"เพชรบุรี" ชูอัตลักษณ์ เมืองเครือข่ายสร้างสรรค์ด้านอาหาร

"เพชรบุรี" ชูอัตลักษณ์ เมืองเครือข่ายสร้างสรรค์ด้านอาหาร

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ชูอัตลักษณ์ “เพชรบุรี” จังหวัด นำร่องเส้นทางเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโกด้านอาหาร ผลักดันนโยบาย กินอาหารให้เป็นยา หลังจาก คว้ารางวัลเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารจากยูเนสโก ประจำปี 2564

กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก สนองนโยบายผลักดันกินอาหารให้เป็นยา โดยหยิบยกตำรับอาหารเมืองเพชรบุรีเมือง 3 วัง 3 รส มาจัดแสดงให้ ช้อป ชิม โชว์ ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19  ให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมย้อนอดีตลิ้มรสชาติอาหารไทยโบราณแบบฉบับชาววัง ที่มากด้วยคุณค่าทางโภชนาการช่วยปรับระบบธาตุในร่างกาย 

 

"อาจารย์ฉัตร์วนิชย์ พวงมาลัย" ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า การที่จังหวัด เพชรบุรี สามารถคว้ารางวัลเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารจากยูเนสโก เริ่มต้นจากทางจังหวัดมีการสำรวจว่าจังหวัดเพชรบุรีมีชื่อเสียงและความเข้มแข็งด้านใด และเล็งเห็นว่าจังหวัดมีชื่อเสียงด้านอาหารจึงหยิบยกอัตลักษณ์ของเพชรบุรีมานำเสนอ  

 

"สาเหตุเพชรบุรีมีความโดดเด่นด้านอาหารเพราะเคยเป็นเมือง 3 วัง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 ทำให้ เห็นเรื่องราวเชื่อมโยงอาหารการกินจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะมีอาหารชาววังเป็นต้นแบบ จนจังหวัดเพชรบุรีได้รับการประกาศเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก"

 

\"เพชรบุรี\" ชูอัตลักษณ์ เมืองเครือข่ายสร้างสรรค์ด้านอาหาร

ตำรับอาหาร สรรพคุณทางยา

 

ตำรับอาหารจังหวัดเพชรบุรีส่วนใหญ่มีสรรพคุณเป็นยาและใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นดั้งเดิม อาหารเกือบทุกชนิดจะมีสมุนไพรเป็นส่วนผสม เช่น

ขนมจีนทอดมัน

  • ทอดมันเนื้อปลาฉลาด ปลาฉลาดเป็นปลาธรรมชาติในแม่น้ำเพชรบุรี มีความเหนียวนุ่มทานคู่กับ น้ำจิ้มมีรสเปรี้ยวหวานเป็นตัวช่วยปรับสมดุลร่างกาย มีเครื่องเทศช่วยระบบย่อยให้ดีขึ้น     

 

ขนมจีนกับน้ำยาต่างๆ

น้ำยาปลาช่อน เป็นปลาชนิดเดียวที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย ทานคู่กับใบแมงลักและถั่วงอก

 

น้ำพริกเครื่องเคียง

  • ทานคู่กับหัวปลีและมะละกอพันธุ์ดำเนินสะดวก ขนมจีนซาวน้ำ จะมีกระเทียม พริก มะนาวช่วยขับเสมหะ  
  • ผักเครื่องเคียง เริ่มจาก สับปะรดตาดำ ปลูกเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีทานแล้วไม่แสบลิ้น มีรสเปรี้ยวช่วยขับเสมหะ ถั่วปลูกและคั่วด้วยวิธีธรรมชาติ กุ้งแห้งมาจากแหล่งในจังหวัดเพชรบุรีเป็นเมืองประมง

 

\"เพชรบุรี\" ชูอัตลักษณ์ เมืองเครือข่ายสร้างสรรค์ด้านอาหาร

 

ของหวานลูกตาลลอยแก้ว

  • ใช้น้ำตาลโตนดจะช่วยปรับระดับน้ำตาล  เม็ดแมงลักมีสรรพคุณช่วยระบบย่อยอาหาร  วัตถุดิบใช้การปลูกในพื้นที่และผลิตด้วยกรรมวิธีทางธรรมชาติ  

ข้าวต้มน้ำวุ้น

  • ใช้ตำรับการทำแบบโบราณใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู ต้มด้วยเตาถ่านทั้งวันจะได้รสสัมผัสที่เหนียมนุ่ม  ส่วนน้ำลอยดอกมะลิช่วยบำรุงหัวใจไม่ทำให้อ่อนเพลีย ช่วยฟื้นไข้ แต่หัวใจหลักจะทำให้อร่อยอยู่ที่น้ำตาลโตนดเคี่ยวเป็นคาราเมล

 

\"เพชรบุรี\" ชูอัตลักษณ์ เมืองเครือข่ายสร้างสรรค์ด้านอาหาร

ดันการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

 

“เมื่อ ยูเนสโก ยกให้ เพชรบุรี เป็นเมืองเครือข่ายสร้างสรรค์ทางด้านอาหาร เพชรบุรีจึงกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของประเทศ  ทางจังหวัดจึงนำมาต่อยอดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ดำเนินการมา 2 ปีแล้ว โดยนำอาหารชาววังมาเป็นเส้นทางอาหารยูเนสโก จัดเป็นโปรแกรม  3 วัน 2  คืน เป็นคอร์สการดูแลปรับระบบร่างกายด้วยอาหารและได้รับผลตอบรับที่ดี พร้อมกับมีการติดต่อขอกลับมาร่วมโปรแกรมอีกครั้ง

 

"ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จังหวัดเพชรบุรีขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติและความหลากหลายของอาหาร อาทิ ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง แกงคั่วหัวตาล ขนมจีนซาวน้ำ  น้ำพริก  น้ำยาแกงเขียวหวาน ทอดมัน น้ำตาลโตนด ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ” อาจารย์ฉัตร์วนิชย์ กล่าวปิดท้าย

 

\"เพชรบุรี\" ชูอัตลักษณ์ เมืองเครือข่ายสร้างสรรค์ด้านอาหาร

 
 
ขอเชิญประชาชนที่สนใจสามารถร่วมงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 19  เหลือเวลาอีก 2 วันระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม  2565  เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 11-12  

 

พบกับกิจกรรมต่างๆ  อาทิ โซนจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีมาตรฐาน การแจกต้นพันธุ์สมุนไพรหายาก ตลาดนัดความรู้  การแจกต้นกัญชา  เมล็ดกัญชา  เป็นต้น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร.  0-2149-5649, Facebook Fanpage มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หรือ เว็บไซต์ คลิก