เตรียมพร้อมก่อนเข้า “Metaverse” ต้องมีอุปกรณ์-สินทรัพย์ดิจิทัล อะไรบ้าง?

เตรียมพร้อมก่อนเข้า “Metaverse” ต้องมีอุปกรณ์-สินทรัพย์ดิจิทัล อะไรบ้าง?

อยากเข้าสู่ “Metaverse” เหล่ายูสเซอร์ต้องมี “อุปกรณ์” และ “ทรัพย์สินดิจิทัล” อะไรบ้าง? พร้อมเผยแบรนด์ไหนอุปกรณ์ราคาเป็นมิตรกับมือใหม่มากที่สุด รวมคำแนะนำมาไว้ให้ที่นี่แล้ว

ดูเหมือนว่าพื้นที่โลกเสมือนอย่าง “Metaverse” (เมตาเวิร์ส) กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะตั้งแต่ต้นปี 2565 เป็นต้นมา หลายองค์กรยักษ์ใหญ่ของประเทศไทยก็ได้มีการนำธุรกิจของตนตบเท้าเข้าร่วมในแพลตฟอร์มนี้กันอย่างคับคั่ง

โดยประเภทของธุรกิจที่เห็นความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีตั้งแต่ธนาคาร มหาวิทยาลัย ค่ายเพลง สายการบิน การท่องเที่ยว แบรนด์เครื่องแต่งกาย และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ

ทั้งนี้หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่า หากคนทั่วไปอยากจะเข้าสู่โลก Metaverse บ้าง จะเป็นเรื่องที่ดูเกินจริงหรือไม่ เพราะอาจมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมมาให้แล้วว่า ก่อนจะเข้าสู่โลก Metaverse ควรต้องมี “อุปกรณ์” และ “สินทรัพย์ดิจิทัล” อะไรบ้าง รวมถึงมีอุปกรณ์แบรนด์ไหนบ้าง? ที่มีอุปกรณ์ราคาย่อมเยา สามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้องลงทุนสูงจนเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. อุปกรณ์เบื้องต้น ก่อนจะก้าวสู่ Metaverse

ในการเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส อันดับแรกจะต้องมีอุปกรณ์สำหรับการใช้งานเพื่อเข้าระบบก่อน ได้แก่ 

  • แว่นตาเข้าสู่โลกเสมือนแบบเฮดเซ็ต (Virtual Reality Headsets)

อุปกรณ์อย่าง “แว่นตา VR” แบบเฮดเซ็ต เป็นสิ่งแรกที่ควรต้องมี เพราะต้องใช้เพื่อเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส เพื่อให้มองเห็นภาพกราฟิกที่ปรากฎ โดยหากซื้อแบบเฮดเซ็ต จะสามารถฟังเสียงและดูภาพได้พร้อมกันทีเดียว แบบที่ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมแยกชิ้นเพิ่ม

ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถใช้อุปกรณ์นี้ในการรับชม ตอบโต้ ทำกิจกรรม ท่องเที่ยว ซื้อของใช้จ่าย พบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ ในคอมมูนิตี้ต่างๆ อีกทั้งทำงาน หรือลงทุนได้ สามารถเคลื่อนไหวด้วยอวตารตนเองที่สร้างขึ้นมา ในโลกเมตาเวิร์สได้

  • ตัวควบคุมหน้าจอสัมผัส (Touch Controller)

ต่อกันที่อุปกรณ์อย่าง “ตัวควบคุมหน้าจอสัมผัส” ที่ต้องใช้ควบคู่ไปกับแว่น VR ที่กล่าวไปข้างต้น โดยอุปกรณ์นี้จะช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวในโลกเมตาเวิร์ส ผ่านการกดปุ่มบนที่จับ เพื่อทำให้อวตารของผู้ใช้งานสามารถเคลื่อนไหว และมีปฏิสัมพันธ์ตามท่าทางจริงๆ 

  • สมาร์ทโฟน (Smartphone)

สำหรับโทรศัพท์แบบ “สมาร์ทโฟน” เมื่อก่อนก็สามารถใช้เข้าถึงประสบการณ์เสมือนจริงได้ด้วยกล่องกระดาษแข็งที่ทำเลนส์ให้สามารถรับชมแบบแว่น VR ได้ แต่หากใช้ไปนานๆ ก็อาจไม่ค่อยสะดวกสบายเท่าไรนักเพราะน้ำหนักของการสวมใส่ 

