จับตา”อาคม”เสนอครม.โยกย้ายอธิบดีกรมจัดเก็บ

จับตา”อาคม”เสนอครม.โยกย้ายอธิบดีกรมจัดเก็บ

จับตา”อาคม”เสนอโผโยกย้ายผู้บริหารระดับอธิบดีกรมเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ หลัง”เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ”นั่งในเก้าอี้อธิบดีกรมสรรพากรครบ 4 ปี ขณะที่”ลวรณ แสงสนิท”ลุ้นสลับเก้าอี้​

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า มีกระแสข่าวว่า ในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ กระทรวงการคลัง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อาจจะเสนอโผโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงในระดับอธิบดีเข้าสู่การพิจารณาอนุมัติของคณะรัฐมนตรี

สาเหตุหลักที่จะมีการเสนอโผโยกย้ายดังกล่าว เนื่องจาก นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้นั่งในตำแหน่งดังกล่าวครบระยะเวลา 4 ปี​ ในวันที่​ 10  พ.ค.นี้ ซึ่งตามระเบียบปฏิบัติ จะต้องมีการโยกย้ายไปนั่งตำแหน่งอื่น เพื่อหมุนให้ผู้บริหารบุคคลอื่นเข้ามาทำหน้าที่และเรียนรู้งานในกรมสรรพากร

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา หากระดับนโยบายเห็นควรให้นั่งในตำแหน่งดังกล่าวต่อไป ก็จะสามารถต่ออายุได้ครั้งละ 1 ปี เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งก็ต้องมีการเสนอการต่ออายุในตำแหน่งเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีอีกเช่นกัน


แหล่งข่าวกล่าวว่า เมื่อมีเหตุให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง จึงทำให้เก้าอี้กรมสรรพากรเป็นที่ต้องการของผู้บริหารในกระทรวงการคลัง เพราะกรมสรรพากรถือเป็นกรมจัดเก็บรายได้อันดับหนึ่ง เนื่องจาก มีสัดส่วนการจัดเก็บรายได้ถึง 80% ของการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล


มีรายงานว่า หนึ่งในบุคคลที่เหมาะสมและอาจถูกเสนอชื่อเข้ามานั่งในตำแหน่งนี้ คือ นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อให้เข้ามาเรียนรู้งานการจัดเก็บภาษีสรรพากร นัยว่าเป็นการแต่งตัวเพื่อเตรียมรับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังต่อจากนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในอีก 1 ปี ข้างหน้า หรือ ในปี 2566


ทั้งนี้ นายลวรณ ถือว่า มีความอาวุโสที่สุดในบรรดาผู้บริหารระดับอธิบดีในกรมจัดเก็บภาษีหรือหน่วยงานอื่นๆในสังกัดกระทรวงการคลัง ซึ่งก่อนหน้าที่จะได้รับตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต นายลวรณดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รับผิดชอบงานเยียวยาประชาชนในช่วงโควิด-19 ทำให้ผลงานเป็นที่พอใจของนายกรัฐมนตรี


อย่างไรก็ดี มีรายงานข่าวว่า นายเอกนิติ ก็ต้องการที่จะต่ออายุนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากรต่อไปเช่นกัน เนื่องจาก เป็นลูกหม้อกรมสรรพากรมาตั้งแต่เริ่มงานราชการ จากนั้นได้เติบโตในตำแหน่งราชการที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังและนั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ กำกับดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ก่อนที่จะรับตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร


นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร จะเป็นในรายชื่อที่ถูกโยกออกจากตำแหน่งในรอบนี้เช่นกัน โดยผู้ใหญ่ในกระทรวงได้เรียกเข้าหารือในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ที่สุดแล้วก็ให้โอกาสได้นั่งเก้าอี้อธิบดีต่อ ดังนั้น ในส่วนของเก้าอี้อธิบดีกรมศุลกากรถือว่า ยังนิ่ง ส่วนใครจะได้นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมสรรพากรนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรีช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้คงได้รู้กัน