DITTO แจงเพิ่มทุน PP นำเงินปิดดีล “M&A” ครึ่งหลัง !

DITTO แจงเพิ่มทุน PP นำเงินปิดดีล “M&A” ครึ่งหลัง !

“ดิทโต้” แจงขอบอร์ดเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่นักลงทุนในวงจำกัด 40 ล้านหุ้น เป็นเพียงกรอบเบื้องต้นในความเป็นจริงอาจใช้เงินไม่ถึง สะท้อนผ่านเงินระดมทุนเตรียมไว้ “ซื้อกิจการ” (M&A) เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม เผยกำลังเจรจา 2 ราย คาดมีโอกาสปิดดีลสูงในครึ่งปีหลัง

ฐกร รัตนกมลพรประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ให้สัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ว่า หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท อนุมัติเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2565เพื่อพิจารณาและอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท เพื่อรองรับการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate)

โดยเพิ่มทุนจดทะเบียนไม่เกิน 20 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 314 ล้านบาท รวมเป็นทุนจดทะเบียน 334 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 40 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ0.50 บาท ไม่เกิน 9.09% ของทุนชำระแล้ว เพื่อจัดสรรให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement : PP) โดยกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2565 ในวันที่ 30 มิ.ย.2565 นั้น

โดยเบื้องต้นเป็นการขอกรอบการออกหุ้นเพิ่มทุน PP ไว้เท่านั้น เพื่อเตรียมไว้ ซื้อกิจการ (M&A) ที่ปัจจุบันบริษัทกำลังคุยอยู่กับพันธมิตรจำนวน 2 ราย ซึ่งมีความคืบหน้าของการซื้อกิจการดังกล่าวไปมากแล้วและมีแนวโน้มสูงจะปิดดีลซื้อกิจการได้ในครึ่งปีหลัง และเป็นธุรกิจที่นำมาต่อยอดกับธุรกิจเดิม โดยกระบวนการอยู่ในขั้นตอนการประเมินราคาและมูลค่าที่แท้จริง ดังนั้น กรอบออกหุ้นเพิ่มทุนอาจจะไม่ต้องใช้ถึง 40 ล้านหุ้นอย่างที่ขออนุมัติบอร์ดไว้ก็ได้

การออกหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP จำนวน 40 ล้านหุ้น เป็นเพียงกรอบที่เราขอบอร์ดไว้เท่านั้น เพื่อรองรับการซื้อกิจการในอนาคต แต่ในความเป็นจริงอาจจะใช้เงินลงทุนไม่ถึงที่ขอบอร์ดเพิ่มทุนไว้ จุดประสงค์เราจะออกหุ้นเพิ่มทุน PP ตามความเป็นจริงของมูลค่าการซื้อกิจการ  

สำหรับ แนวโน้มผลดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2565 เติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ปี 2565 เนื่องจากปัจจุบันมีงานที่รอประมูลเข้ามาต่อเนื่อง