BBL - รอพิสูจน์ฝีมือ (วันที่ 6 พฤษภาคม 2565)

BBL - รอพิสูจน์ฝีมือ (วันที่ 6 พฤษภาคม 2565)

ราคาหุ้นถูกกดดันในระยะสั้นหลัง BBL รายงานกำไรต่ำกว่าคาดและโมเมนตัมการเติบโตสินเชื่ออ่อนแอกว่าธนาคารอื่นใน 1Q22 ตัวชี้วัดหลักที่ควรจับตาคือ การเติบโตพอร์ตสินเชื่อและคุณภาพสินทรัพย์

ซึ่งเราคาดว่า BBL จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และทำให้ตลาดกลับมาสนใจ BBL อีกครั้งในช่วงหลังของปีนี้ คงคำแนะนำ ซื้อ BBL TP 154 บาท

                                                                 

ผู้บริหารคงมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

BBL คงเป้าหมายทางการเงินปี FY22 ทุกเป้าหมาย หลังประเมินผู้บริหารประเมินว่าผลประกอบการ 1Q22 ยังถือว่าทำได้ตามเป้าหมาย ฝ่ายบริหารคงคาดการณ์ FY22 GDP เติบโต 3-4% เนื่องจากมองว่าดาวน์ไซด์จากสงครามรัสเซีย - ยูเครน และเงินเฟ้อที่สูงขึ้น จะถูกช่วยชดเชยจากอัพไซด์ของภาคส่งออกที่แข็งแกร่งในปีนี้ หลายดัชนีชี้วัดสะท้อนแนวโน้มธุรกิจดีขึ้นโดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวและบริการ โดยมีการฟื้นตัวของอัตราการเข้าพักและอัตราการจองล่วงหน้า 3 เดือนปรับตัวเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

พอร์ตสินเชื่อยังทรงตัวจากปัจจัยทางฤดูกาลและลูกค้าชำระคืนใน Q1

พอร์ตสินเชื่อทรงตัวใน 1Q22 หลักๆแล้วเป็นผลจากปัจจัยทางฤดูกาล เนื่องจากกิจกรรมทางธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการค้าระหว่างประเทศมักชะลอตัวลงในช่วงตรุษจีน ประกอบกับลูกค้าบางรายชำระคืนสินเชื่อในช่วง Q1 อย่างไรก็ดี เราคาดว่าจะได้เห็นพอร์ตสินเชื่อเริ่มกลับมาขยายตัวได้ใน Q2 สอดคล้องกับฝ่ายบริหารที่คงเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อในปี FY22 เติบโตแข็งแกร่งที่ 4-6% หนุนจากดีมานด์สินเชื่อแข็งแกร่งจากทั้งการกลับมาดำเนินงานของภาคธุรกิจหลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด และดีมานด์จากการเปลี่ยนมาใช้สินเชื่อแทนการออกพันธบัตร

 

พอร์ตสินเชื่อและคุณภาพสินทรัพย์เป็นปัจจัยกระตุ้นที่ควรจับตามอง

BBL คาด ธปท. จะไม่เร่งใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดอีกทั้งอาจปล่อยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเพื่อช่วยหนุนโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ดังนั้นแนวโน้ม NIM จะไม่ได้ฟื้นตัวไปตามผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อดอกเบี้ยพันธบัตรในตลาดถูกขับดันจากภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจากด้านต้นทุน เราคงคำแนะนำ ซื้อ BBL TP 154 บาท จากอัพไซด์ของ valuation และการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อที่แข็งแกร่งกอปรกับการตั้งสำรองหนี้เสียที่ลดลง อย่างไรก็ตามกำไรอ่อนแอกว่าคาดใน 1Q22 จะกดดันราคาหุ้นในระยะสั้นโดยเฉพาะเมื่อพอร์ทสินเชื่อของ BBL ยังทรงตัว ในช่วงต้นปี ดังนั้นเรามองว่าให้ติดตามพอร์ตสินเชื่อหากมีการเร่งตัวขึ้นและคุณภาพสินทรัพย์ฟื้นตัวอาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ตลาดกลับมาสนใจ BBL