แย้มกิจการที่จะผ่อนคลายระยะต่อไป รอศบค.เคาะ 27 ก.ย.นี้

 แย้มกิจการที่จะผ่อนคลายระยะต่อไป รอศบค.เคาะ 27 ก.ย.นี้

“อนุทิน" เผยต่อพรก.ฉุกเฉิน รอกฎหมายควบคุมโรคฉบับใหม่ประกาศใช้   ลุ้น 27 ก.ย.นี้ ศบค.พิจารณาผ่อนคลาย เคาะเปิดโรงหนัง  -ปรับเคอร์ฟิว -เวลาเปิดร้านอาหาร แต่ไม่ปรับระดับพื้นที่สีจังหวัด 

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.เวลา 10.00 น. ที่ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวสเกตส์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุม ศปก.ศบค. ในการขยายการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ยังเป็นโรคติดต่อร้ายแรง ขณะเดียวกัน ร่างพรก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อที่จัดทำขึ้นมา ยังต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไธย และประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อนมีผลบังคับใช้ ซึ่งระหว่างที่รอขั้นตอนปกตินี้ ก็ยังต้องคงพรก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันและควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

      ต่อข้อถามว่ากณรีมีรายงานว่าจะต่อพรก.ฉุกเฉินเป็นระยะเวลา 2 เดือน นายอนุทิน กล่าวว่า โดยปกติการต่อพรก.ฉุกเฉิน จะขยายการประกาศครั้งละ 1 เดือน  ทั้งนี้จะมีการเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ในวันจันทร์ที่ 27 ก.ย.นี้

อ่านข่าว : รู้ก่อนฉีดเข็ม 3 วัคซีนโควิด-19 บูสเตอร์โดส

 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงการผ่อนคลายมาตรการในระยะถัดไปว่า ในการประชุม ศปก.ศบค. มีการหารือผ่อนคลายมาก เกือบเป็นปกติแล้ว เช่น โรงหนัง ส่วนเรื่องการปรับพื้นที่สีคาดว่ายังไม่ปรับ แต่ต้องรอดูมติการประชุมอีกครั้ง ขณะเดียวกัน การประกาศใช้เคอร์ฟิว เวลาการปิดให้บริการร้านอาหารก็อาจมีการปรับด้วย
        ส่วนเรื่องความชัดเจนของมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง(Covid Free Setting) หลักการมีความชัดเจนแล้ว คือ 1.ครอบคลุมพื้นที่ แต่พื้นที่ต้องดูแลพื้นที่ตัวเอง เช่น เกาะ ก็ต้องดำเนินตามเซตติ้งเกาะ พื้นที่เป็นที่เปิด เช่น ชะอำ ที่ติดแดนบก ก็มีมาตรการของตัวเอง   2.ผู้ให้บริการ ผู้ประกอบการ เช่น โรงแรม อาหาร ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ครบถ้วน ตรวจหาเชื้อด้วยแอนติเจน เทสต์ คิท(ATK) เป็นระยะ  และ 3.ผู้รับบริการ หากตามกำหนดเข้าบริการจะต้องตรวจ ATK หรือฉีดวัคซีน ก็ต้องปฏิบัติตามนั้น

  “ต้องร่วมมือในหลายฝ่าย โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ เพราะหลายพื้นที่ผู้ประกอบการอยากเปิด แต่ประชาชนไม่อยากเปิด ก็คงเปิดไม่ได้ ทางภาครัฐจะพยายามไม่บังคับ แต่จะสนับสนุน คือ เร่งฉีดวัคซีน ตรวจ ATK เป็นระยะ เพราะก็ยังมีประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ทั้งนี้ ทางภาคเอกชน สามารถกำหนดเองได้ เช่น ร้านนี้บอกว่า ต้องฉีดวัคซีน หรือตรวจ ATK ก่อนเข้าร้าน ก็สามารถทำได้” นพ.โอภาส กล่าว

       นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมมือ ลำพังจะให้เจ้าหน้าที่รัฐไปตรวจสอบทุกที่คงไม่ได้ ขอให้อดทนซักนิด หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะค่อยๆ ผ่อนคลาย ร่วมกับการฉีดวัคซีนที่ค่อยๆ มากขึ้น ซึ่งท่านนายกก็เร่งการฉีดวัคซีนให้ได้ตามแผน ซึ่งขณะนี้จะเห็นว่าฉีดวัคซีนได้เร็วกว่าแผน คือ สิ้นเดือนก.ย. เดิมต้องฉีดวัคซีนได้ 40 ล้านโดส แต่ตอนนี้ฉีดได้กว่า 46 ล้านโดส เมื่อถึงสิ้นเดือนก็คาดว่าจะได้ 50 ล้านโดส ถือว่าเร็วกกว่าแผนถึง 10 ล้านโดส ทำให้สามารถผ่อนคลายมาตรการเปิดเมือง เปิดประเทศได้เร็วขึ้น

       เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนโควิดในจำนวนมากขึ้นแล้ว ส่วนกรณีที่ประชาชนจะมาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยคัดกรองตัวเองเบื้องต้นด้วยการตรวจ ATK  ได้หรือไม่  นพ.โอภาส กล่าวว่า สามารถทำได้ ด้วย 1.ฉีดวัคซีนครบ 2.หากเป็นกิจกรรมเสี่ยง ก็ให้ตรวจ ATK เมื่อผลเป็นลบ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ เราก็พยายามทำให้ความเสี่ยงน้อยลงที่สุด ส่วนสถานที่เสี่ยงสูงเช่น ร้านอาหารติดแอร์ โรงหนัง หากตรวจก่อนเข้ากันทุกคน ก็สบายใจได้ระดับหนึ่ง ซึ่งระยะต่อจากนี้ราคาของ ATK ก็จะถูกลงกว่าเดิมเยอะ รวมถึงประชาชนสามารถตรวจได้เอง ก็เพิ่มความสะดวกชึ้น