กลุ่มรถบรรทุกจี้นายกฯ ‘ตรึง’ ราคาดีเซล

สหพันธ์ฯเตรียมจะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายนนี้ออกไปก่อน

ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ระบุ สหพันธ์ฯเตรียมจะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายนนี้ออกไปก่อน หากรัฐบาลปรับขึ้นราคาในขณะนี้จะมีผลกระทบต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชนที่จะต้องได้รับความเดือดร้อนจากสินค้าที่ขึ้นราคาตามต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น 

หากรัฐบาลปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล สหพันธ์ฯจะต้องปรับขึ้นค่าขนส่งในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้เป็นไปตามกลไกตลาด โดยทุก 1 บาท จะปรับค่าขนส่งเพิ่ม 3%

อภิชาติ บอกว่าต้นทุนที่รับได้อยู่ที่ 25 บาท/ลิตร แต่ด้วยสถานการณ์สงครามรัสเซียกับยูเครน สหพันธ์ก็เข้าใจและรับได้ที่ราคา 30 บาท/ลิตร แต่ถ้ารัฐจะปล่อยให้สูงกว่า 30 บาท ผู้ประกอบการก็ไม่ไหวเหมือนกัน รัฐบาลต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะน้ำมันเป็นต้นทุนของการผลิตและเศรษฐกิจทั้งระบบ

ในวันที่ยื่นหนังสือถึงนายกฯ สหพันธ์ฯจะจัดกลุ่มปราศรัยที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยมีข้อเสนอ คือ ขอให้ชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ออกไปก่อน รวมถึงขอให้ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 
และขอให้รัฐบาลทบทวน 3 เรื่อง คือ  1.ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงด้านขนส่งเหลือ 0.20 บาทต่อลิตรเท่ากับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน 

2.นำไบโอดีเซลที่ใช้ผสมน้ำมันออกจากระบบชั่วคราวจะลดได้ 1.50-2 บาทต่อลิตร เพราะปัจจุบันราคาสูงกว่าน้ำมันดีเซลเท่าตัว และ 3.ในการเทียบราคาน้ำมันประเทศสิงคโปร์ ขอให้เลิกคิดค่าขนส่งรวมเข้าไปในต้นทุนด้วย