RHS Chelsea Flower Show ต้นแบบงานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ

RHS Chelsea Flower Show ต้นแบบงานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ

จากต้นแบบงานแสดงจัดสวนพันธุ์ไม้นานาชาติที่ยิ่งใหญ่ของอังกฤษ สู่แรงบันดาลใจและการพัฒนาทักษะคนรุ่นใหม่ไทย

นอกจากรถไฟโดยสาร ร้านหนังสือและบ้านเรือนรูปทรงเก่าๆ สวนดอกไม้อันร่มรื่นก็น่าจะเป็นฉากหลังคุ้นตาในภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในประเทศอังกฤษ

รุ่นพี่ที่แต่งงานกับสามีชาวอังกฤษแล้วย้ายถิ่นฐานมาอยู่ละแวกชานเมืองลอนดอนนับสิบปี บอกกับผู้เขียนตอนหนึ่งว่า คนอังกฤษรักธรรมชาติ พวกเขาชอบปลูกต้นไม้ ทำการเกษตรเป็นงานอดิเรกในทุกๆสัปดาห์ และชุมชนไหนพอจะมีพื้นที่ว่าง พวกเขาไม่รอช้าจะพัฒนาเป็นแปลงสวนไม้ดอก ตกแต่งด้วยศาลากระจก สร้างสรรค์เป็นสวนสไตล์อังกฤษ English Garden สำหรับจิบน้ำชา และใช้ช่วงเวลาอันแสนรื่นรมย์กับครอบครัว

ที่อังกฤษจึงมีงานประจำปีหนึ่งซึ่งบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวของอังกฤษ ได้รับความนิยมมากโดยมีผู้เข้าชมมากถึง 157,000 คนต่อปีที่เรียกว่า ‘อาร์ เอช เอส ฟลาวเวอร์ โชว์’ The RHS Chelsea Flower Show 2019 จัดขึ้นทุกๆปีในช่วงเดือนพฤษภาคม

The RHS Chelsea Flower Show คืองานระดับชาติที่จัดโดยสมาคมพฤกษชาติของอังกฤษ (Royal Horticultural Society : RHS) เป็นการจัดแสดงต่อเนื่องยาวนานมากกว่าร้อยปี และทุกๆปีสมาชิกราชวงศ์อังกฤษจะเสด็จมาเยี่ยมชมงานและร่วมออกแบบจัดสวนหรือประติมากรรมดอกไม้ทุกๆปี อย่างในปีนี้ เจ้าหญิงเคท แคทเธอรีน มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริจด์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียมแห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้ทรงออกแบบตกแต่งสวนร่วมกับนักจัดสวนชื่อดัง ในผลงานชื่อว่า Back to Nature Garden หรือสวนกลับคืนสู่ธรรมชาติ และเธอก็ได้พาครอบครัวอันน่ารักมาร่วมชื่นชมความงามของสวนที่ได้ร่วมออกแบบ นี่จึงเป็นงานดอกไม้ประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร เป็นงานแสดงสวนคลาสสิกที่สุดของโลก นับตั้งแต่ ค.ศ. 1912

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เยี่ยมชมงาน (ภาพจากroyal.uk)

ต้องมี

 นอกจากจะมีผลงานการจัดสวนจากหน่วยงานต่างๆกว่า 228 สวนแล้ว งานนี้ยังมีประติมากรรมดอกไม้จากนักจัดดอกไม้มืออาชีพ ร้านอาหารแนว street food ของอังกฤษ ร้านค้าขายของที่ระลึกและอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวนและจัดดอกไม้ รวมถึงเวทีกลางแจ้งที่มีการแสดงดนตรีมาบรรเลงให้ผู้เข้าเยี่ยมชมได้มานั่งเล่นฟังเพลงพักผ่อนหย่อนใจกันท่ามกลางสวนดอกไม้สวยและอากาศเย็นสบาย งานดอกไม้ The RHS Chelsea Flower Show จึงไม่ใช่แค่งานโชว์ดอกไม้ แต่คือมหกรรมด้านการจัดสวนและการเกษตร ที่คนในสหราชอาณาจักรปักเป็นปฏิทินที่ต้องมาในทุกๆปี

 ไอเดียของการจัดสวนดอกไม้ที่อังกฤษนี่เอง คือแรงบันดาลใจ ของงาน Nai Lert Flower & Garden Art Fair หรืองานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี

ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ประธานคณะกรรมการจัดงานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ กล่าวว่า งานดอกไม้ประจำปีปาร์คนายเลิศ เป็นงานดอกไม้แรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย โดยท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ ผู้ก่อตั้งโรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ ได้รับแรงบันดาลใจจากการไปเยี่ยมชมงานอังกฤษ จึงนำแนวคิดมาจัดงานดอกไม้ขึ้นครั้งแรกของประเทศไทยในโรงแรม ตั้งแต่ปีพ.ศ.2529 และจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี 

“ปาร์คนายเลิศ มุ่งเน้นการสืบทอดงานศิลปวัฒนธรรมไทยและงานหัตถศิลป์ผ่านดอกไม้ และเมื่อครั้งล่าสุด (ครั้งที่ 33 ) ซึ่งจัดขึ้นไปเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็จัดขึ้นภายใต้แนวคิดคาร์นิวัลดอกไม้ ซึ่งเน้นสืบสานงานดอกไม้ควบคู่กับการรักษาศิลปวัฒนธรรมไทย"

ครั้งนี้ยังเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ที่ปาร์คนายเลิศจะพาผู้ชนะในงานการจัดดอกไม้ปาร์คนายเลิศ บินไปประเทศอังกฤษเพื่อเข้าชมงาน The RHS Chelsea Flower Show 2019 โดยในปีนี้ทีมที่ได้เข้าชมงานเมื่อวันที่ 23-26 พฤษภาคมที่ผ่านมา คือทีมสิริมงคล ผู้ชนะการประกวดจัดสวน Happy Garden และทีมโฟลว์ ดีไซน์ ผู้ชนะการประกวดโคมระย้าดอกไม้ Floral Chandelier

IMG_20190524_122527

ทั้ง 2 ทีมต่างก็เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักธรรมชาติ มีความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ การไปดูงานครั้งนี้ทำให้พวกเขาได้มุมมองใหม่ๆ รวมทั้งไอเดียและเทคนิคต่างๆ เพื่อไปต่อยอดสร้างสรรค์ผลงาน ยกระดับอาชีพนักจัดสวนและนักจัดดอกไม้ของไทยต่อไป

  บรรยากาศภายในงาน

ปิยวัฒน์ มีไพฑูรย์ ตัวแทนของทีมโฟลว์ดีไซน์ บอกว่า การเยี่ยมชมงานเชลซี ฟลาวเวอร์ เป็นโอกาสที่ดีอย่างมาก ทำให้ได้เห็นเทคนิคการจัดสวนและประติมากรรมดอกไม้ที่อังกฤษ ได้เห็นพืชพันธุ์ไม้และดอกไม้เมืองหนาวที่มีความสวยงามมาก โดยเฉพาะดอกกุหลาบสายพันธุ์หายากต่างๆ ส่วนภาพรวมของงานซึ่งนักจัดสวนชาวอังกฤษจะเก่งในเรื่องโครงสร้าง ทำผลงานชิ้นใหญ่ใช้เนื้อที่มาก ซึ่งต่างกับคนไทยที่จะมีความละเอียดอ่อนในชิ้นงานมากกว่า การพัฒนางานต่อไปจึงจะเน้นจุดแข็งของคนไทยผสานกับเทคนิคใหม่จากนักจัดสวนอังกฤษ

 ขณะที่ทีมสิริมงคล ซึ่งเป็นตัวแทนนิสิตคณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า การได้ชมงานคือการเปิดประสบการณ์ ได้เห็นความแปลกใหม่ของการใช้พืชพันธุ์และองค์ประกอบต่างๆมาจัดสวน ซึ่งมีความแตกต่างกับการจัดสวนของคนไทย ทั้งนี้พร้อมนำความรู้ใหม่ๆที่ได้นี้ไปพัฒนางานของตัวเอง โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกับภูมิสถาปัตย์ที่ได้เรียนมา

  ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร และผู้ชนะการประกวด

งานเชลซีฟลาวเวอร์โชว์จึงจุดประกายความคิดของนักจัดสวนทั่วโลกรวมถึงคนรุ่นใหม่ไทย ได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานและส่งเสริมพันธุ์ไม้ท้องถิ่น งานดังกล่าวจะจัดในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคมเป็นประจำทุกปี ตรงกับช่วงฤดูใบไม้ผลิของอังกฤษ โดยงานจะจัดอยู่ในบริเวณพื้นที่ของโรงพยาบาล รอยัล ฮอสพิทัล เชลซี (Royal Hospital Chelsea) เมืองเชลซี เป็นงานที่มีความสำคัญและมีความผูกพันกับชาวอังกฤษอย่างมาก

 ส่วนงานดอกไม้ประจำปี ปาร์คนายเลิศ อยู่ภายใต้การดูแลของ ทายาทรุ่นที่ 4 และผู้บริหารบริษัทในเครือ นายเลิศ กรุ๊ป ซึ่งงานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ เป็นอีกเวทีให้คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจ ให้ความสำคัญและชื่นชมกับธรรมชาติรอบตัวมากขึ้น เป็นโอกาสให้เยาวชนได้ร่วมการประกวดประติมากรรมดอกไม้และการจัดสวน ต่อยอดและส่งเสริมอาชีพให้เป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงในระดับประเทศและนานาชาติ ขณะที่รายได้ทั้งหมดจะนำไปบริจาคยังหน่วยงานหรือมูลนิธิต่างๆเพื่อการกุศล

ติดตามข้อมูลข่าวสารของงานได้ที่ เว็บไซต์ www.nailertflowershow.com และ Facebook: Nai Lert Flower & Garden Art Fair

บรรยากาศที่งานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