คลังพร้อมต่ออายุมาตรการคนละครึ่งเฟส 5

คลังพร้อมต่ออายุมาตรการคนละครึ่งเฟส 5

ปลัดคลังเผย คลังอยู่ระหว่างพิจารณาต่ออายุคนละครึ่งเฟส 5 ตามนโยบายรัฐบาล โดยอยู่ระหว่างประเมินแหล่งเงินสนับสนุนมาตรการ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  คาดว่า จะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด โดยเฉพาะการจัดการงบประมาณมาอุดหนุนโครงการ ซึ่งกระทรวงการคลัง จะต้องขอประเมินการจัดเก็บรายได้ และผลกระทบต่อฐานะการคลังให้ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ การใช้เงินในโครงการคนละครึ่งระยะที่ 5 จะมาจากพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 วงเงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้เหลือ 7 หมื่นล้านบาท

ส่วนวงเงินที่เหลือดังกล่าวจะเพียงพอ และจำเป็นต้องมีการกู้มา เงินมาใช้เพิ่มเติมหรือไม่ จะต้องประเมินการจัดเก็บรายได้รัฐบาลในเดือนเม.ย.นี้ก่อน ซึ่งจะมีความชัดเจนหลังวันที่ 15 พ.ค.นี้ รวมถึงเงินที่เรียกคืนมาจากโครงการคนละครึ่งในระยะที่ 4 ด้วย

“สิ่งที่ต้องจับตาดูคือ เรื่องการท่องเที่ยวที่จะฟื้นกลับมา ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยหนุนรายได้ของภาครัฐให้ดีกว่าประมาณการไว้เดิมมากน้อยแค่ไหน เพราะตอนนี้แนวโน้มท่องเที่ยวอยู่ในสัญญาณที่ดี จึงต้องขอรอดูก่อน”

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์