สงครามโควิด 'ประยุทธ์-พท.-ก้าวไกล' สมรภูมิ 'เราไม่ทิ้งกัน' เดือด?

สงครามโควิด 'ประยุทธ์-พท.-ก้าวไกล' สมรภูมิ 'เราไม่ทิ้งกัน' เดือด?

จับประเด็นร้อน สงครามโควิด "ประยุทธ์-เพื่อไทย-ก้าวไกล" สมรภูมิ "เราไม่ทิ้งกัน" เดือด? เกมใหญ่ "1.9 ล้านล้าน" รอวันแตกหัก..

ตัวเลข "ผู้ติดเชื้อโควิด" ลดลงช่วงสงกรานต์ เหมือนแรงกดดันความกังวลของผู้คนในสังคมเริ่มผ่อนคลาย.. "การเมือง" ก็เช่นกัน 

จับอาการ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เมื่อวันก่อน (13 เม.ย.) ยิ้มแย้มอารมณ์ดี ขณะเดินอ้อมจากตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ผ่านห้องทำงานสื่อมวลชน แวะทักทายสื่อมวลชนที่ ห้องปฏิบัติการสื่อมวลชน 1 (รังนกกระจอก)

นักข่าวถามว่า ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ไม่ได้รดน้ำ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบอย่างอารมณ์ดีว่า ปีหน้ารดให้เปียกเลยนะ อาบเลยก็ได้ ปีหน้าเอารถน้ำมาฉีดกันเลย ก่อนโบกมือเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

สงครามโควิด 'ประยุทธ์-พท.-ก้าวไกล' สมรภูมิ 'เราไม่ทิ้งกัน' เดือด?

ดูเหมือนสิ่งที่ "ประยุทธ์" อารมณ์ดีรับสงกรานต์ก็เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19รายใหม่ ลดลงจากหลักร้อยคน มาตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. ( 54 ราย) , 10 เม.ย. ( 50 ราย) , 11 เม.ย. ( 45 ราย) , 12 เม.ย. , ( 33 ราย) , 13 เม.ย. ( 28 ราย) และ 14 เม.ย. (34 ราย)

เท่ากับว่า การประกาศเคอร์ฟิว และผู้ว่าฯ ทั่วประเทศประกาศล็อกดาวน์ในพื้นที่รับผิดชอบ ปิดสถานบริการและบันเทิง สั่งห้ามขายเหล้าเบียร์นั้น สามารถสกัดกั้นการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ได้ผล ซึ่งลดแรงกดดันทางการเมือง ที่ถูกโจมตีถึงการทำหน้าที่ของนายกฯ และรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ปรามาสว่าไม่มีความรู้ความสามารถพอ เกี่ยวกับการรับมือโรคระบาด เช่น การปลุกกระแส "ผู้นำโง่" เป็นต้น

ทว่า การที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ลดลงใน 6 วันติดต่อกัน ย่อมสะท้อนให้เห็นว่า บทบาท "ลุงตู่พูดน้อย" พลิกเกมรวบอำนาจ และแบ่งงานกระจายอำนาจเสียใหม่ พร้อมให้ตัดสินใจในสถานการณ์วิกฤติ จึงลบคำปรามาสก่อนหน้านี้ไปเสียสิ้น

แต่กระนั้น "งานหนัก" สกัดกั้นแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 เริ่มเข้าที่เข้าทาง รับมือได้ แต่ "งานใหญ่" ที่ต้องแก้ไปพร้อมๆ กัน คือการเยียวยาประชาชน แก้วิกฤติเศรษฐกิจจากพิษโควิด ซึ่งมาตรการแก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระยะที่ 3 วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท ถูกจับตาอย่างยิ่ง

คาดว่า "บิ๊กตู่" คงยิ้มแย้มได้ไม่กี่เพลา ล่าสุด "พรรคเพื่อไทย" ออกแถลงการณ์ (14 เม.ย.) คณะรัฐมนตรีออกพระราชกำหนด เพื่อแก้ไขปัญหาอันเกิดจากสถานการณ์ โควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งไม่เห็นด้วย ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นธนาคารของธนาคารพาณิชย์ เป็นผู้ให้กู้โดยตรงกับภาคเอกชน เพื่อรักษาหลักการของการเป็นธนาคารกลางของประเทศ

