ส.อ.ท. หนุน ‘กู้’ 1.3 ล้านล้านบาท ฟื้นเศรษฐกิจ

ประธาน ส.อ.ท. ห่วงหนี้ครัวเรือนพุ่ง หวั่นเลิกอุ้มดีเซลดันต้นทุนขนส่ง แนะขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลต่ออีก 3 เดือน - เร่งกู้เพิ่ม 1.3 ล้านล้านบาท อัดฉีดคนละครึ่งเฟส 5

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ เศรษฐกิจไทยได้รับแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาก ภาวะเงินเฟ้อของไทยยังคงมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวสูงขึ้นโดยสิ่งที่ ส.อ.ท.กังวลคือ หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีสูงระดับ 90% ชี้ว่ารายรับไม่พอรายจ่ายซึ่งจะกดดันกำลังซื้อให้หดตัว ขณะที่มาตรการพักชำระหนี้ของสถาบันการเงิน 6-12 เดือนจะทยอยสิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย.นี้ รัฐควรหามาตรการในการดูแลระยะสั้นก่อนที่จะกลายเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ในระบบเพิ่มขึ้น 

ส.อ.ท.เห็นว่ามีความจำเป็นที่รัฐควรขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตรต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 3 เดือน จากเดิมที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้ลดภาษีเป็นเวลา 3 เดือน จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ซึ่งจะทำรัฐสูญเสียรายได้รวม 1.7 หมื่นล้านบาท แต่เพื่อไม่ให้ราคาดีเซลปรับตัวสูงขึ้นจนเกินไป เพราะจะเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่จะถูกส่งผ่านมาในราคาสินค้าจากค่าขนส่งที่สูงขึ้น 

ทั้งนี้ หากขยับราคาดีเซลขึ้น 5 บาทต่อลิตร คาดว่าจะกระทบค่าขนส่งปรับขึ้นราว 15-20% และจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าภาพรวมสูงขึ้นเฉลี่ย 3-4% ซึ่งผู้ผลิตสินค้าน่าจะทยอยปรับราคาสินค้าขึ้นตามกลไกตลาดตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ค.นี้เป็นต้นไป เนื่องจากหลายส่วนยังได้รับผลกระทบจากวัตถุดิบ เป็นการซ้ำเติมภาวะเงินเฟ้อ แต่การปรับขึ้นจะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับแต่ละประเภทสินค้าว่าถูกควบคุมหรือไม่

นอกจากนี้ ส.อ.ท.เสนอให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่ม 1.3 ล้านล้านบาท กระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในภาวะปัจจุบันกำลังซื้อของเศรษฐกิจไทยอ่อนแอ เพื่อนำมาใช้ในมาตรการ เช่น คนละครึ่งเฟส 5 และการตรึงราคาน้ำมัน

ประธาน  ส.อ.ท. คนใหม่ชูนโยบายดันส่งออกโต 10%

นอกจากนี้ ในฐานะประธานคนใหม่วาระปี 2565 - 2567 ได้วางวิสัยทัศน์ของ ส.อ.ท. ไว้หลักๆ ด้วยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งใช้อุตสาหกรรมไทยเพื่อไทยที่เข้มแข็งกว่าเดิม เพราะเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่สร้างเงิน สร้างงาน ทำให้ภาคการส่งออกปี 2564 โตถึง 17% ขณะที่ GDP จากติดลบ 6.1% เพิ่มเป็น 1.6% จึงเชื่อว่าเครื่องยนต์จากภาคอุตสาหกรรมจะผลักดันให้ส่งออกโตได้ 5-10% โดยจะใช้ ONE FTI หรือการรวมกันให้เป็น 1 จากสมาชิก 1,400 บริษัท 45 กลุ่มอุตสาหกรรม 11 คลัสเตอร์ เป้าหมายในการดัน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มจากนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนา เดินหน้าสู่การเป็น EV BCG ขณะเดียวกันต้องให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ ส.อ.ท. เตรียมตั้งสถาบันเทรดคาร์บอนขึ้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์