สนพ.ชี้ “สมาร์ทกริด” ช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้า

สนพ.ชี้ “สมาร์ทกริด”  ช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้า

สนพ.ชี้ “ระบบโครงข่ายไฟฟ้าสมาร์ทกริด” ช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้า สร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ปิดท้ายเวทีสัมมนาสร้างความรู้ภาคประชาชนเกี่ยวกับระบบโครงข่ายสมาร์ทกริด ในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชี้ “สมาร์ทกริด” จะเข้ามาช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้าไทย คุณภาพการบริการผู้ใช้ไฟฟ้า และยกระดับโครงสร้างระบบไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนในอนาคต

สนพ.ชี้ “สมาร์ทกริด”  ช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้า

ดร.วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการกองนโยบายไฟฟ้า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวในงานสัมมนา “สมาร์ทกริด (Smart Grid) ระบบโครงข่ายไฟฟ้า เพื่อเมืองอนาคต” ซึ่งจัดขึ้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี (11 มีนาคม 2563) ว่า ระบบโครงข่ายไฟฟ้าสมาร์ทกริดคือหนึ่งในนโยบายสำคัญที่กระทรวงพลังงานได้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบโครงข่ายสมาร์ทกริดของประเทศไทยระยะยาว 20 ปี (พ.ศ.2558-2579) และการพัฒนาโครงข่ายสมาร์ทกริดนี้ยังบรรจุอยู่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าฉบับใหม่ของประเทศไทย (PDP2018) ด้วย

“เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าได้เข้ามามีผลกระทบกับชีวิตประจำวัน ยุคปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีคือส่วนหนึ่งที่ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตเราเปลี่ยนแปลงไป เช่น การทำธุรกรรมการเงิน การสั่งอาหาร จองตั๋วเครื่องบิน ผ่านโทรศัพท์มือถือ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า สำหรับในภาคประชาชนมีการใช้งานเทคโนโลยีผ่านแอพพลิเคชั่น เช่น โปรแกรมการควบคุมการใช้ไฟฟ้าในอาคาร บ้านเรือน ทำให้เราสามารถบริหารจัดการค่าไฟฟ้าได้ในแต่ละเดือน สร้างผลประหยัด ก็ส่งผลให้ประหยัดทั้งพลังงานและค่าใช้จ่าย เป็นตัวอย่างของเทคโนโลยีไฟฟ้ายุคใหม่ที่เข้ามาใกล้ตัวเราทุกคน”

แผนพัฒนาระบบโครงข่ายสมาร์ทกริดของประเทศไทยที่กำหนดไว้ในระยาว 20 ปี (พ.ศ. 2558 – 2579) โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะเตรียมการ (พ.ศ. 2558 – 2559) ระยะสั้นคือช่วงค้นคว้าทดลองทำโครงการนำร่อง และสร้างความรู้ความเข้าใจต่อผู้เกี่ยวข้อง ( พ.ศ. 2560 – 2564) ระยะปานกลาง คือช่วงที่นำสิ่งที่วิจัยทดลองในระยะสั้นส่งไปสู่ประชาชน (พ.ศ. 2565 – 2574) และระยะยาว คือพร้อมปฏิบัติได้จริง (พ.ศ. 2575 – 2579) เพื่อเป็นกลไกสำคัญที่จะพัฒนาไปสู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้าที่มั่นคงและเพียงพอ

สนพ.ชี้ “สมาร์ทกริด”  ช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้า

สนพ.ชี้ “สมาร์ทกริด”  ช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้า

สนพ.ชี้ “สมาร์ทกริด”  ช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้า

“เทคโนโลยีสมาร์ทกริด จะเข้ามามีบทบาทส่งเสริมการพัฒนาในภาพรวมของอุตสาหกรรมไฟฟ้า รวมทั้งพัฒนาตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีจุดมุ่งหมายให้ระบบไฟฟ้าปฏิบัติงานได้มากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรน้อยลง ทั้งยังช่วยยกระดับคุณภาพใน 3 ด้าน คือ คุณภาพของระบบไฟฟ้า (Smart System) คุณภาพบริการที่มีต่อผู้ใช้ไฟฟ้า (Smart Life) ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนมีความสะดวกสบายมากขึ้นจากเทคโนโลยีการใช้พลังงานในอนาคต และ คุณภาพทางสิ่งแวดล้อม โดยยกระดับโครงสร้างระบบไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Society) ทำให้ระบบไฟฟ้าสามารถรองรับการเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนที่จะเข้าสู่ระบบไฟฟ้ามากขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังได้รับทราบความเคลื่อนไหวการดำเนินงานด้านพลังงานของ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  โดย นายอุทัย ภูริพงศธร พลังงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขึ้นกล่าวเปิดงาน พร้อมทั้งยังได้เชิญวิทยากรจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เข้าร่วมบรรยายให้ความรู้เรื่องการพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าสมาร์ทกริดในครั้งนี้ด้วย   

นายอุทัย ภูริพงศธร พลังงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายสมคิด ธิวงศ์ หัวหน้ากองควบคุมระบบ ฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

นายทรงวุฒิ ขันดี ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

สนพ.ชี้ “สมาร์ทกริด”  ช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้า

 นายอุทัย ภูริพงศธร

สนพ.ชี้ “สมาร์ทกริด”  ช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้า

นายสมคิด ธิวงศ์

สนพ.ชี้ “สมาร์ทกริด”  ช่วยยกระดับคุณภาพไฟฟ้า

นายทรงวุฒิ ขันดี

สำหรับ การจัดสัมมนา “สมาร์ทกริด (Smart Grid) ระบบโครงข่ายไฟฟ้า เพื่อเมืองอนาคต” ในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นับเป็นเวทีส่งท้ายหลังจาก สนพ.ได้เดินสายจัดกิจกรรมสัมมนาสร้างความรู้ภาคประชาชนอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากกรุงเทพมหานคร กระจายสู่จังหวัด  5 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดย สนพ.หวังว่าประชาชนจะได้พัฒนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีไฟฟ้ายุคใหม่ ที่จะมาเป็นตัวช่วยสำคัญในการบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างความมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต