ส่อง 'Metaverse' ในโลก 'K-POP' จาก 5 ค่ายชั้นนำเกาหลีใต้

ส่อง 'Metaverse' ในโลก 'K-POP' จาก 5 ค่ายชั้นนำเกาหลีใต้

ส่อง แผนงาน 5 ค่ายเพลงชั้นนำจากเกาหลีใต้ บุกตะลุยสนามจักรวาล "Metaverse" ทั้งสินค้า NFT คอนเสิร์ต สร้างตัวละครเสมือน ไปจนถึงการทำจักรวาลเป็นของตัวเอง

Metaverse” หรือ “จักรวาลนฤมิต” ยังคงได้รับความนิยมจากวงการ K-POP ล่าสุด “วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์” (YG Entertainment) ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลี ที่มีศิลปินชื่อดังในสังกัดอย่าง “แบล็กพิงค์” (BLACKPINK) “บิ๊กแบง” (BIGBANG) “เทรเชอร์” (TREASURE) ประกาศร่วมมือกับ Binance บริษัทซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ของโลก เพื่อสร้าง Metaverse พัฒนาประสบการณ์ และบริการที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับแฟนคลับ ตลอดจนผลิต NFT และ เกมบน Binance Smart Chain แต่ไม่ใช่เพียงแค่วายจีที่หันมาจับธุรกิจการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) และสร้าง Metaverse เป็นของตัวเอง 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ได้รวบรวมค่ายเพลงต่าง ๆ ที่เตรียมสร้างจักรวาลเป็นของตัวเองและลุยตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

1. SM Entertainment - ‘SM Culture Universe’ จักรวาลมาร์เวลของวงการ KPOP

เริ่มกันที่ “เอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนต์” (SM Entertainment) หนึ่งในค่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ผู้เริ่มบุกเบิกการสร้างจักรวาลเป็นของตัวเอง กับ “จักรวาลวัฒนธรรมเอสเอ็ม” (SM Culture Universe) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “SMCU” (เอสเอ็มซียู) แบ่งปันเรื่องราวของแต่ละศิลปิน บนพื้นที่ของโลกแห่งความจริง และพื้นที่เสมือน ที่เรียกว่า “กวังยา” (Kwangya) อีกทั้งเชื่อมโยงผลงานของศิลปินในค่ายเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านรายละเอียดของเรื่องราว องค์ประกอบศิลป์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น “จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล” (Marvel Cinematic Universe) ของวงการ K-POP

ศิลปินเบอร์แรกที่ได้เข้ามาอยู่ SMCU คือ “เอสป้า” (Aespa) วงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ของค่ายที่เปิดตัวในปี 2563 กับเพลง “Black Mamba” ที่มิวสิควิดีโอเล่าถึงเจ้างูแบล็กแมมบ้าได้กลายเป็นภัยคุกคามที่ขัดขวางการเชื่อมต่อระหว่าง aespa และร่างอวตารของพวกเธอที่อยู่ในจักรวาลกวังยา เพื่อให้เข้าใจในเนื้อหาของจักรวาลมากขึ้น เอสเอ็มได้ปล่อยหนังสั้น “Black Mamba - SM Culture Universe” ที่เล่าการตามหาร่างอวตารที่หายไปของสมาชิก หลังจากที่งูแบล็กแมมบ้าออกอาละวาด

ต่อมาในมิวสิควิดีโอเพลงที่ 2 ของวงอย่าง “Next Level” เพลงฮิตที่สุดของปีที่แล้ว ได้เล่าถึงการออกตามหางูแบล็กแมมบ้าของเอสป้า ถัดมาในเพลง “Savage” เอสป้าพร้อมสู้กับงูแบล็กแมมบ้า และได้พบกับ “นาวิส” (Navis) ที่ช่วยให้เอสเป้าได้เจอกับร่างอวตารของตน

 

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เอสเอ็มได้ปล่อยโปรเจค “SMTOWN 2022 : SMCU EXPRESS” ที่จะมีคอนเทนต์หลากรูปแบบให้ผู้ชม ได้สัมผัสจักรวาลเมตาเวิร์สของ SMCU ตลอดปี 2565 

เริ่มต้นจากการปล่อยอัลบั้ม “2021 Winter SMTOWN : SMCU EXPRESS” ในวันที่ 27 ธ.ค. 2564 ซึ่งอัลบั้มพิเศษประจำฤดูหนาวของเอสเอ็ม หลังจากไม่ได้ปล่อยมา 10 ปี โดยเป็นอัลบั้มที่ศิลปินในค่ายได้รวมตัวกันเฉพาะกิจของศิลปินต่างวง ร่วมคัฟเวอร์เพลงประจำเทศกาล

ในวันที่ 30 ธ.ค. 2564 เอสเอ็มจัดนิทรรศการคอนเทนต์สื่อ "SMTOWN EXPERIENCE : PLAY@KWANGYA" ผ่านจอ LED บริเวณชั้น 1 ของอาคาร SM แห่งใหม่ ณ ซองซู กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

ส่อง \'Metaverse\' ในโลก \'K-POP\' จาก 5 ค่ายชั้นนำเกาหลีใต้ ภาพคอนเซ็ปต์งาน SMTOWN EXPERIENCE : PLAY@KWANGYA

--เครดิตภาพ: ทวิตเตอร์ SM--

 

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา เอสเอ็มได้จัดฟรีคอนเสิร์ตออนไลน์ “SMTOWN LIVE 2022 : SMCU EXPRESS@KWANGYA” โดยเป็นงานใหญ่ที่รวมทุกศิลปินของค่ายมารวมตัวกันในพื้นที่เสมือน กวังยา ซึ่งมีผู้ชมทั่วโลกกว่า 51 ล้านคน ผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการของค่าย

ไม่เพียงแค่นั้น เอสเอ็มยังเตรียมลุยธุรกิจ NFT อีกด้วย ด้วยการอนุญาตให้เหล่าแฟนคลับของศิลปินค่ายสามารถสร้าง NFT ของตนขึ้นมาใหม่และทำกำไรได้ ซึ่งบริษัทจะรับเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งจาก NFT ของเหล่านั้นเป็นตอบแทน ซึ่งส่งผลให้ชิ้นงานคุณภาพไม่ถูกบริโภคเพียงครั้งเดียวแล้วหายไป แต่จะมีมูลค่าตลอดอายุการใช้งาน โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะเลือกบล็อกเชนเจ้าไหนมาช่วยในการผลิต NFT หรือจะสร้างระบบขึ้นมาใหม่

 

2. HYBE - สร้างจักรวาลของศิลปิน นำเทรนด์คอนเสิร์ต Metaverse

ขณะที่ “ไฮบ์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์” (HYBE Entertainment) ต้นสังกัดของบอยแบนด์ชื่อก้องโลกอย่าง “บีทีเอส” (BTS) จับมือกับ “ดูนามู” (Dunamu) บริษัทตลาดเทรดคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ เพื่อทำสินค้า NFT และมุ่งหน้าเข้าสู่ Metaverse เช่นกัน

เริ่มจากการผลิตโฟโต้การ์ดศิลปินในสังกัดอย่าง บีทีเอส, “ทูมอโรว์ บาย ทูเก็ตเตอร์” (Tomorrow X Together: TXT) และ “เอ็นไฮเพน” (Enhypen) ที่จะไม่เป็นเพียงแค่โฟโต้การ์ดอีกต่อไป แต่จะมีทั้งภาพ และเสียง เสมือนกับการนำเว็บแคม (Webcam) หรือ ไฟล์กิฟ (GIF) ของศิลปินเกาหลีมาอยู่บนบล็อกเชน แต่ละใบจะมีการระบุโค้ดที่ไม่ซ้ำกัน โดยอาจจะใช้ “วีเวิร์ส” (Weverse) แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ที่เอาไว้เชื่อมต่อระหว่างแฟนคลับกับศิลปินของค่าย ในการเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยน หรือซื้อขาย ซึ่งจะเริ่มวางจำหน่าย NFT ภายในครึ่งปีแรกของปีนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไฮบ์ยังไม่ได้ทำ Metaverse ของตัวเองอย่างเต็มรูปแบบอย่างเช่น เอสเอ็ม แต่ศิลปินในค่ายอย่าง บีทีเอสได้จัดแสดงคอนเสิร์ตผ่านเกม “Fortnite” มาตั้งแต่ปี 2563 ก่อนที่เดือนธ.ค. ปีที่แล้ว บีทีเอสได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตในเกม “Minecraft” ซึ่งเป็น Metaverse รูปแบบหนึ่งเช่นกัน

นอกจากนี้ ไฮบ์ยังสร้างจักรวาลให้แก่ศิลปินแต่ละวง ด้วยคอนเซ็ปท์ที่แตกต่างกันผ่านเพลง มิวสิค วิดีโอ หนังสั้น แอนิเมชัน รวมถึงคอมมิคและนิยายที่ร่วมมือกับ "เว็บตูน" (Webtoon) ปล่อยออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว โดยแต่ศิลปินแต่ละวงใช้ชื่อจักรวาลดังนี้

บีทีเอส เริ่มมีเรื่องราวเป็นจักรวาลของตนเองแต่ตั้งแต่ปี 2558 ภายใต้ชื่อ “BTS Universe” หรือ “Bangtan Universe” ส่วนทูมอโรว์ บาย ทูเก็ตเตอร์ ใช้ชื่อว่า “The Star Seekers” หรือ “TXT Universe” เป็นเรื่องราวของเด็กธรรมดา 5 คน ที่เผชิญหน้ากับสิ่งลึกลับต่าง ๆ ขณะที่เอ็นไฮเพนใช้ชื่อจักรวาลว่า “Dark Moon” มีคอนเซ็ปต์เป็นแวมไพร์ รวมถึงได้มีการเตรียมจักรวาลไว้สำหรับเกิร์ลกรุ๊ปที่มีแผนจะเดบิวต์ในปีนี้ไว้เรียบร้อย

 

ขณะเดียวกัน “TinyTan” ตัวละครที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสมาชิก BTS ทั้งสีหน้า ท่าทาง เสื้อผ้า รวมถึงทรงผม ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ "ZEPETO" Metaverse สำหรับสร้างคาแรกเตอร์เสมือนจริงแบบ 3 มิติ โดยผู้เล่นสามารถเล่นมินิเกมพิเศษ ซื้อสินค้าต่าง ๆ ในธีม TinyTan และสร้างปฏิสัมพันธ์กับตัวละคร TinyTan ได้อีกด้วย

 

3. JYP - ผลักดันศิลปินเข้าสู่โลก AR และ VR

ในส่วนของ “เจวายพี เอ็นเตอร์เทนเมนต์” (JYP Entertainment) 1 ใน 3 เสาหลักของวงการ K-POP ที่มีศิลปินชื่อดังอย่าง “ทูพีเอ็ม” (2PM), “อิทจี” (ITZY), “ทไวซ์” (TWICE), “สเตรย์ คิดส์” (STRAY KIDS) ได้เซ็นสัญญาร่วมมือทางธุรกิจกับ ดูนามู ด้วยเช่นกัน เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายสินค้า NFT ไม่ว่าจะเป็นโฟโต้การ์ด อัลบั้ม หรือสินค้ารูปแบบอื่น พร้อมทั้งบริการต่าง ๆ เพิ่มเติมในอนาคต

นอกจากนี้ “นิจิยู” (NiZiU) วงเกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติญี่ปุ่นภายใต้การดูแลของเจวายพี ร่วมมือกับ “SOFTBANK” บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่น เข้าสู่วงการ Metaverse ด้วยการเปิดตัวแพลตฟอร์ม AR และ VR ของวงที่เรียกว่า “NIZIULAB

 

4. YG - ใช้ Metaverse เพิ่มความใกล้ชิดระหว่างศิลปินกับแฟนคลับ

ขณะที่ วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ นอกจากจะประกาศร่วมมือกับ Binance บริษัทซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ของโลก เพื่อสร้าง Metaverse พัฒนาประสบการณ์ และบริการที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับแฟนคลับ ตลอดจนผลิต NFT และ เกมบน Binance Smart Chain แล้ว แบล็กพิงค์ยังได้จัดงานแฟนมีตติ้งบน ZEPETO เมื่อ ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าชมมากกว่า 46 ล้านครั้งภายในระยะเวลาสองสัปดาห์

