"สาธิต" เตรียมชง ครม.ให้ค่าตอบแทน อสม. 1,500 บาทตลอดชีพ 

"สาธิต" เตรียมชง ครม.ให้ค่าตอบแทน อสม. 1,500 บาทตลอดชีพ 

รมช.สธ.ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ อสม.เกาะลันตา เผยรับวัคซีนโควิดและสมัครเข้าร่วมฌาปนกิจสงเคราะห์ครบ 100% เตรียมเสนอ ครม.ให้ได้รับค่าตอบแทน 1,500 บาทตลอดชีพ และกู้เงินจากสิทธิฌาปนกิจสงเคราะห์ได้กรณีมีความจำเป็น

วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2564) ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เกาะลันตา ว่า อสม.เกาะลันตา มีประมาณ 500 กว่าคน ได้รับวัคซีนโควิด ครบทุกคนแล้ว มีความปลอดภัยในการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ สำหรับการดูแลสวัสดิการให้แก่ อสม.นั้น กระทรวงสาธารณสุข

โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ดำเนินการเรื่องฌาปนกิจสงเคราะห์ให้แก่ครอบครัว อสม. ซึ่ง อสม.เกาะลันตาได้สมัครเข้าร่วมครบทั้งหมด และหากเจ็บป่วยสามารถเข้ารักษาห้องพิเศษได้ในอัตรา 1,500 บาท

 

  • เค่าตอบแทนอสม.1,500 บาทตลอดชีพ

ส่วนเรื่องของค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของ อสม. 1,500 บาท ระยะเวลา 19 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอให้ได้ค่าตอบแทน 1,500 บาทตลอดชีพ ซึ่งตรงนี้จะช่วยเหลือ อสม.ในการนำมาชำระค่าฌาปนกิจสงเคราะห์ 200 บาทต่อเดือน

 

  • เพิ่มสิทธิฌาปนกิจสงเคราะห์

นอกจากนี้ กำลังหารือในการเพิ่มสิทธิให้สามารถนำสวัสดิการฌาปนกิจสงเคราะห์ไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกู้เงิน สำหรับ อสม.ที่มีความเดือดร้อนจริงๆ เช่น ซ่อมบ้าน เป็นต้น โดยจะพิจารณาความจำเป็นเฉพาะรายและต้องได้รับการเซ็นยินยอมจากทายาทด้วย

สำหรับอสม.รายใหม่ที่เป็น อสม.สมทบ จำนวน 3-4 หมื่นคน ที่ยังไม่สามารถสมัครเข้าร่วมฌาปนกิจสงเคราะห์ได้ จะเร่งหารือแนวทางในการผลักดันให้เข้าสู่ระบบการดูแลส่วนนี้ต่อไป