เจพีมอร์แกน ชี้ คริปโท-บิตคอยน์ สินทรัพย์ทางเลือกแห่งอนาคต

เจพีมอร์แกน ชี้ คริปโท-บิตคอยน์ สินทรัพย์ทางเลือกแห่งอนาคต

ธนาคารเจพีมอร์แกนเชส JPMorgan ชี้ คริปโท-บิตคอยน์ เป็นสินทรัพย์ทางเลือกแห่งอนาคต พร้อมตีมูลค่าคริปโทควรอยู่ที่ 38,000 ดอลลาร์

เว็บไซต์ฟินโบล์วรายงานว่า ธนาคารเจพีมอร์แกนเชส (JPMorgan NYSE: JPM) ได้กล่าวว่าราคายุติธรรมของบิตคอยน์ที่ควรจะเป็นนั้น มีค่าสูงกว่าระดับปัจจุบันที่ 28% หรือ 38,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นข้อดีของสินทรัพย์ดิจิทัลในตอนนี้ โดยธนาคารกล่าวว่าคริปโทเคอร์เรนซีได้แซงหน้าอสังหาริมทรัพย์ในฐานะที่เป็นหนึ่งใน “สินทรัพย์ทางเลือก” ที่ได้รับความนิยมตามรายงานของมาร์เก็ทอินไซต์

นิโคลาส พานิเกอร์ซอกลู นักยุทธศาสตร์การตลาดระดับโลกของ JPMorgan ให้ความเห็นว่าการความผันผวนในตลาดคริปโทของเดือนที่ผ่านมา ถือเป็นการยอมจำนนเมื่อเทียบกับเดือนมกราคม/กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และในอนาคตเราจะสถานการณ์ที่ดีขึ้นของตลาดบิตคอยน์และคริปโทมากขึ้น  

 

ดังนั้นคริปโท และสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นสินทรัพย์ทางเลือกจึงสามารถมาแทนที่อสังหาริมทรัพย์ได้ โดยที่เราต้องศึกษาไปควบคู่กับความเสี่ยงในการลงทุน

จากที่สินทรัพย์ทางเลือก หมายถึงการลงทุนที่ไม่เหมือนกับหมวดหมู่ทั่วไป เช่น หุ้นและพันธบัตร ทางธนาคารเองก็ได้ประเมินหลักทรัพย์ของบิตคอยน์ซึ่งราคาในตอนนั้นอยู่ที่ระดับราคา 43,400 ดอลลาร์ ซึ่งราคาสูงกว่าระดับปัจจุบันที่ 29,757 ดอลลาร์ โดยคิดเป็นมูลค่าที่สูงกว่าที่ควรจะเป็นประมาณ 28% 

จากที่ตลาดคริปโท ดิ่งลงในปี 2565 อันเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ความขัดแย้งในยูเครน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศจีน นักทำให้นักลงทุนเปลี่ยนทิศทางการลงทุน จากสินทรัพย์ที่มองว่ามีความเสี่ยอย่างคริปโทที่มีมูลค่าลดลงในปีนี้

ราคาบิตคอยน์ลดลงเกือบ 37% ตั้งแต่ต้นปี2565  ในขณะเดียวกันมูลค่าตลาดโลกในคริปโทลดลงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ร่วงลงจากระดับสูงสุดเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2564 ส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดลดลงอย่างมาก