Property Sector แวดล้อมที่ยังท้าทาย (3 พ.ค. 65)

Property Sector แวดล้อมที่ยังท้าทาย (3 พ.ค. 65)

เราคาดกำไรรวมของกลุ่มอสังหาฯ ใน 1Q22 ที่ 6.6 พันลบ. ลดลง 12% qoq จากปัจจัยทางฤดูกาล แต่เพิ่มขึ้น 22% yoy จากรายได้การโอนและอัตรากำไรขั้นต้นที่ฟื้นตัวขึ้น

การฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯ ยังช้าและไม่ทั่วถึงท่ามกลางปัจจัยกดดันทางมหภาค อีกทั้งกำลังซื้อของผู้บริโภคยังได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่สูง เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก LH และ SPALI เป็นหุ้นเด่น

 

ฟื้นตัวหลังผลกระทบของโรคระบาด

เราคาดกำไรรวมของ 8 ผู้พัฒนาอสังหาฯ ใน coverage ของเราที่ 6.6 พันลบ. ลดลง 12% qoq แต่สูงขึ้น 22% yoy ภาพของผลประกอบการที่อ่อนแอลง qoq เป็นผลจากปัจจัยทางฤดูกาล เนื่องจากผู้ประกอบการมักจะโอนคอนโดใหม่ในช่วง Q4 ทำให้โมเมนตัมการโอนชะลอตัวลงใน Q1 ขณะที่กำไรเติบโตแข็งแกร่ง yoy เป็นผลมาจากรายได้การโอนที่ดีขึ้นโดยเฉพาะจากโครงการแนวราบและอัตรากำไรขั้นต้นที่ฟื้นตัวต่อเนื่องหลังจากกลยุทธ์สงครามราคาตั้งแต่ช่วงปี 2020

LH และ AP ยังเป็นผู้นำในตลาดแนวราบ

LPN มีโมเมนตัมกำไรที่ดีขึ้น qoq มากที่สุดเนื่องจากบริษัทมีคอนโดใหม่ที่เริ่มโอน 1 โครงการได้แก่ “LPN Taopoon Interchange” ซึ่งถูกเลื่อนโอนมาจากปีที่แล้ว ขณะที่ SPALI คาดว่าจะมีภาพกำไรแข็งแกร่งที่สุด yoy ใน 1Q22 โดย SPALI โอนคอนโดใหม่ถึงสามโครงการใน 1Q22 เทียบกับที่ไม่มีเลยใน 1Q21 ส่วน AP, LH, LPN, QH และ SIRI ทั้งหมดมีแนวโน้มกำไรเติบโตได้ทั้ง qoq และ yoy แต่ SIRI เป็นผลจากค่าใช้จ่ายบริหารที่ลดลง และ LPN เป็นผลจากการเลื่อนโอนมา ขณะที่ AP ได้แรงหนุนจากโครงการแนวราบที่ขายดีต่อเนื่อง LH และ QH ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทลูกโดยเฉพาะ HMPRO

 

แวดล้อมที่ท้าทายจากภาพมหภาค

บริษัทพัฒนาอสังหาฯมีแผนในการเปิดโครงการมากขึ้นมากในปี FY22 แต่นั้นเนื่องจากฐานที่ต่ำในปีแล้วเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม การเปิดโครงการใหม่ส่วนมากจะเน้นไปที่โครงการแนวราบ ทำให้เรามองว่าภาพแผนการเปิดโครงการใหม่รวมในปี 2022 ไม่ได้สะท้อนมุมมองเชิงบวกของผู้ประกอบการ แต่เป็นความจำเป็นในการเปิดโครงการใหม่โดยเฉพาะโครงการแนวราบ เพื่อเติมช่องว่างการโอนของคอนโดที่หายไปหลังเปิดตัวลดลงมาหลายปี เราคงมุมมองว่าเป็นเป้าหมายที่ท้าทายท่ามกลางการฟื้นตัวที่ช้าในตลาดอสังหาฯ และปัจจัยกดดันของภาพมหภาค เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก LH และ SPALI เป็นหุ้นเด่น