"ชัดๆ “อาการโควิด19”แบบไหนจัดเป็น “เหลือง-แดง” รักษาฟรีทุกที่ "UCEP Plus"

"ชัดๆ “อาการโควิด19”แบบไหนจัดเป็น “เหลือง-แดง” รักษาฟรีทุกที่ "UCEP Plus"

เริ่ม 16 มี.ค.นี้ “UCEP Plus” รักษา อาการโควิด19เขียวเข้ารพ.ตามสิทธิ์  อาการเหลือง-แดงเข้าได้ทุกรพ.ทั้งรัฐ-เอกชน  สธ.เตรียมพิจารณาปรับลดวันนอนรพ.จาก 10 วัน  พร้อมแยกอาการกลุ่มเขียว-เหลือง-แดงชัดๆ

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึง UCEP Plus  รักษาฟรีทุกที่กลุ่มอาการเหลืองและแดงซึ่งจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 16 มี.ค.นี้ว่า ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการเหลืองและแดง ไปเข้ารับการรักษาฟรีในรพ.ได้ทุกที่ทั้งของรัฐและเอกชนเช่นเดิม ส่วนผู้ป่วยที่อาการสีเขียวจะไม่สามารถไปรับการรักษาฟรีได้ในทุกรพ. เพราะความฉุกเฉินของโรคโควิด19ลดลง แต่สามารถไปรับบริการรักษาฟรีได้ในรพ.ตามสิทธิ์การรักษาของตนเอง เหมือนกับการรักษาโรคอื่นๆ
      ซึ่งอาจจะพิจารณาเข้ารับบริการแบบ Home Isolation  หรือแบบผู้ป่วยนอก(OPD) เจอ แจก จบ ได้ โดยผู้ป่วยจะได้พบแพทย์เพื่อประเมินอาการ และจะได้รับยา 3 กลุ่มขึ้นกับอาการและดุลยพินิจของแพทย์ คือ ยาตามอาการ ยาฟ้าทะลายโจร และยาฟาวิพิราเวียร์  ทั้งนี้ จากที่เริ่มดำเนินการ “เจอ แจก จบ” มาระยะหนึ่ง พบว่าสร้างความสะดวกให้ผู้ป่วยมากขึ้น

       “ผู้ป่วยที่ต้องนอนรพ.กำลังมีหารือพิจารณาถึงจำนวนวันที่เข้านอนในรพ. (Early Exit) โดยในต่างประเทศกำหนดที่ 3-5 วัน ขณะที่ในประเทศไทยยังอยู่ที่ 10 วัน อาจจะพิจารณาเป็ฯ 7+3 วัน คืออยู่รพ. 7วัน และสังเกตอาการที่บ้านต่ออีก 3 วัน ในกลุ่มผู้ป่วยที่อาการหายดีและแพทย์พิจารณาแล้วว่าสามารถออกจากรพ.ได้แล้ว  ซึ่งอาจจะทำให้ช่วยผู้ป่วยได้เร็วขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  และไม่จำเป็นต้องนอนรพ. เพราะโรคอาการเบาลงแล้ว และแนวโน้มผู้ติดเชื้อก็เป็นไปตามคาดการณ์ ส่วนยาอื่นๆที่ใช้รักษา เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ที่ขณะนี้เข้ามาแล้ว ก็จะมีการพิจารณาโดยแพทย์ในการให้กลุ่ม608 และคนทั่วไป เพื่อเปรียบเทียบกับการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ที่ใช้อยู่ เนื่องจากประเทศไทยมีแหล่งจัดหายาโมลนูพิราเวียร์จากจีนและอินเดียได้ในราคาที่พอเหมาะกับการจัดยาฟาวิพิราเวียร์ ส่วนยาแพกซ์โลวิดก็กำลังจะเข้ามา”นพ.เกียรติภูมิกล่าว 

อาการโควิดเหลือง-แดง
      อนึ่ง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) ระบุ ข้อมูล ณ 14 มี.ค.2565  ว่า 16 มีนาคม รักษาพยาบาลตามสิทธิ และ UCEP Plus ฟรี  โดยจำแนกกลุ่มอาการเป็น 3 ระดับ ได้แก่ 
    1.ผู้ป่วยสีเขียว
-อาการ มีไข้อุณหภูมิ 37.5 องศาขึ้นไป ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่รับกลิ่น ไอมีน้ำมูก เจ็บคอ ตาแดง มีผื่น ถ่ายเหลว  และไม่มีอาการ

-รักษาฟรี ในรพ.ตามสิทธิ์  บัตรทอง สวัสดิการข้าราชการ ประกันสังคม ประกันสุขภาพสิทธิประกันสังคม ทำงานต่างพื้นที่เข้ารพ.เครือข่ายได้ 

-การรักษา  กักตัวที่บ้าน(HI) กักตัวในชุมชน(CI)หรือฮอสปิเทล เข้าโครงการ เจอ แจก จบที่หน่วยบริการใกล้บ้าน 
- เบอร์โทร สปสช. 1330 กด 14 ประกันสังคม 1506 กรมสบส.1426
    2. ผู้ป่วยสีเหลือง 
-อาการ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก , หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย ,ปอดอักเสบ, ถ่ายเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน ,เด็กมีอาการหายใจลำบาก ซึมลง ดื่มนม หรือทานอาหารน้อยลง ,กลุ่ม608 ผู้สูงอายุ60ปีขึ้นไป เป็นโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ อ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม 

-การรักษา  รักษาฟรีในรพ.ตามสิทธิ์ หรือ UCEP Plus รักษาฟรีทุกรพ.ทั้งภาครัฐและเอกชน 
-เบอร์โทร สปสช. 1330 กด14 (ขอรับเตียง) สพฉ.1669 กรมสบส.1426(ขอรับเตียงในระบบ1330) สอบถามสิทธิUCEP Plus  0-2872-1669

     3.ผู้ป่วยสีแดง 

-อาการ หอบเหนื่อย พูดไม่เป็นประโรคขณะสนทนา ,แน่นหน้าอก หายใจเจ็บหน้าอก,ปอดอักเสบรุนแรง,มีภาวะช็อก มีภาวะโคม่า ซึมลง,มีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส นานกว่า  24 ชั่วโมง  ,ค่าออกซิเจนน้อยกว่า 94 %
-การรักษา รักษาฟรีในรพ.ตามสิทธิ์ หรือ UCEP Plus รักษาฟรีทุกรพ.ทั้งภาครัฐและเอกชน 
-เบอร์โทร  สปสช. 1330 กด14 (ขอรับเตียง) สพฉ.1669 กรมสบส.1426(ขอรับเตียงในระบบ1330) สอบถามสิทธิUCEP Plus  0-2872-1669