THAIFEX - ANUGA ASIA 2022 ผู้ประกอบการไทย - เทศ ร่วมงาน คึกคัก

THAIFEX - ANUGA ASIA 2022  ผู้ประกอบการไทย - เทศ ร่วมงาน คึกคัก

“จุรินทร์” เปิดงาน THAIFEX - ANUGA ASIA 2022 คาดเงินสะพัดกว่า 1 หมื่นล้านบาท ชูอาหารไทยอาหารโลก ด้านรองประธานหอการค้าไทยเผย THAIFEX คึกคักหลังไม่ได้จัดมา 2 ปีจากโควิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ที่อาคาร Challenger Hall 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า อุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม เป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของเศรษฐกิจไทย เห็นได้จากการที่ประเทศไทย ส่งออกอาหารเป็นอันดับ 13 ของโลก มีสัดส่วนกว่า 2.3% และส่งออกมากเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย แม้ว่าการค้าระหว่างประเทศจะมีข้อจำกัดที่เกิดขึ้นจากโรคระบาด แต่ในไตรมาสแรกของปี 2565 ไทยสามารถส่งออกสินค้าอาหารได้กว่า 2.86 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.8% เปรียบเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2564
 

ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งคือ การสร้างความมั่นใจในการบริโภคอาหาร และผลผลิตทางการเกษตรจากประเทศไทยว่ามีความปลอดภัย และปราศจากเชื้อโควิด-19 โดยได้ริเริ่มการทำงานร่วมกันระหว่าง 4 กระทรวง ในการออกหนังสือรับรอง COVID-19 Prevention Best Practice ให้กับ 262 โรงงาน เพื่อสร้างมาตรฐานทางความปลอดภัย และผู้ซื้อสามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งผลิตได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจ และยกระดับประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตร และอาหารของโลก และนโยบายที่สำคัญ คือ การทำให้อาหารไทยกลายเป็นอาหารโลก โดยคำนึงถึงการตอบสนองเทรนด์แห่งอนาคตด้วย BCG Model

THAIFEX - ANUGA ASIA 2022  ผู้ประกอบการไทย - เทศ ร่วมงาน คึกคัก

     

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงาน THAIFEX–ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ด้วยแนวคิด “Re-imagine the Future of Food and Beverage Industry” จัดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อจำนวนมาก ที่ต้องการเข้ามาซื้อสินค้าจากผู้ขายในประเทศ โดยงานแสดงสินค้าแบบ On-Site จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24-28 พ.ค.2565 และสำหรับผู้ซื้อที่ยังไม่สะดวกในการเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ก็สามารถชมบูธภายในงานได้ ผ่านช่องทางออนไลน์ THAIFEX Virtual Trade Show โดยจะจัดงานออนไลน์คู่ขนานไปกับงาน On-site แต่เพิ่มความพิเศษคือ ผู้ซื้อสามารถใช้ช่องทางนี้ในการค้นหา และพูดคุยกับผู้ขายได้ต่อเนื่องไปอีก 1 ปี เพื่อสร้างโอกาสทางการค้ามากยิ่งขึ้น โดยการจัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบ hybrid นี้ จะสามารถสร้างมูลค่าทางการค้ากว่า 10,000 ล้านบาทให้กับเศรษฐกิจไทยได้

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการอาหารแปรรูปและอาหารแห่งอนาคต  กล่าวว่า  THAIFEX–ANUGA ASIA 2022 ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการและผู้ร่วมงานจำนวนมาก ถือว่าเกินความคาดหมาย เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ไทยผ่อนคลายมาตรการโควิดและการเข้า-ออกประเทศ ทำให้เดินทางได้สะดวก สินค้าอาหารจำเป็นต้องมีการเปิดตัว ชิม จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมเพราะปัจจุบันในเรื่องของความมั่นคงทางอาหารถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกประเทศในขณะนี้

ทั้งนี้คาดว่า อุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่มของไทยทั้งปีของไทยจะมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านบาท ขยายตัว 5-8% จากปีที่แล้วอยู่ที่ 1.1 ล้านล้านบาท โดยปัจจัยสำคัญมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า โควิดคลี่คลาย ความต้องการอาหารเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และตู้คอนเทรนเนอร์ที่เข้ามามากขึ้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศงาน  THAIFEX–ANUGA ASIA 2022 เป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้ประกอบการทั่วไทย - ต่างชาติ นำสินค้ามาจัดแสดงภายในพื้นที่ และยังมีผู้ที่เข้าชม และผู้ซื้อเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก สำหรับ งานแสดงสินค้าอาหารในปี 2565 THAIFEX–ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” เป็นงานผสมผสานระหว่างการจัดงานในศูนย์แสดงสินค้า (Offline) และงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง (Online) ซึ่งในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมงานออฟไลน์ทั้งสิ้น 1,603 บริษัท ประกอบด้วย ผู้ประกอบการไทย 722 บริษัท และผู้ประกอบการต่างชาติ 881 บริษัท จาก 36 ประเทศ เช่น เอเชียตะวันออก อาเซียน ยุโรป สหรัฐ ออสเตรเลีย ละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และอื่นๆ คาดว่าจะสร้างมูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท จากงานออฟไลน์ 9,550 ล้านบาท และงานออฟไลน์ 450 ล้านบาท และประเมินว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 75,000 คน
 

โดยสินค้าที่นํามาจัดแสดงภายในงานแบ่งออกเป็น 11 โซน ประกอบด้วย สินค้าอาหารทุกประเภท อาหารทะเล อาหารแช่แข็ง ข้าว ผักและผลไม้ ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม ชาและกาแฟ เครื่องมือ เครื่องใช้ อุปกรณ์ รวมถึงบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม และยังมีโซนพิเศษสําหรับจัดแสดงสินค้าในกลุ่มฮาลาล ออร์แกนิก  และอาหารแห่งอนาคต ขณะที่ในส่วนของการจัดงานออนไลน์ เป็นการจัดงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริงที่เรียกว่า THAIFEX-Virtual Trade Show (THAIFEX-VTS) ผ่านแพลตฟอร์ม www.thaifex-vts.com ผู้ใช้งานสามารถเข้าสู่งานเสมือนจริงได้ตลอด 24 ชั่วโมง นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเจรจาการค้าระหว่างผู้ส่งออกไทย และผู้ซื้อจากทั่วทุกมุมโลก

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์