จิตแพทย์เตือนสื่อหลัก-โซเชียลฯ กรณีเสนอข่าว."แตงโม นิดา"

จิตแพทย์เตือนสื่อหลัก-โซเชียลฯ กรณีเสนอข่าว."แตงโม นิดา"

จิตแพทย์เตือนสื่อ-โซเชียล เสนอข่าว “แตงโม นิดา” ไม่ดรามาละเมิด เคารพผู้เสียชีวิต-เห็นใจคนในครอบครัว ยึดหลัก “2 ไม่ 1 เตือน”

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีดาราสาว "แตงโม นิดา" พลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตามในการรายงานข่าวไม่ว่าจะเป็นสื่อหลักหรือสื่อออนไลน์ ขอให้มีการนำเสนอข่าวไม่เน้นในเรื่องที่ดรามามากเกินไป เพราะเป็นการกระตุ้นอารมณ์ของผู้รับสื่อ และเป็นการละเมิดผู้เสียชีวิต ละเมิดครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงกรณีคนใช้โซเชียลมีเดียที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ มีการตั้งข้อสงสัยถึงเหตุการณ์ที่พูดกันนั้นยังเป็นความเห็นส่วนตัว แต่ในแง่ของกระบวนการยุติธรรมนั้นต้องมีการสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว ก็จะกลายเป็นการละเมิดได้ 

ในเรื่องของการส่งต่อภาพ คลิปวิดีโอต่างๆ ถ้าเรารักเขาจริง ควรที่จะยึดหลัก “2 ไม่ 1 เตือน” คือ

1. ไม่ผลิตสื่อที่ไม่สร้างสรรค์ ใส่ไข่ที่อาจจะมาจากความเชื่อส่วนตัว แล้วให้ระบบยุติธรรมหาคำตอบ

2. ไม่ส่งต่อ เพราะคนที่ผลิตสื่อมีไม่มาก แต่ที่มันไปมากเพราะการส่งต่อ และด้วยระบบอัลกอริทึมจะยิ่งทำให้เกิดการท่วมทวีของข้อมูลข่าวสารในเรื่องนี้ กลายเป็นบรรยากาศทางสังคมที่ไม่ดี

ดังนั้น “2 ไม่” นี้เป็นเรื่องสำคัญมาก และ “1 เตือน” คือนอกจากไม่ส่งต่อแล้ว หากพบเห็นภาพ ข่าว ข้อความ คลิปที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะเตือนคนที่เผยแพร่มาก็ได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ควรเห็นใจคนที่มีชีวิตอยู่ และเคารพคนที่เขาจากไป 

ในมุมกลับกันสำหรับคนที่รัก คนที่เป็นแฟนคลับดาราที่เสียชีวิตนั้นก็ขอให้ติดตามข่าวอย่างมีสติ ระลึกแต่เรื่องที่ดีที่มีแก่กัน อย่าให้เหตุการณ์นี้กลายเป็นการทำให้เกิดความโศกเศร้ามากเกินไป เพราะคนที่เขาจากไปทุกคนนั้นคงอยากให้คนที่ยังอยู่มีสุขภาพจิตใจที่ดี ทั้งนี้บางครั้งการเสียชีวิตของคนมีชื่อเสียงหากแฟนคลับมีความเปราะบางอยู่แล้ว อาจจะเกิดอารมณ์สั่นคลอนได้ ดังนั้นขอให้รับข่าวสารแต่พอดี เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด ให้เราตั้งสติ ตั้งตัวได้ พยายามรักษาสมดุลของชีวิต พักผ่อน ออกกำลังกาย หากรู้สึกว่าเศร้าโศก หรือยังรู้ไม่ดี สามารถขอรับคำปรึกษาจากสหวิชาชีพได้ หรือโทรสายด่วน 1323 ได้ ดีกว่าจะว่ากันอยู่แค่ในเวทีโซเชียลฯ เท่านั้น

“อยากจะขอร้องทั้งสื่อหลัก โซเชียลมีเดีย ไม่อยากให้ดรามามาก อยากให้เคารพผู้ตาย เคารพครอบครัวของผู้ตาย คนรักของเขาที่ยังมีชีวิตอยู่บ้าง ซึ่งคนเหล่านี้ยังอยู่ ข่าวหรือสิ่งที่พูดกันมากมายนั้นล้วนแต่ไปกระทบกับจิตใจของขาทั้งสิ้น” นพ.ยงยุทธ กล่าว