สิ่งที่ต้องตระหนัก เมื่อต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19

สิ่งที่ต้องตระหนัก เมื่อต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ เพราะขณะนี้ยังพบผู้ติดเชื้อและมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากขึ้น ถึงแม้อาการจะไม่หนักถึงขั้นเสียชีวิตก็ตาม แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าจับตามองและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์  จุฬาฯ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ให้ความรู้และคำแนะนำเพื่อระมัดระวังการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่เราทุกคนต้องตระหนักและอยู่กับโรคนี้ให้ได้

  • วัคซีนโควิด-19 ไม่ต้องฉีดเพิ่มก็ได้จริงหรือไม่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่าสำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น มีหลายคนมองว่าไม่ต้องฉีดเพิ่ม ซึ่งไม่ใช่เรื่องจริง การฉีดวัคซีนยังเป็นเรื่องสำคัญอยู่ โดยเฉพาะเชื้อโอโมครอนที่ยังคงส่งผลกระทบต่อผู้ติดเชื้อ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมถึงผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้เชื้อลงปอดและปอดบวมได้

ดังนั้น ถ้าเราฉีดวัคซีนไปแล้ว ก็จะเพิ่มความมั่นใจได้ในระดับหนึ่งแต่ก็ไม่ใช่ 100% การฉีด 3 เข็ม และตบท้ายด้วยวัคซีนชนิด mRNA ได้ประโยชน์แน่นอน การฉีดวัคซีนเข็ม 4, 5, 6  ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อู่ฮั่น สายพันธุ์อังกฤษ เดลต้า สำหรับสายพันธุ์โอไมครอน ภูมิคุ้มกันไม่ได้เยอะขึ้นจริง แต่ยังคงได้ประโยชน์อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไขคำตอบ! สารพัดคำถามเกี่ยวกับโควิด  ติด - ไม่ติด ต้องใช้ชีวิตอย่างไร ?

                         รับมือ "ความเครียด" ด้วยวิธีง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้

                         รู้จัก EVER "กระเป๋าสุขภาพ" เชื่อมข้อมูล ส่งต่อ-รักษา ทั่วโลก

                        "ติดโควิด" ต้องกินยาอะไรบ้าง ? เตรียมพร้อมไว้อุ่นใจกว่า

 

  • อาการ Long Covid มีจริง100%

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของอาการLong Covid มีจริง 100%  โดย Long Covid คือ อาการที่เกิดขึ้นภายหลังจากป่วยเป็นโควิด-19 แล้ว เป็นอาการที่เคยมีแต่ไม่หายไป หรือเกิดอาการใหม่ขึ้นมาซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนในขณะที่ติดเชื้อโควิด-19 มีผลพิสูจน์ค่อนข้างชัดเจนว่าคนที่ติดเชื้อโควิด-19 รุนแรงจะเกิดอาการ Long Covid ได้แน่นอน แต่สิ่งที่กังวลมากคือคนที่มีอาการเล็กน้อย เมื่อติดตามต่อไปพบว่าเป็น Long Covid ได้เช่นกัน

อาการ Long Covid เกิดขึ้นได้ตั้งศีรษะจรดเท้า เริ่มตั้งแต่ผมร่วง ผิวหนังมีผื่นขึ้นเป็นๆ หายๆ ตาพร่ามัว มีอาการนอนไม่หลับ หลับๆ ตื่นๆ มีอาการเฉื่อยชาเหมือนคนขี้เกียจ ประจำเดือนมาไม่ปกติ  สมรรถภาพทางเพศลดลงในผู้ชาย มีข้อมูลพบว่ามีการกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ ส่งผลต่อสมอง เกิดการหลั่งสารที่ทำให้เกิดสมองเสื่อมสะสมได้ ซึ่งต้องจับตามองว่าสมองเสื่อมในคนที่มีอายุ  30 – 40 ปีจะหายในช่วง 3- 9 เดือน หรือทำให้เกิดสมองเสื่อมได้เร็วกว่าปกติหรือไม่

  •  Long Covid มีกี่ประเภท มีอยู่ตลอดไปหรือหายไปได้

ช่วง 3 เดือนแรก พบว่าอุบัติการณ์ที่จะเกิดขึ้นค่อนข้างสูงมาก ไม่ต่ำกว่า 30 – 50 % แต่หลังจาก 3 เดือนไปแล้วอาการ Long Covid ยังไม่หาย และมีอาการมากขึ้น เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจมากเพราะถ้าปล่อยให้อาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในระบบร่างกาย ระบบสมอง อาจแก้ไขเยียวยาไม่ได้ ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 2- 3 เดือนมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าสามารถติดเชื้อซ้ำได้อีกถึง 100%  ไม่ว่าจะมีการฉีดวัคซีนไปแล้วกี่เข็มก็ตาม

 

  • ความแม่นยำในการตรวจหาเชื้อด้วย ATK กับ RT – PCR

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวด้วยว่าการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK มีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้บ้าง เนื่องจากว่าชุดตรวจ ATK ออกแบบมาเพื่อให้ใช้ได้กับทุกคนอย่างสะดวดรวดเร็วซึ่งมีประโยชน์มาก ขณะเดียวกันข้อจำกัดของ ATK สามารถจับตัวไวรัสได้ในปริมาณที่มากจริงๆ

ดังนั้น ผู้ที่ตรวจ ATK แล้วขึ้นสองขีด มีผลเป็นบวก จะต้องแยกตัวทันที เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อครอบครัวและสังคม ต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และสังเกตอาการ ถ้าตรวจ ATK แล้วยังขึ้นขีดเดียว แต่มีอาการว่าน่าจะใช่ และอาการเริ่มหนักหนามากขึ้น เช่น มีอาการไข้ หนาวๆ ร้อนๆ ปวดเมื่อยเนื้อตัว วัดออกซิเจนได้ต่ำกว่า 96 % ให้รีบแยกตัวไว้ก่อน สังเกตอาการเป็นระยะอย่างเหมาะสม และรีบพบแพทย์

เราต้องอยู่กับโควิด-19 ไปอีกนานพอสมควร วิธีการที่จะอยู่กับมันให้ได้จะต้องมีวินัยของตัวเอง อย่าผลักภาระให้กับสังคม แพทย์ หรือกระทรวงสาธารณสุข เพราะถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน ไม่ปล่อยให้เชื้อแพร่ออกไปก็จะทำให้ประเทศชาติรอดพ้นจากวิกฤตนี้ไปได้ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว