สงกรานต์ 2565 สธ.ไม่ห้ามกลับภูมิลำเนา

สงกรานต์ 2565 สธ.ไม่ห้ามกลับภูมิลำเนา

สงกรานต์ 2565 สธ.ไฟเขียวคนไทยกลับภูมิลำเนาได้ เหตุส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนโควิด19แล้ว ขอความร่วมมือเพิ่มล็อกป้องกันอีก 2 ชั้น พาผู้สูงอายุเข้ารับวัคซีน-ทำตัวเองให้สะอาดก่อนกลับบ้าน 1 สัปดาห์ ย้ำ16 มี.ค.เริ่มใช้ระบบรักษาUCEP พลัส

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 ที่ศูนย์ชุมชนโครงการบ้านเอื้ออาทรนนทบุรี(วัดกู้ 2) อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในพิธี Kick Off การฉีดวัคซีน covid-19 ในผู้สูงอายุ เชิญชวนการฉีดวัคซีน covid ในผู้สูงอายุเพื่อต้อนรับลูกหลานกลับบ้านอย่างปลอดภัย :save 608 by Boosterว่า สงกรานต์ปีนี้ ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนโควิด19 ครอบคลุมแล้วจำนวนมาก แต่ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวที่สธ.จะเร่งฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นให้มากที่สุด ดังนั้น ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 สธ.ยินดีให้ประชาชนกลับไปเยี่ยมครอบครัว และผู้สูงอายุที่บ้านที่ภูมิลำเนา เนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ขอให้ลูกหลานพาผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือกลุ่ม 608เข้ารับการฉีกวัคซีนและฉีดเข็มกระตุ้น จะได้มีภูมิคุ้มกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยให้มีการกระจายวัคซีนไปฉีดได้ถึงระดับรพ.สต. และจัดทีมไปฉีดถึงบ้านโดยมีบุคลากรทางการแพทย์ดูแลหลังการฉีด

 " สำหรับลูกหลานก่อนกลับไปเยี่ยามญาติผู้ใหญ่ 1 สัปดาห์ควรทำตัวเองให้สะอาด ด้วยการป้องกันตนเอง เลี่ยงการไปรับประทานข้าวนอกบ้านร่วมกับคนอื่น ไม่ไปร่วมกลุ่มคนจำนวนมาก และไม่มีปาร์ตี้ เพราะภายใน 7 วันหากทำตัวเองให้สะอาด บวกกับได้รับวัคซีนแล้วทั้งกลุ่มวัยเรียน ผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุและคนทั่วไป ก็จะเพิ่มความปลอดภัย และหากพ่อแม่ ผู้สูงอายุที่บ้านได้รับวัคซีนและฉีดกระตุ้นด้วย ก็เป็นการเพิ่มล็อกป้องกัน 2-3ชั้น สธ.จึงขอให้เป็นคำแนะนำและข้อปฏิบัติลดความเสี่ยง จะได้กลับบ้านไปพบครอบครัวอย่างมีความสุข หลังไม่ได้พบในชาวงเทศกาลมา 2 ปี แต่จะให้ปล่อยทุกอย่างแบบ 100% แบบตะวันตกเลยคงไม่ถึงขนาดนั้น ไม่อยากให้ใครติดเชื้อ"นายอนุทินกล่าว

  นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ในวันที่ 16 มี.ค.2565 จะเป็นการเริ่มใช้ UCEPพลัส โดยผู้ที่ติดโควิด19มีอาการสีเหลืองขึ้นไปสามารถเข้ารับการรักษาไดฟรีในรพ.ทุกแห่งเหมือนเดิม ส่วนกลุ่มอาการสีเขียว ก็ให้แยกกักตัวที่บ้าน(HI) หรือเข้ารูปแบบผู้ป่วยนอก(OPD)ได้ฟรีในรพ.ตามสิทธิ์ ซึ่งเชื่อมั่นว่าการระบบนี้ ทำให้มีเตียงในรพ.เพียงพอที่จะดูแลผู้ป่วนที่จำเป็นได้เข้าถึงเตียง