ส่วนความช่วยเหลือตามมาตรการเยียวยา "เราไม่ทิ้งกัน" รายละ 5,000 บาท ขอรัฐบาลควรดูแลพี่น้องประชาชนที่ลงทะเบียนครอบคลุมและทั่วถึง

สอดรับกับ "พรรคก้าวไกล" ประกาศเปิดตัวเว็บไซต์ "ทำไมไม่ได้5พัน.com" ให้ประชาชนทุกคนที่ประสบพบเจอปัญหาและอุปสรรคในการใช้งาน หรือเข้าไม่ถึง ระบบลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาท ส่งเสียงสะท้อนไปให้ถึงรัฐบาลรับทราบและแก้ไขโดยด่วน

สงครามโควิด 'ประยุทธ์-พท.-ก้าวไกล' สมรภูมิ 'เราไม่ทิ้งกัน' เดือด?

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า จากการเยือนพื้นที่ต่างๆ ในประเทศของพรรคก้าวไกลตลอดรอบเดือนที่ผ่านมา เราได้พบว่า ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่พบปัญหาจากการลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5 พันบาท จากมาตรการภาครัฐผ่านเว็บไซต์ "เราไม่ทิ้งกัน .com" ทั้งในแง่ของการเข้าถึง, การตรวจสอบคัดกรองโดย AI, ความไม่เข้าใจ และอื่นๆ ที่ทำให้เงินไปไม่ทั่วถึงมือผู้ที่สมควรได้รับจริงๆ

แน่นอนว่า ประเด็นที่ "เพื่อไทย" และ "ก้าวไกล" เข้ามาสอดรับกัน เรื่องการตั้งงบใช้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท มากกว่าที่จะไปแตะเรื่องการทำงานสกัดกั้นโควิด-19 ที่มีหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เป็น "นักรบชุดขาว" ทำหน้าที่อยู่ เพราะเสี่ยงถูกด่า เล่นการเมืองไม่รู้ที่ ไม่รู้เวลา

ดูตัวอย่าง กรณีปลุกกระแสวิจารณ์ดิสเครดิต นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งประเมินแล้ว เสียมากกว่าได้ แถม "หมอศิลป์" ยังได้ราคาขึ้นอีกด้วย

กล่าวคือ "เพื่อไทย" และ "ก้าวไกล" เล็งเห็นแล้ว การบริหารเงิน 1.9 ล้านล้านบาทของรัฐบาล ย่อมจะทำให้คนส่วนใหญ่ทั้งประเทศได้รับความพึงพอใจเสียทั้งหมดคงยาก เมื่อมีคนได้กับคนไม่ได้ ย่อมเกิดข้อขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เช่น กรณีลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5 พันบาท เป็นตัวอย่างที่ดี

ซ้ำร้ายไปกว่านั้น หากเกิดปัญหาเรื่องจัดการงบไม่โปร่งใส ส่อไปทางทุจริตในยามวิกฤติ ก็ยิ่งเข้าทาง "ฝ่ายค้าน" โดยเฉพาะ "พรรคก้าวไกล" กับ "คณะก้าวหน้า" ที่ลับคมมีดรอตั้งแต่กฎหมายกู้เงินใช้งบฯยังไม่เข้าสภาฯ

สำหรับคนไทยต้องเหนื่อยต่อ สงครามโควิดยังไม่รู้จะจบแบบไหน ขณะที่สมรภูมิ "เราไม่ทิ้งกัน" ดุเดือดแย่งชิง เกมการเมืองส่อผสมโรง และเรื่องใหญ่ "1.9 ล้านล้าน" รอวันแตกหักอีกด้วย!?

...

อ้างอิง

https://www.facebook.com/WassanaJournalist/videos/2985340004857771/

https://www.facebook.com/timpitaofficial/photos/a.1718552874918016/2550355905071038 

https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/649964 

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/875947