการ และอะไหล่ที่มีความพร้อมมันคือ หัวใจ คือ ความสำคัญ จากประสบการณ์ที่เราเคยวิ่งหาอะไหล่ วิ่งหาช่างซ่อม ซึ่งมันไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น เกษตรกรนอกจากจะต้องห่วงเรื่องฟ้าฝนแล้วยังต้องมากังวลเรื่องอะไหล่อีก ยุคนี้มันควรจะต้องหมดไปแล้ว

“ผมมองว่าไม่ว่าลูกค้าจะซื้อของจากเราหรือไม่ซื้อ แต่ถ้ามาหาเราก็พร้อมให้ความช่วยเหลือได้หมดเราอยากเป็น solution ให้คําแนะนํา ซื้อกับเราหรือไม่ ไม่เป็นไหร่ ถ้าเราทราบก็อยากช่วยแต่ถ้าไม่ทราบก็จะไปช่วยหาข้อมูลให้ ส่วนเรื่องสินค้าถ้าเราหาให้ได้เราก็จะหาให้ เราให้บริการซ่อมบำรุงทั้งในสถานที่และนอกสถานที่ในอนาคตอยากมีศูนย์อะไหล่ พร้อมศูนย์บริการและศูนย์จัดจําหนาย” ดร.เอกภพ กล่าวและย้ำว่า

ในการทำธุรกิจหลักสำคัญเราต้องซื่อสัตย์ จริงใจ มีคุณธรรม คือ กําไรก็เป็นสวนหน่ึงที่อยากได้ทุกคน เรื่องเงิน แต่ถ้าทำแล้วมันควรจะมีความสุขในการทำด้วย ไม่ใช่ว่าขายไปแล้วคนซื้อไปเป็นทุกข์ ผมก็ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น ถ้าตัวเองมีความสุขแล้ว ก็อยากแบ่งปันความสุขให้ทุกๆ คนด้วย คือ คนซื้อไปก็แฮปปี้ เรามีความสุขเราก็ควรให้คนอื่นสุขด้วย เราขายของเราได้กําไร คนซื้อของเราไปก็ได้กําไร คนทํางานก็ได้กําไร คนท่ีเก็บเกี่ยวคนที่ปลูกพืชทุกคนมีความสุข

“505 ฟาร์มเทค” หวังยึดหัวหาดตลาดอีสานใต้

ดร.เอภพ กล่าวว่าช่วงที่ผ่านมา CLAAS ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีมาก มีลูกค้าฐานเดิมและลูกค้าใหม่ และได้ใช้ผลิตภัณฑ์แล้วชอบใจ ซึ่งผลิตภัณฑ์จะมีหลายขนาด มีขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เพื่อให้ถูกกับลักษณะการใช้งานในแต่ละพื้นที่และขนาด สามารถลดต้นทุนให้เกษตรกรได้อย่างมหาศาล

ที่สำคัญ เราสามารถช่วยเกษตรกรรากหญ้าในการช่วยดูเรื่องไฟแนน ไม่ต้องนำเงินก้อนมาซื้อและบริการหลังการขายเราดูแลอย่างดี

สำหรับยอดขายในปีนี้ตั้งเป้าไว้ประมาณ 10 คัน และเราจะขยายตลาดต่อจาก JAGUAR เปิดตลาดทํารถเกี่ยวนวด รถเกี่ยวข้าว รถเกี่ยวข้าวโพด เช่น  CROP TIGER หรือจะเป็นเครื่องอัด QUADRANT ติดต่อมาได้เราใช้หลักการบริการเดี่ยวกันกับตัว JAGUAR ครับหายห่วงแน่นอน

“เมืองไทย เป็นเมืองเกษตรกร เราจะซัพพอร์ตเกษตรกรรากหญ้า และระดับอุตสาหกรรมโรงงานเราพยายามให้เกษตรกรไม่ขาดทุน การซื้อเครื่องจักรมันเป็นการทุน ราคาแพง  มันเป็นชีวิตของเค้า เราต้องดูแลบริการหลังการขายและให้คำปรึกษาตลอด เราอยากเห็นอนาคตเกษตรกรไทยก้าวหน้าทันสมัย สมกับเป็นเมืองเกษตรกรรม เป็นครัวของโลก” ดร.เอกภพ กล่าว