 

รวมถึงเปิด “YG’s The SameE” พื้นที่พิเศษสำหรับแฟนคลับไว้ปฏิสัมพันธ์กับศิลปินในโลกเสมือนใน ZEPETO ซึ่งมีกิจกรรมสุดพิเศษที่หาไม่ได้จากโลกแห่งความเป็นจริง เช่น ชมการแสดงชุดพิเศษจากศิลปิน รับโปสเตอร์แบบพิเศษ ตลอดจนซื้อสินค้าของศิลปิน

ส่อง \'Metaverse\' ในโลก \'K-POP\' จาก 5 ค่ายชั้นนำเกาหลีใต้

--เครดิตภาพ: ทวิตเตอร์ ZEPETO--

 

5. KAKAO - ขายการ์ด NFT ของศิลปิน และ เดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ป AI

ส่วน “กาเกา เอ็นเตอร์เทนเมนต์” (Kakao Entertainment) บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ร่วมมือกับ Binance จัดทำ NFT ของศิลปินที่มาออกรายการเพลงThe Show” 6 วง ได้แก่ “เอเวอร์โกลว์” (EVERGLOW), “วีไอ” (WEi), “คิม แจฮวาน” (Kim Jaehwan), “อู้อ้า” (woo!ah!), “บีไอจี” (B.I.G) และ “พิงค์ แฟนตาซี” (Pink Fantasy) ออกมาในลักษณะของการ์ดพลัง ซึ่งมีตั้งแต่ระดับ Common, Rare, Super Rare, Epic และ Legendary มีทั้งหมด 135 แบบ จัดขายในรูปแบบการสุ่ม

ขณะเดียวกัน ยังมีการออกสินค้า NFT สำหรับ “Solo Leveling” คอมมิคยอดนิยมบนแอพพลิเคชั่น Kakao Webtoon วางขายบน Klip Drops ตลาดขายสินทรัพย์ออนไลน์ ซึ่งขายหมดภายใน 60 วินาที

นอกจากนี้ กาเการ่วมมือกับ “Netmarble” บริษัทเกมชั้นนำของเกาหลีใต้ จัดตั้งเกิร์ลกรุ๊ป AI ภายใต้ชื่อ “MAVE” ที่มีสมาชิก 4 คน ซึ่งจะมีการเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ 

ส่อง \'Metaverse\' ในโลก \'K-POP\' จาก 5 ค่ายชั้นนำเกาหลีใต้

หนึ่งในสมาชิกจากวง MAVE

--เครดิตรูป: เว็บไซต์ Netmarble--

 

ไม่ใช่แค่สำหรับวงการ K-POP เท่านั้น แต่เกาหลีใต้ตั้งเป้าหมายเป็นประเทศ Metaverse ใหญ่อันดับ 5 ของโลกภายในปี 2571 รวมทั้งสามารถสร้างบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้าน Metaverse จำนวน 40,000 คน และมีบริษัทที่เชี่ยวชาญด้าน Metaverse โดยเฉพาะ 220 บริษัท ด้วยวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้า ดังที่ ลิม ฮเยซุก (Lim Hye-sook) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า

“Metaverse คือทวีปดิจิทัลแห่งใหม่ที่มีศักยภาพ และทุกคนสามารถทำตามความฝันของตัวเองได้ ผ่านตัวละครในโลก Metaverse ซึ่งจะเป็นพื้นที่แห่งโอกาสสำหรับกับคนรุ่นใหม่ ให้พบความท้าทาย และเติบโตมากขึ้นในโลกที่กว้างใหญ่ขึ้นกว่าเดิม”

ส่อง \'Metaverse\' ในโลก \'K-POP\' จาก 5 ค่ายชั้นนำเกาหลีใต้

กราฟิก: ชณิตนันท์ เหมืองจา

ที่มา: Bandwagon, Brand BuffetFeaturedKorea HeraldKoreaboo, Kuki NewsSouth China Morning PostThairath, The Concert, The Verge