ถัดมาเราอาจจะเห็นว่ามีหลายแอปพลิชัน หรือเกมต่างๆ อย่างเช่น Pokemon Go ก็สามารถทำให้เข้าสู่โลกเสมือนจริงผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนได้ โดยไม่ต้องใช้แว่นช่วยในการมองเห็นเลย ซึ่งนับว่าเป็นการพัฒนาที่สะดวกสบายขึ้น

แต่เมื่อตอนนี้เทรนด์เมตาเวิร์สมาถึง นักพัฒนาแอปพลิเคชันหลายรายก็ได้พัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงโลกเมตาเวิร์สผ่านสมาร์ทโฟนได้ แต่อาจมีข้อจำกัดต่างกันไป เช่น อาจเข้าถึงได้แค่ห้องประชุม งานอบรม สถานที่ต่างๆ หรือการเข้าไปซื้อของ เป็นต้น 

เตรียมพร้อมก่อนเข้า “Metaverse” ต้องมีอุปกรณ์-สินทรัพย์ดิจิทัล อะไรบ้าง?

2. สินทรัพย์ดิจิทัล

สำหรับ "สินทรัพย์ดิจิทัล" เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องมีเพื่อใช้จ่ายหรือขับเคลื่อนหมุนเวียนกิจกรรมต่างๆ ภายในโลกเมตาเวิร์ส สินทรัพย์ดิจิทัลที่ควรรู้จักและมีไว้ ได้แก่

  • NFT 

“NFT” คือผลงานศิลปะหรือไอเท็มที่เหล่าครีเอเตอร์สร้างขึ้น เช่น เสื้อผ้า สิ่งของ อาวุธ ผลงานศิลปะต่างๆ ซึ่งมีคุณค่าในโลกเมตาเวิร์ส แม้จะไม่สามารถจับต้องได้ในชีวิตจริง แต่มีคุณค่าในพื้นที่แห่งนี้ โดยหลายคนอาจซื้อมาเก็บไว้เป็นสมบัติส่วนตัว หรือซื้อมาเพื่อลงทุน เก็งกำไร ขึ้นอยู่กับความต้องการส่วนบุคคล

  • Token

มากันที่ “Token” สิ่งนี้คือหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดโอกาสให้สามารถแลกเปลี่ยนเงิน สินค้า การบริการ การทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ไอเท็ม รวมถึงของรางวัล ภายในพื้นที่โลกเมตาเวิร์สซึ่งอยู่ภายใต้เทคโนโลยีบล็อกเชนอีกทีหนึ่ง 

  • ตัวตนใน Meta (Meta Identity)

“ตัวตนในโลก Meta” หรือที่เรียกกันว่า “อวตาร” คือสิ่งที่ผู้ใช้งานเมตาเวิร์สทุกคนต้องมี เพื่อใช้ระบุโปรไฟล์ ชื่อ และรูปลักษณ์ภายนอกของคุณ ซึ่งต้องมีการปรับแต่งเสื้อผ้าหน้าผมของอวตารให้ดูดี เพื่อไปเจรจา ทำการค้า ช้อปปิ้ง หรือทำกิจกรรมต่างๆ โดยต้องใช้เงินสกุลดิจิทัลซื้อไอเท็มหรือ NFT เพื่อมาสร้างและตกแต่งตัวตนของคุณในพื้นที่แห่งนี้

  • ที่ดินดิจิทัล (Metaverse land)

ปิดท้ายกันด้วย “ที่ดินดิจิทัล” เป็นหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะการทำกิจกรรมต่างๆ ในเมตาเวิร์ส จำเป็นต้องมีสถานที่ในการเข้าสังคม ซึ่งสถานที่ในแต่ละแห่งก็จะมีกฎเกณฑ์ ข้อกำหนด ข้อบังคับ และการเจรจาซื้อขายที่แตกต่างกันไป 

ใครที่อยากเข้าสู่โลกเมตาเวิร์สอย่างเต็มตัว ก็อาจจะต้องพิจารณาการมีที่ดินเป็นของตนเองไว้ด้วย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือหรือเป็นที่ส่วนตัวของคุณในการสนทนากับคน-กลุ่มคนที่อยากตอบโต้ด้วย

---------------------------------

อ้างอิง: StormGainTechunwrappedMeta for Business, TechCrunch