ศบค.ชุดเล็ก ‘เบรก’ เปิดเมืองรับต่างชาติ 1 ต.ค.

ศปก.ศบค.วานนี้ ที่ประชุมเห็นควรให้ปรับไทม์ไลน์แผนการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัว ใน 5 จังหวัด เป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิพัฒน์ รัชกิจประการ ระบุ ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค.วานนี้ ที่ประชุมเห็นควรให้ปรับไทม์ไลน์แผนการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัว ใน 5 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี พื้นที่พัทยา อ.บางละมุง และ อ.สัตหีบ เชียงใหม่ พื้นที่ อ.เมือง อ.แม่ริม อ.แม่แตง และ อ.ดอยเต่าประจวบคีรีขันธ์ พื้นที่หัวหิน และเพชรบุรี พื้นที่ชะอำ เป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน จากกำหนดเดิมวันที่ 1 ตุลาคม เพื่อรอให้ประชากรในพื้นที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่น้อยกว่า 70% ตามเกณฑ์การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขหลักของการเตรียมความพร้อมในการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

โดยจะนำข้อเสนอเปิดพื้นที่นำร่องใน 5 จังหวัดต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาในวันที่ 27 กันยายนนี้ก่อน เพื่อหาข้อสรุปว่าทั้ง 5 จังหวัดจะเริ่มเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติวันใด

รัฐมนตรีพิพัฒน์ ยืนยันว่า ไทม์ไลน์ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดในการเปิดเมือง 5 จังหวัด คือวันที่  1 พฤศจิกายนนี้